Four years ago Nick and I have met, where I studied. Four years ang age gap mamin. Nasa eighteen years old ako nong nag simula ako mag aral sa Kleron Unigersity, at nasa taong twenty five years old naman siya. Sa taong iyon, kilala na si Nick sa banda, kilala siya na may mga mata at higit sa lahat kilala siya bilang sa pangalan na Nicholash Kleron.
Kilala sa pinaka mayaman at pinaka magaling sa business, pero hanggang doon lang. Kilala ko siya sa pangalan at sa mga nagawa. Until we have met, we build a lots of memories together, we traveled, at lahat halos ng magpapasaya lang sa akin naibigay na ni Nick. Nakalimutan kong sa kabila ng lahat ng ipinapakita niya, sino ba siya sa likod nito?
Sabado ngayon at alam kong ayaw niya akong pauwiin kaya heto ang paraan niya ang sumama sa 'akin para bantayan ako. Nick living in his luxirious life before, after he had me. Hindi ko magawang isipin na sasama siya sa akin sa paguwi, kahit alam ko hindi siya sanay don. Ang aming tahanan sa probinsya ay napaka simple at hindi ko alam kung magugustugan niya roon.
"Sure ka sasama ka?" Tanong ko at nakatitig sa kaniya, hindi kasi siya sanay sa ganong view at sa pamamaraan ng pamumuhay, isa pa alam ko hindi kami mag tatagal don pero iniisip ko pa 'rin ang maaring isipin niya. Probinsya ang pupuntahan namin kaya imposible. Hindi siya sumagot, Nanatili lang siya sa pag drive. Hindi kasi madaling pumunta dito, lalo na kapag may pasikot sikot pa.
"iliko mo lang," May paliko liko pa itong probinsya namin kaya mahirap talaga hanapin pag bago ka palang, sinabi ko sa kaniyang dere-deretso na kaya natulog nalang ako pansamantala, napansin kong malapit na kami sa kinatatayuan ng bahay namin kaya nag mulat agad ako. Si nanay madaldal 'yon lalo na kapag may bagong tao o bisita. Lahat ng mga kapit bahay namin ay sa kotse niya nakatingin. Mga chismosa rin itong mga kapit bahay, pag baba ko sa kotse ay nakita ko si nanay na umuupo at nanonood ng television namin na luma, habang may pay pay.
Hindi parin nag bago, I smiled.
"Nay!" Tawag ko, bgla siyang napalingon at nagulat.
"Angel ko?" Sa kaniyang reaksyon napasaya ako, matagal-tagal ko na 'rin siya hindi nakita nakakatuwa at nagkita kami muli, ngumiti ako. "Ako nga po," Tumakbo siya papalapit sa 'akin at niyakap ako ng mahigpit.
"Na miss kita at mabuti at umuwi ka iyak ng iyak ang kapatid mo akala niya hindi ka na uuwi." Niyakap muli niya ako.
"Pwedi ba naman 'yon? Nuong last 12th birthday niya hindi ako nakadalo kaya hindi ko hahayaan na hindi ako makakadalo nagyon."
Mukhang napansin ni nanay si Nick kaya naghiwalay kami.
"At sino na naman 'to?" Turo niya dito.
"Nay pasok na muna tayo pwedi?" Ngumiwi ako.
"Sige," Masayang saad nito at kinaka-usap ako habang papasok, napansin kong walang imik si Nick at umupo.
"Nay," kinuha ko ang attention niya at hinawakan ko ang kamay niNick. "Boyfriend ko po." pagpapakilala ko sa kaniya, nakita ko sa mukha ni nanay ang pagka gulat pero alam ko naman na alam niyang alam ko na 'rin ang limitasyon ko.
"Hindi po kayo galit?" Tanong ko muli, numiti ito.
"Nakikita ko naman na mabait itong si tutoy kaya bakit ako magagalit? Toy," tawag ni mama kay Nick. Napangiwi ako, ang ganda ng porma ni Nick tatawagin lang niyang totoy. Nick cleared his throat and face my mom.
"Hi po I'm Nicholash Kleron, I'm Angel's boyfriend nice to meet you po mama." Nag blessed siya kay mama na siyang pag pigil ko sa pagtawa.
"Talaga? Ang gwapo mo naman. Natural ba ang kulay ng buhok mo na may pagka yellow-brown? At ang mga mata mong singkulay ng parang abo? At ang tangkad mo rin."
