Chapter 6

258 13 0
                                    


Henry Pov

dahan dahan kong dinilat ang mata ko at bumungad sakin ang isang kwarto....at ang mga sugat ko ay nakabandage na...

lumingon ako sa paligid at nakita kong umaga pala...

dahan dahan akong bumangon mula sa kama at dumiretso sa labas....

pagbukas ko ng pinto bumungad sakin ang batang babae...

sya siguro ang nagligtas sakin...

" uncle gising kana po pala" nakangiti nyang bungad sakin

ngumiti na lang din ako...

"halika uncle tyak akong gutom napo kayo, naghanda napo si mama ng pagkain"

sabay hila nya sa kamay ko kaya sumunod na lang din ako...

pagbaba namin sa hagdan dumiretso agad kami sa kusina...

at may isang babae at lalaki...sila siguro ang magulang nya

" mama papa gising na po sya" masigla nyang sabi sa kanila

" good morning po sa inyo"

"morning din ijo maupo ka, tamang tama kakatapos ko lang maghanda " aya sakin ng mama nya

" salamat po"

"walang anuman"

"uncle dito ka sa tabi ko hehehe"

umupo na lang din ako....nilagyan naman ako ng pagkain ng mama nya...

" kamusta na ang pakiramdam mo ijo" tanong sakin ng papa nya...

"mabuti naman po....salamat po pala sa pagligtas sakin, kung di nyo ako niligtas malamang wala na ako ngayon"

"hahaha wag kang mag salita nang ganyan ijo....walang anuman atsaka si celyn ang nagligtas sayo,..nakita ka nyang walang malay at maraming sugat" paliwanag ng papa nya

"ako po yon kuya ako nga po pala si Aicelyn Wu 6 taong gulang napo ako hehehe" nakangiti nyang pakilala sakin..

"ako nga po pala si Henry Xiao 18 napo ako" pagpapakilala ko sa kanila..

"kabilang ka pala sa Xiao clan....ama mo ba si Harrison Xiao " tanong sakin ng ama ni celyn

"opo anak nya po ako, pano nyo po nalaman"

"haha kaibigan ko kasi harrison"

"maari ko po bang malaman ang inyong pangalan" tanong ko sa kanila

" oo naman ako nga pala George Wu...isang blacksmith "

O.O medyo nagulat naman ako...George Wu isang sikat na blacksmith kilala sya bilang magaling na panday sa kanya rin pinagawa ang katana ko

" talaga po, kayo po si George Wu...kung ganun nakikilala nyo po ba itong katana nato "

" hahahaha oo naman regalo ko yang kay harrison nong ikasal sila ni hinata" nakangiti nyang sabi

medyo natuwa naman ako simula bata palang ako kasanga ko na ang katana na ito lagi ko ito dala....

" at ako nga pala si Danae Wu isang grand wizard " O.O

wait what isang wizard....at hindi basta bastang wizard...

isang grand wizard isang makapangyarihan sa lahat ng wizard sa panahon namin ngayon bilang nalang ang grand wizard...

" di po pala pang karaniwang pamilya to, it was an honored na makilala kau "

" hahaha wala yun, tsa nga pala anong ginagawa mo dito sa mystic forest?" tanong sakin ni ginang danae

" may mission po kasi ako yon ay hanapin ang mythical beast para kunin ang magic pill nito "

" at habang naglalakbay po inataki po ako ng magical beast "

" kung ganun maaari ka naming tulungan para makarating sa lugar kung saan ang mythical beast, pero mag iingat ka dahil lubhang mapanganib ito " paliwanag sakin ng papa ni celyn

si celyn naman tahimik lang na kumakain mukang walang ideya sa pinag uusapan namin

" bibigyan kita ng fusion para mapadali mong matalo ang mythical beast " sabi naman sakin ng mama ni celyn

" maraming salamat po "

" kung ganun sasabihan ko rin si penny na ihatid ka lugar ng iyong patutunguhan " nakangiting sabi sakin ni celyn

" salamat celyn kong di dahil malamang hanggang ngayon nasa gubat pa rin ako " saba pat ng ulo nya

ngumiti naman sya at natapos na kaming kumain...

nagpaalam na kami sa magulang ni celyn...

ihahatid nya daw ako sa mga unicorn...

di ko alam na kayang nyang pa amunin ang mga unicorn mailap kasi sila sa mga tao...

nakarating naman kami sa lugar ng mga unicorn...

at nakita ang dami nila....

lumapit naman si celyn sa isa sa mga kabayo at yumuko ito..

" penny pwede mo bang ihatid si uncle henry sa lugar ng mythical beast "

mukang pumayag naman yong kabayo lumapit ito sakin kaya hinawakan ko ang ulo nito...

" uncle mukang gusto sayo ni penny hehehe "

" ganun ba, penny salamat at pumayag kang ihatid ako "

*nieegghhh*

at sumakay na ako sa likod nito nag paalam na rin ako kay celyn at nagsimula na itong lumipad sa himpapawid...

grabi ang ganda dito sa taas mas lalo mong makikita ang ganda ng mystic forest may ilan ilan din akong nakitang magical beast....

di nagtagal ay nakarating na rin kami sa kweba kung saan naroon ang mythical beast...

" salamat sa paghatid kaibigan "

nagsimula na akong pumasok sa loob...

habang papasok ako nang papasok mas lalong lumalamig ang paligid...

at may natatanaw na akong ilaw mukang malapit na ako sa loob...

nakarating na rin ako sa loob at ang damin crystal na nagbibigay ilaw sa loob ng kweba....

nakita ko na rin ang isang mythical beast...

naghanda na ako sa pakikipaglaban..

nilabas kona ang katana ko at  nag cast ng spell....

nilabas ko na rin ang fusion na binigay sakin ng mama ni celyn...

*ggggrrrrrrr*

mukang napansin nya ang presensya ko  nagsimula na itong atakinhin ako gamit ang matutulis nitong kuku....

pero inilagan ko lang ito, nagahahanap ako ng tyempo para mabuhos ko ang fusion ng bigla ako nitong tapunan ng ice spike..

"shit!*

natamaan ang kaliwang braso ko kaya dumugo ito

at nagsimula ulit ito sa pag atake pina ulanan nya ulit ako ng ice spike pero lahat nang yun nailagan...

tumakbo ako palapit sa isang puno at tumalon sa isang sanga habang papalapit na ang beast hinanda ko na ang fusion sabay tapon sa muka nito..

tinamaan ito kaya kinuha kona ang pagkakataon ihiniwa ko sya gamit ng katana ko at namatay ito...

kinuha ko na agad ang magical pill nito at lumabas na sa kweba....

Guardian of Mystic Forest (taglish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon