Chapter 1 (She's in Trouble)

74 23 3
                                    


Maagang nagising si Dev dahil unang araw ng pasok niya sa Imperus Academy. Nasanay na siyang gumigising lagi ng maaga may pasok man o wala. Bumangon na siya at nag-simula ng mag ayos ng sarili. Lumaking Maayos at Mayaman si Dev dahil sa kanyang Lolo na si Don Abraham. Matagal narin ng mamatay ang kanyang Ina at Ama. kaya ang Don na ang tumayo bilang kanyang pangalawang magulang. Ang kwento sa kanya ng lolo niya , namatay daw sa isang pag-sabog ng Eroplano na sinasakyan ng Ina at Ama niya, tatlong taon palamang siya no'n kaya hindi niya alam at nakita ang buong pangyayari.


-IMPERUS ACADEMY-

"Oh, ang aga nating pumasok ah, halatang hindi ka excited ah" - sabi ng kaibigan niyang si Avil

Sinamaan niya lang ito ng tingin at hindi ito pinansin. Marahan siyang tumalikod mula sa kinaroroonan ng kanyang kaibigan at mukha namang hindi napansin nito ang nag dudugong gilid ng labi niya.

"Hoy! Dev, ano ba kasi yang ginagawa mo?" - avil asked. Pero hindi parin niya ito pinansin dahil abala parin siya sa pagpunas ng kanyang labi. Nang humarap na siya sa kaibigan niya nanlaki ang mga mata nitong singkit.

"Oh My Goodness!" - Bulalas nito at hinawakan ang kanyang mukha na animoy sinusuri ito. "Don't tell me nakipag away ka na naman." - Avil said sternly and shook her head. "Seriously? Dev, Ganitong ang aga-aga?" -sabi nito na hindi makapaniwala.

Natatawa na lamang siya sa inakto ng kanyang kaibigan.

"What do you think?" -Dev raised her eye brows.

"Really, Dev?!" - sabi ng kaibigan niyang hindi parin makapaniwala na animoy parang hindi siya kilala ang kaibigan niya.

"Yes! And that's just what i like to do first thing in the morning" - Dev said with a sarcastic tone.

"I knew it, Dev " -Avil said. "Pero i'm pretty sure na pag nalaman na naman to ng Lolo mo ...I guess you know i mean." -Avil said.

"So, what will you do?" -Dev asked.

"I'm going to tell him na--" sabi nito na hindi na naituloy dahil biglang nagsalita si Dev

"I don't care what ever you do, and Go! Tell him but i will make sure ---" Sabi naman ni Dev na hindi rin naituloy ang sinasabi.

"Stop! Fine! Hindi ko sasabihin sa Lolo mo..promise yan cross my heart and i don't want to die." - avil said nervously.


-HIDE OUT-

Nasa H.O silang dalawa dahil unang araw palamang ng pasukan ay tinamad agad sila. Dahil sa walang katapusang pagpapakilala in short Introduce yourself. Sino ba naman ang hindi mababagot na kulang na lang ay itala nila ang talang buhay nilang lahat.

"So, what happened nga?" - Sabi ni avil na kanina pa kinukulit ang kaibigan tungkol sa pag dudugo ng gilid ng labi ni Dev.

"Mahabang kwento" - sabi ni Dev at humiga sa mahabang sofa.

"Ano nga? Sabihin mo na kasi...Ang Damot mo talaga!" - Pagmamaktol ng kaibigan niyang si Avil.

"Ayoko nga , A-YO-KO! Tinatamad akong mag kwento at mag paliwanag noh!" - sabi ni Dev habang may tinitignan sa magazine na kinuha niya sa Center Table.

"Hmmp! Ang Damot mo talaga kahit kailan!" - sabi ni Avil na ikinatawa na lang ni Dev dahil kung umakto ito parang bata na inagawan ng candy. Well sanay narin naman siya dito dahil since 10 years na silang mag kaibigan.


Sakto naman ng biglang bumukas ang lintuan ay iniluwa nito ang Lima niyang kaibigan na sina Cylde,Ozy,Dylan,Zennaia at Eerine. Magkakagrupo din sila sa Gang , Ang Hellton Fire Gang at ang namumuno ay si Dev.

"Hey! Av and Dev , Bakit hindi kayo pumasok?" - tanong ni Ozy na sumalampang sa maliit na sofa.

"Oo nga , hanap kami ng hanap sainyong dalawa andito lang pala kayo." -Zennaia answered quickly.

"By the way, Dev mukhang hinahanap ka ng Lolo mo." - Eerine said.

"What? But why?"- sabi ni Dev na kumunot ang noo.

"I don't know, pero you know halata sa itsura niya na may hinahanap siya at i'm sure ikaw lang naman yon." - Eerine said.

But why not kung siya nga eh siya lang naman ang nag iisang apo nito even though na may iba itong kailangan sa kanya. Pero ang ipinagtataka niya ay ku g ano ang dahilan at kung bakit?

"Bakit kaya?" - Avil siad.

Nabalot na siya ng pag iisip kung ano nga ang dahilan habang ang Anim na man niyang kaibigan ay nag kibit balikat na lamang.


HER PROMISEWhere stories live. Discover now