"It's all natural po," he said in a baritone voice, wow ang galang naman.
Binalingan ako ni mama na parang nagulat.
"Wow englesero rin pala itong boypren mo Angel, parang gusto ko turuan mag tagalog."
Natawa si Nick, I blushed I saw him laughing at bahagyang naninkit ang mga mata at lumabas ang papuputing pantay-pantay na ngipin.
"Ang gwapo mo 'rin, same taste kami ng anak ko Amerikano ang hangad." Parang kinilig na sabat ni mama.
"I'm actually half," Nick still has his smile, habang nag uusap sila nakatingin lang ako sa mukha niyang parang naaliw kay mama, gumagalaw din ng bahagya ang kaniyang adams apple.
"Wow anong half mo hijo? Si Angel ko half spanish siya, ang papa niya kasi ang naka one night stand ko at hindi ko alam na nabuntis pala ako ng gagong iyon ng mag trabaho ako noon sa spain."
Nick stopped and looked at me, nag iwas ako ng tingin at natural na namumula ang pisngi ko dahil sa kaputian ko.
"That's why your daughter is beautiful as she is, nag mana po siya sayo."
"Nakp ha, Angel." Tinignan ako ni mama. "I like this man,"
"Bolero," I mouted at him ng umalis si mama, He's still smiling at lalo ako nag blushed.
Pagabi na 'rin and Nick stays in our small salas. Tuwid na nakaupo lamang at nakatingin sa buong paligid o desensyo ng aming bahay.
"Ate ang gwapo ng boyfriend mo."
Sabat ng kababata kong kapatid.
"Baka marinig ka niya lumaki ulo non." I whispered and smile.
"Eh totoo naman eh mukha talaga siyang amerikanong model ate."
Natawa ako sa pahayag ng aking bunsong kapatid.
"Kaya nga bagay kami eh." Sabi ko. Natapos kaming kumain at masayang nagsabay-sabay ang pamilya ko. They were laughing and smiling at the same time. Watching them happy it's melt my heart. Napapansin ko na tahimik si Nick tumatango na lamang sa t'wing tinatanong ni nanay o ang mga kapatid ko.
Hinanda na namin lahat, ang mga pagkain sa lamesa lahat at si Amy ay pinatayo namin sa harapan at Pinicturan. ito ang best birthday niya dahil nandito ako.
"Happy birth Amy bunso!" Sabi ng nakakatandang ate namin, at nag halakhakan.
"Happy birthday Amy!" Sabat ko at hinalikan siya sa ulo.
"Salamat ate at nandito ka ngayong taon."
Ngumiti ako, nagkasiyahan, at nag si awitan at lahat lahat na. Kaya late na kaming natulog dahil nag ligpit pa kami. Pumasok ako sa kwarto para kumuha ng unan at kumot.
"Sa sala mo siya patutulugin." Sabat ni mama habang inaayos ang hihigaan namin.
"Mamabisita siya dito, nakakahiya naman patulugin siya roon." pinutol niya ang aking sasabihin.
"Kahit na, at boyfriend mo siya at lalaki siya gusto ko ng i-advance ang mangyayari."
"Ibigay mo'to sa kaniya tapos matulog ka na."
"Opo."
Lumabas ako at nadatnan ko siyang naka upo sa matigas na bangko.
"Sorry," napansin kong sunod siya sa gusto ni mama.
"It's okay I understand her."
"Makakatulog ka ba sa ganitong ano.. sitwasyon?"
"I'm okay at inaantok na ako." He cut me off. Hinalikan niya ako sa labi saka ngumiti.
"I love you, goodnight."
"I love you too." I whispered at iniwan siya roon, kaya ayoko siyang sumama dahil kay nanay at wala kaming ibang kwarto kundi ang sala lamang ang maaring matulugan ng mga bisita.
I was smiling the whole night, Nick is finallt meet my family. He's uncomfortable on where he is right now, pero hindi pa rin siya nag rereklamo.
BINABASA MO ANG
That Man 1(Soon To Be Publish Under PSICOM Publishing House)
RomanceSPG/R-18/ Si Nick ang unang membro, unang nagpatayo at nasusunod sa patakaran. He's an assassin, and he killing people for justice. Nabuhay siya sa nakaraan, na siyang mag papahirap sa kaniya sa kasalukuyan.