sixty five: epilogue
calista im's point of view
minsan mapaglaro talaga ang tadhana. hindi mo alam kung kelan ka matyetyenpuhan kaya dapat ay handa ka sa anumang pwedeng mangyari.
who would thought that i couldn fall in love?
insecure ako. i have so many flaws. mahilig akong magself pity. feeling ko di ko deserve na maging masaya. ang dami kong doubts sa mga tao.
then he came. hindi perfect yung una naming pagkikita. i just had a habit of mine na naglalakad pag tulog. talagang sa kanya ako dinala. i don't know how that happen but one thing is for sure, hindi nagkamali yung mga paa ko na pumunta sa kanya.
the more you hate, the more you love. if you will say that to me before, baka una na kitang napatay. but then, i realized na hindi na pala hate yung nararamdaman ko sa kanya.
there's really a thin line between love and hate. i crossed that line. hindi naman ako nagkamali. he's really a wonderful person. ang swerte ko dahil napunta siya sa katulad ko.
we became enemies then friends. tapos isang araw, nahulog nalang ako. that's it. i don't know how exactly i fell for him. habang lumilipas yung mga araw ay mas lalo akong nahuhulog.
"i will melt if you keep looking at me." he said. yinakap ko naman siya. "damn, my girl is sweet."
i chuckled. "i just like looking at you." bulong ko sa kanya. "matagal na kaya akong sweet." proud na sabi ko.
"i am really a lucky guy huh." rinig ko pang sabi niya. pinalo ko naman siya sa likod. "damn, sadista ka pa din." natatawa niyang sabi. he hugged me tight. ayaw yata akong pakawalan ng loko.
"alam niyo, okay sana kung may kayakap din ako pero waley eh. kaya pwede ba, tapusin muna natin yung movie. parang-awa niyo na."
napabitiw naman ako kay civ at hinarap si steph. napagkasunduan namin na manood ng movie pero biglang sumulpot si civ kaya heto siya sa tabi ko.
"i can call sed anytime." siniko ko naman si civ. he just grinned at me. bakit mas lalo yata tong naging gwapo. delikado yata dahil mas dadami yung fan girls ng loko. "i love you."
"taena, tamis ah." i chuckled at isha. kanina pa yan tulala. madalas ay sabog siya. ganyan yan simula ng may malink kay cai.
"bakit hindi kayo nag-aaya mga mare?" napailing ako ng makita ko si chase na papasok sa sala. may dala siyang unan. "pasleepover."
"hep, sino may sabi?" mataray na tanong ni sica. sinipa pa niya si chase. "may bahay naman kayo ah."
"sira yung flooring." sagot ni sed habang hila-hila yung dalahan niya. "nasabi na nung may ari ng bahay. dito muna kami." paliwanag niya.
inakbayan naman ako ni civ. kaya pala kanina pa yan nakangiti. hanep na yan. "wag mo akong ngitian. di uubra sa akin yan." i said with a grin. pinitik ko naman siya sa noo niya. "bulok na yung style mo byun."
"ah ganern ba. okay lang basta sa sa cr ka matutulog chase." kita mo tong si thalia, ang hard kay chase. "joke lang. pag-usapan natin mamaya yung sleeping arrangements."
"salamat at pasyensya sa abala." sabi ni lance. napakagood boy talaga neto. sakto naman at pumasok si cai na todo ngiti. "nakascore kay crush?" tanong ni lance.
"ako pa ba hyung. ang gwapo ko kaya." confident na sabi niya. nagtataka ako kung saan napulot nila civ itong si cai. hangang langit yung confidence niya.
"tsk, gwapo? baka gago." napalingon naman ako kay isha. talagang may something sa kanya. halatang nagseselos ang gaga sa crush ni cai. "no space for nyogi dito sa bahay."
"excuse me aso, hindi naman ikaw ang may-ari ng bahay kaya wala kang pakielam." sagot ni cai. hinampas naman siya ng unan ni isha. at doon na sila nagsimulang mag-away.
"aawatin ba natin sila?" tanong ko sa mga kasama ko.
nagpalipat-lipat yung tingin namin sa dalawa. "hayaan na natin sila hanggang mapagod sila." natatawang sabi ni sica habang kumakain ng popcorn.
"hayaan na natin na marealize nila yung feelings nila sa isa't isa." we all looked at sed. may hugot din pala ang isang ito?
"magpaluan na kayo ng unan ni steph." aya naman ni thalia. binigyan pa niya ng unan yung dalawa. "baka sakaling marealize niyo na ang pabebe niyong dalawa."
"wow, direstong diretso thalia ah." chase said. inabutan niya din ng kumot yung dalawa. "tapos gawa kayo ng bahay."
binatukan naman ni lance si chase. mga loko-loko din talaga itong mga kaibigan namin. pare-pareho kaming may saltik. wala ka nang hahanapin sa barkadahan namin.
may babaeng maliit na tahimik pero napaganda ng boses. pero kapag awayan na ay siya yung nangunguna. lalo na kapag isa sa amin ang nadawit sa gulo.
may babae na mahilig sa pink. in denial yan madalas kasi nasaktan nang minsan. alam kong magiging okay din siya at marerealoze na mahal na mahal siya nung taong mahal niya.
isama mo pa yung babaeng mahilig matulog pero pagdating sa kalokohan ay gising na gising. kung may ayaw siya sa sayo ay hindi siya mahihiyang magsabi pero pagdating sa crush niya sa uni ay tiklop yan.
at yung babaeng sobrang lakas ng trip kaya madalas kaming napapalabas ng room. isama mo pa yung amazing niyang vocabulary words na mahihiya pa yung webster sa dami niyang alam. pero walang uurungan pagdating sa kaibigan pero tiklop kapag feelings na ang pag-uusapan.
syempre papahuli pa ba ako? ako na girlfriend ng nag-iisang civ byun. oo, proud girlfriend ako. "anong iniisip mo?" pamaya-mayang tanong niya sa akin.
pinisil niya yung tungki ng ilong ko. "iniisip ko na ang swerte ko sayo." bulong ko naman.
ngumiti naman siya. "i am more blessed because i am with you calista im. remember that." he replied. palagi niyang pinapabilis yung tibok ng puso ko.
hinawakan niya yung kamay ko. "we can make it, right?" i asked randomly. "we can make it until the end."
he held my hand tightly. "we definitely make it." nakangiti niyang sabi sa akin. "we promise."
i will always hold on to that promise. alam ko na madami pa kaming pagdadaanang dalawa but hey, we will definitely make it. kami pa ba?
---
BINABASA MO ANG
Our Souls Intertwine | Byun Baekhyun
Short Storyyoongindestructible series #1: completed yoona x baekhyun « in which an introvert girl gets to sleep with the wrong room. oh boy, that room is an all boys dormitory. » Language: Filipino and English ©2017