21 : Contrive

151K 3.2K 196
                                    


Contrive - to form or think of, to form or make (something) in a skillful or clever way, to make (something) happen in a clever way or with difficulty

-----

Kyle

Nakatanaw lang ako sa babaeng mahal na mahal ko. Everyday, I pray for her to be mine. Minahal ko siya kahit alam kong malabong mahalin din niya ako.

I can do better than him. Kung sa larangan lang ng larong basketbol kayang kaya ko naman siyang talunin. When it comes to becoming a good boyfriend, I can do that too. Pero tangina lang, pagdating sa puso ng babaeng mahal ko wala akong panama.

If only I've shown her how much I love her earlier then I might have won her heart.

All I want is Sabina.

The pain of losing her makes my heart ache a lot.

As much as possible gusto ko nakikita ko siya palagi. I wanted to steal her away from him. He doesn't deserve her.

I know how much Miguel loves Sabina but the mere fact that I love her too makes the competition on between us.

Kaibigan ko si Miguel pero pagdating sa babaeng mahal ko, karibal ko siya.

Kiefer

It's Captain's birthday tomorrow. At alam ng lahat yun. Sikat kase 'tong gagong 'to e. The group's plan was to have a beer celebration but Captain refused to. Si Sabina raw ang idedate niya sa birthday niya. That man! Hindi marunong pahalagahan ang pagkakaibigan namin, ipinagpalit niya kami kay Kapitana.

I am outside Grasha's room. Hihintayin ko siya dahil sabay kaming kakain ngayon. She didn't know that I was actually outside waiting for her.

Ilang minuto lamang ang nakakalipas ng matapos na ang klase nila. She was on the phone with someone whom I think is Sabina.

" Yeah, nasubmit ko na. Okay na. We can leave as soon as possible" Eavesdropping is my forte now.

As soon as possible. Tangina!

" Oh goodness!" Gulat na wika sa akin ni Grasha pagkakita niya sa akin. I gave her a murderous look.

" You heard it" She asked. Still shocked at my facial expression. Kumuyom ang mga kamao ko.

" Yes I did." I told her.

Hindi ko siya pinayagang umalis. Tangina hindi niya na kailangang mag-aral, ako naman bubuhay sa kanya.

" Okay. Yun lang naman pala. At hindi ako sasabay sa 'yo ngayon. May kasabay na akong kakain" Walang gana niyang wika sa akin. This woman, I can read her now. Kung noon halos isumpa ko ang lahat ng hari para lang malaman ko kung ano ang nasa isip niya, ngayon kabisadong kabisado ko na ang mga galawan niya.

" Alam mo ba ang kayang gawin ni Captain kung malalaman niya ito?" I suddenly asked her. She nodded in reply.

" I know he won't let Sabina leave the country." She simply answered.

They are engaged. Alam ko iyan but that was something beyond Sabina's will and decision. And I know that too.

If only this woman knows that I won't let her leave the country too.

" Really, then I must tell Captain about this then" Seryoso kong wika sa kanya. Biglaan niya akong pinandilatan ng mata.

" O you won't freakin' do that Monteverde. Isusumpa kita sa lahat ng santo kapag ginawa mo iyon" Saad niya. Deep inside I am mad at her.

Forbidden Affair (Completed) [R-18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon