Nagising akong nasa dibdib ko ang mga kamay ni Nick. Hindi kasi 'to nakakatulog kapag hindi naka hawak diyan. Dahan dahan ko 'yon binaba para hindi siya magising, Sinuot ko ang bathrobe at bumaba.
Gagawaan ko siya ng breakfast bago pumunta ng school. Bacon and egg lang naman ang niluto ko. Other than that wala na siyang gusto. Lalo na kapag luto ko dahil ginaganahan talaga siya. Hindi siya kumakain ng hindi ko luto at hindi luto ni manang, ang arte lang talaga niya.
"O, diba may pasok ka?" Biglang sabat ni manang.
"Oo nga po eh. Tapos na nga ho ako dito. Maiwan ko na po kayo."
Hindi pa siya nagising kaya sinamantala ko ang pag ligo. Pagkatapos ay nag bihis ako sa pang uniform ko. I'm 4rth year college now, at konting tiis nalang ang hihintayin ko at matatapos na ako sa pag-aaral ko. nakangiti ako habang iniisip yon. Hindi pa siya nagising dahil siguro sa pagod niya kagabi, Hindi ba naman ako tinantanan dahil hindi pa daw siya napapagod.
Iniwan ko siyang tulog pero bago 'yon hinalikan ko muna siya sa noo at sa labi.
"I love you." I whispered.
Bumaba ako at nag pahatid kay mang Cardo.
"Sa apartment po, " sabi ko sa kaniya, agad naman ito sumunod. Buti nalang at kilala niya lahat ng kaibigan ko maski kung saan ang apartment namin. Pagdating ko duon, exactly naman na kinakandaro nila ang pintuan. Napalingon sila sabay panlalaki ng mga mata nila.
"Angel!" Sabay silang pumasok sa kotse, pagsakay nila ay niyakap nila ako. "Shit na miss kita, kahit isang gabi ka lang wala dito."
Tumawa ako. "Mga bruha. May dalawang araw pa nga akong di umuuwi-"
"Ibahin mo ang 'yon sa ngayon. Ngayon permanente ka nang wala dito." Sabi ni Thea.
Pagdating namin sa school may kaniya kaniya kaming dereksyon. Hindi kami mag ka klase sa first period pero sa buong second to last ay pare pareho kami. Pagdating ko sa first class ko ay bigla nalang ako napasigaw. May nangulat kasi sa 'akin, at mabuti nalang naging alerto ako.
"Ano ba!" Napahawak ako sa puso ko. Pag lingon ko ay si Steven.
"What the?" Unti unti lumitaw ang ngiti sa aking labi. "You're such a jerk Steven." Pinalo ko siya sa braso.
"Why did you do that every morning Steve?!" Steve ang tawag ko sa kaniya. He hates that name kapag ibang tao ang tumatawag sa kaniya. But except me, He loves it when I called his that way.
Sabay kami umupo. "Minsan lang tayo nag kikita eh. Kaya sinamantala ko na 'yon. Lalo na kapag nakikita ko mga ngiti mo."
Nagsisimula na kaming mag klase. Sa buong klase namin ay parate kaming nag lalaro ng kung ano ano, para lang mga bata.
Paglabas namin ay naka ngiti parin siya habang naka baling sa 'akin. "Mas gumanda ka ngayon. Lalo na kapag naka ngiti." Inirapan ko siya. Bolero.
"Sige na. Nag aantay sina Mia at Thea."
"Sige mag ingat ka."
"Oo naman," Tumakbo ako papalayo sa kaniya at pumunta agad sa gawi nila mia at Thea.
"Let's go."
"Mag ka-klase pala kayo sa first period mo?"
Tinutukoy nito si Steven.
"Oo at saka second sem ko lang naman siya naging ka-klase."
"Pag 'yan nalaman ni Nick-" I'll stop them with my hands. "Nick doesn't know this, Tiwala lang." Ngimiti ako. "Tayo na." Pumunta kami sa second period namin buong hapon ay kami kami lang din magkakasama.
Kahit na hindi ako nakatira ngayon sa apartment nila ay mas maraming oras naman ang naibibigay ko sa kanila pag nasa school na.
Mga 6:00 at sobra pa ang uwian namin minsan dahil sa busy nga at graduating kami. Mas maraming requirements, projects ang ginagawa namin. Nakita ko si mang cardo sa labas ng gate. Sumakay ako dahil na una na ang dalawa, ako nalang din ang natira.
"Tayo na po ma'am?"
"Sige po." Ngumiti ako.
Pagbaba ko ng kotse ay agad akong pumasok sa main gate pero nakita ko siya duon na naninigarilyo at nakapamulsa ang isang kamay.
"Bakit ngayon ka lang?" Kunot ang noo niyang nakatingin ng dereto sa mga mata ko. Kung bakit kinabahan ako, dahil lang hindi ko alam ang gagawin ko.
"Hey." Lumapit ako sa kaniya at tumingkayad. Aabutin ko sana ang labi niya pero agad na bumaling sa ibang direksyon, he just ignoring my kisses.
"Baby." sabi ko habang hindi ko alam kung bakit siya ganito.
"Just stop smoking please." Palagi ko nalang siya pinipigilan magsigarilyo. Sinusunod naman niya ako pero kapag galit siya inuulit niya 'yon.
What galit siya?!
"Nick!"
"Who's that?" Tinapon niya ang maraming picture ko kasama si Steven.
"W-what?" Umiling ako. "He's not even a big deal Nick. He's just my Friend." saad ko.
Hindi pa niya ako pinatapos ay bigla nalang siya nag walk out at mabilis na sinundan ko.
"Nick, it's not what you think-"
"Goddamn it!" Napa iktad ako ng itapon niya ang vase sa nay tabi niya. Hindi pa siya nakuntento at pati ang glass na pinapatnungan nito ay malakas na binuhat niya at binasag. Nag ingay 'yon sa buong mansiyon sa sala niya.
"N-nick." Nanginginig ang mga kamay ko maski hita ko sa mga pinag gagawa niya. Hindi ako maka pagsalita lalo ng humarap siya sa 'akin at madilim ang mga matang naka tingin sa 'akin.
"Who is he?" Matigas na boses na pinakawala niya sa'akin. Ang mga kamay niya ay biglang yumukom. Ang kulay gray niyang mga mata ay biglang naging matapang na Hindi ko alam.
Ganito siya magalit. Seloso siya pagdating sa'akin. Dahil nasasanay na ako, alam ko na kung saan hahantong pag nag aaway kami.
Nakarinig ako ng maiingay sa may labas. Naramdaman ko nalang na may maiingay sa tabi ng pinto.
"Hey man--" napabitin sa ere ang sasabihin nila. "Holy shit Nick! Holy f*cking shit!" Ewan ko kung sino ang nagsalita basta ang alam ko mga lalaki sila at isa ito sa nga barkada o tauhan niya. at patuloy ang pag titig ko sa mga mata nya.
"His mad guys, " Bulong nang nasa likod ko.
"When his mad we couldn't stop him." They whispered, a men in the back.
"Out!" Nakita kong tinuro niya ang labas. Sino tinutukoy niya? Ako ba? Nakagat ko ang labi ko ng sumigaw siya.
"F*cking out moron." Ang mga bagong dating pala ang kaniyang tinutukoy.
"Oh okay chill, okay aalis na kami." Isa isa silang lumabas at mukhang natatakot sa kaniya.
"Hindi mo siya kaibigan, tama ba ako?" Kumalma sa wakas ang boses niya dahan dahan akong yumuko ako at sa tingin ko kay Steven ay kaibigan, He was my ex, yes. But It's just my Ex, walang big deal duon.
"Look at me," Hindi ko siya pinakinggan. "I said look at me!"
"He is your ex boyfriend." Unti unti ko siya tinignan. Hindi iyon patanong, its just a statement.
"W-walang masama-" napapikit ako ng sigawan niya ako.
"That's bullshit Angel! That's fucking bullshit!" Itinapon na naman niya ang hawak niyang bangko. Pag diko pa 'to napigilan mag babasag talaga siya ng mag babasag.
"Iiwasan ko siya just don't get mad." Tipid na sabi ko. "I'm sorry." Nakagat ko ang labi sa frustrations.
"No you're not, you're not sorry." Tapos umalis siya at pumunta sa taas.
"Nick!" Sigaw ko. "Nicholas!" Sinundan ko siya at malakas na sinara ang pinto. "Shit!" Agad akong bumaba at tinawag si manang.
Sa loob siya mambabasag at sasaktan na naman niya sarili niya.
...
Facebook account: greyhuntters
Twitter: Greyhuntters
Real facebook: Raiza atuan
Instagram: Yzaaatuan.
BINABASA MO ANG
That Man 1(Soon To Be Publish Under PSICOM Publishing House)
RomanceSPG/R-18/ Si Nick ang unang membro, unang nagpatayo at nasusunod sa patakaran. He's an assassin, and he killing people for justice. Nabuhay siya sa nakaraan, na siyang mag papahirap sa kaniya sa kasalukuyan.