Chapter 7 (Their...Destiny or Disaster)

24 16 0
                                    

Dev's P.o.V 

Tahimik akong nakaupo sa ilalim ng puno habang nilalanghap ang sariwang hangin na dumadaphoy saking piligid. After all this time ngayon lang ako nakadama ng ganitong presensiya ng kalikasan. Ang sarap sa pakiramdam kung pwede lang sana kahit ilang oras,minuto o segundo ganito muna. Tahimik lang at walang gumugulo.

Ipipikit ko na sana ang dalawa kong mata ng mahagip nito ang isang studyanteng babae din na nakaupo sa may rooftop. Hindi ko maaninag ang kanyang mukha dahil sa sikat ng araw na nasisinagan pero kahit gano'n pa man tanaw ko ang kabuuan nito at nakakapagtaka lang tama ba ang nakikita ko ... umupo siya sa delikadong pwesto ng rooftop? "Nasisiraan na ba ito ng bait? kailangan ba pag umupo dun pa sa alanganin at ikamamatay niya pa?"- sa isip-isip ko at napasmirk na lang.  

Pero believe din ako sa katapangan niya ang lakas ng loob niyang gawin iyon kahit na ang kapalit no'n ay ang buhay niya. kahit ako hindi ko gagawin iyon...sinong sira ulo ang gagawa no'n depende na lang kung talagang mag papakamatay ka. napailing iling na lang ulit ako.

Bahagya ko na sanang ipipikit ulit ang mga mata ko para umidlip muna kahit saglit ng mag vibrate ang cellphone ko at sumunod no'n ay ang pag ring nito...agad ko itong kinuha sa may bulsa ng aking skirt at nakita ko sa phone screen ko ang pangalan ni Avil. Bakit kaya? napatawag itong lokaret na ito? nakakabanas naman oh pagkakataon ko na sanang manatili pa dito sa pwesto kong ito kaso umeksena itong bwiset na'toh...

"Hello?"- I said after a moment's wait. "Hey! Avil? What's wrong?"- I asked...still,she's not answering.

"Hurry up! Dev, and i've got something important i want to tell you!''- Her voice hurrying on the line.

"Like what?"- I said curiously.

"Mas mabuting bilisan mo na lang at saka ko saiyo sasabihin, okay."- She hung up.

Tumayo na ako at tinungo ko na ang hide out namin.  

-HIDE OUT-

"Finally, She's here"- Eerine said and sigh.

"What is it?" - I asked. "C'mon, tell me," - I urged.

"All right, actually, We talked about a new a girl who's enrolling today and she received immediately."- Dylan said.

"So? what was that about a new a girl?"- I asked and sat down the couch.

"It does not seem strange to you?"- Zennaia said partly scared.

"What's wrong with it?"- I said seriously.

"You better check it out first."- Eerine said and rolled her eyes.

"Don't you really think so?"- Avil asked.

"Of course, I really think so but not now."- I replied. 

WHAT'S HAPPENING?...





HER PROMISEWhere stories live. Discover now