√chapter 5- new update

0 0 0
                                    

" In every mirror it show different person, but the question is? it only show one reflection of yours."
_________________________________________

Bigla napa balikwas ng higa si Marcos sa kadahilanan nakalimutan na nya at muling inihiga ang hapo nyang katawan.

Sinubukan nyang imulat ang kaniyang mga mata ngunit na sisilaw siya sa liwanag ng araw na sumisilip sa bintana kaya iniharang na lang nya ang braso sa liwanag.

Inalis nya ang kumot na nakapatong sa kaniyang katawan at naupo sa dulo ng kama habang sapo-sapo ang ulo. Panaginip ba iyon o hinditanong nya sa hangin, At ng nakapag adjust na ang mga mata nya sa liwanag ay dahan-dahan nyang iminulat ang mga ito.

Napahilamos sya sa mukha ng biglang siyang nakaramdam ng pagkahilo at sinabayan pa ng head ache. Hungover! Pero kunti lang naman ang nainom ko kagabi. Nagtatakang turan nya sa sarili at   mapailing.

"Tsk! My head it felt like its going to burst." turan nya sa kawalan habang ibinagsak muli ang katawan sa kama para matulog. Ngunit hindi na sya makatulog dahil sa kirot kaya pinatitigan na lang nya ang kisame ng kuwarto.

Napakunot noo na lang sya dahil sa di familiar na kisame. Kaya agad syang bumangon sa pagkakahiga at napaupo sa gitna ng kama na di naman sa kaniya..

Ni hindi sya nakakilos at animo'y nabuhosan sya ng ice bucket ng marealized nyang wala sya sa sarili  silid.

"Where I am?" Takang tanong nya animo'y sasagutin sya ng silid. halos patalon syang umalis sa kama.

Pinatitigan nya ang kabuoan ng silid habang napapasuklay ang kamay nya sa kaniyang buhok. anong ginagawa ko sa lugar na ito? Tanong nya muli sa sarili.

Nakakaisang hakbang palamang sya, ng maramdaman nyang may naapakan syang madulas na bagay, kasabay din ang bigla nyang pagkabagsak sa sahig.

"sh*t! G*d damn it!" Pagmumura nya sa nangyari. Hindi lang sakit sa ulo ang iniinda niyang sakit dahil dumagdag pa ang pinsalang nakuha niya sa pagkadulas.

Dahan-dahan syang tumayo at tinignan ang sahig na binagsakan nya. Di nya maiwasan masuka at mangdiri  sa nakita. "What a mess, sino bang hanggal ang nag kalat rito?" Komento nya sa kawalan habang napapasuklay sa buhok.

Napatigil sya saglit sa kaniyang ginagawa ng maramdaman nyang basa ang buhok din niya, animo'y may sariling isip ang kamay nya at inilapit ito sa ilong niya at inamoy naman nya ito. Halos nakakasulasok na amoy ang pumuno sa ilong nya dahilan para pikit-mata nyang ipinunas ang basang kamay sa damit. Ngunit basa din pala ang damit nya suot kaya agad nya itong hinubad habang nag mumura ng malulutong sa ere.

He breath deep to make his body relax, pinilit nyang pakalmahin ang sarili upang alalahanin kung ano ang mga nangyari pagkatapos niya mawalan ng malay kagabi.

Pero ni isa manlang alala ay wala siyang matandaan at maalala, maliban lang noong na walan siya ng malay dahil sa sobrang sakit ng ulo. Dahilan para magtaka siya at mapaisip kung paano siya nakarating sa lugar na kinaroroonan niya kung nawalan naman siya ng ulirat.

Mabilis niyang tinungo ang palikuran  para mag hilamos but he was surprise when he saw the man in the mirror. Halos napaatras siya sa pagkabigla  ng makita niya ang itsura ng lalaki sa salamin.

Lumapit sya sa sink at naghugas ng kamay ngunit hindi maalis alis ang tingin nya sa salamin hanggang sa inilapit pa nito ang sarili. Na halos mahalikan na nya ang salamin at napatigil sya sa paghuhugas ng kamay.

Why I look like this?

"What happened to me?" Takang tanong nya sa sarili, sabay kunot ng noo at naging isang linya ang kilay nya

the man in the mirror did it too at halos namilog ang kaniyang mata ng marealized kong sino ito.

It was me its my owned reflection.  hindi nya nakilala ang sariling reflection sa salamin. Itinukod nya ang siko sa sink para patitigan ng mabuti ang mukha nya sa salamin ng malapitan.

Magulo ang kaniyang buhok, may eyeliner ang eye lid nya at ang malalapa may piercing sya sa labi at tinga. Pero kapansin-pansin ang pasa nya sa pisngi at may sugat din sya sa kilay animo'y nakipag suntokan ng hindi nya alam, pero kanino? At bakit?

Hinawakan nya ang namamaga  pisngi at pinisil ito, "f*ck it hurts" mura nya ng matantong hindi sya nanaginip ng gising dahil sa sakit at kirot.

"This is not a freaking dream?" Ang lalaking nasa harapan nya ay sya, at ang lalaking nasa reflection ay ang lalaking nasa panaginip niya.

The man at my dream is no other than me, pero bakit? At papaano?

Agad syang lumabas sa palikuran at bumalik sa pinanggalinagan. Inisa isa ang mga bagay na nakita nya sa silid.

Nagkalat ang mga wala ng lamang mga bote ng alak at can. May mga basag ding mga bote. Nakakita rin sya ng mga upos ng sigarilyo at ilang kaha.

Ako ba ang uminom ng lahat ng ito? Takang tanong nya sa sarili at halos mamiwang sya sa pagtataka.

Nahagip ng paningin nya ang isang bagay na siyang nagpakunot lalo ng noo nya. Dahil sa kuryosidad ay nilapitan nya ito at pinulot. At halos ihagis nya ito ng ma realized  kung ano ito.  a used condom. At hindi lang ito nag iisa dahil nagkalat ito sa bava ng kama.

Tumayo lahat ng balahibo nya ng makita ang isang red lingerie sa uloan ng kama. the h*ck! Sigaw ng utak niya.

Hindi nya napigilan ang mag mura at mapasabunot sa buhok nya. Ano ba talaga ang nangyari? Bakit wala syang maalala?

Dali-dali syang nagtungo muli sa CR para maligo. To refresh himself.

Habang naliligo ay nag abalang siya sa pag iisip. Kung anong dapat niyang gawin para malaman ang totoong nangyari at kung sino ang kasama nya. Kung ano ba talaga ang nangyari.

Palabas na siya ng shower room ng napatigil sya muli at napa titig sa sarili niyang reflection.

Napatigil siya Animoy di makapaniwala sa nakikita sa kaniyang likod.

To be continue...

_________________________________________

Not edited chapter

PSYCHO SERIES 1 (Marcos J. Lanoste )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon