Chapter 12 (Suspicion)

34 14 1
                                    

Isang linggo narin ang lumipas ng kumuha si Don Fagregoso ng Private Investigator para alamin kung nasaan ito at kung ano ang kalagayan ng Babaeng pinaghihinalaan niya.
Kinuha niya ang isang long envelope sa table at mula sa loob no'n Kinuha niya ang mga lamang papel at nakalahad ang mga impormasiyon sa papel tungkol sa Babaeng tinutukoy niya. Dahil ang Pangalan pala nito ay Hazel Robles, nalaman niyang mahirap lamang ang pamilyang kinalakhan at nag aruga may Hazel. Matalino ito kaya nakakuha ng scholarship at nakapag aral sa isang sikat na University. Sa ngayon nag aaral pa lamang ito ng Senior High School at napag alaman niya ring na patay na ang mga magulang na nag ampon kay Hazel, dahil sa aksidenteng nasunog ang bahay na tinitirhan nila. Kaya posibilidad na mag isa na lang itong namumuhay at at ito ang nagtataguyod sa sarili. Medyo gumaan at nakahinga ng maluwag luwag si Don Fagregoso dahil kung patay na ang magulang nito at sa sarili na lamang ito nagtataguyod at walang wala imposibleng makagawa ito ng ikakabagsak niya ni wala nga Ron ata itong pera. Pero nanga gamba pain siya dahil likas na matiga at Determinadong umangat ang pamumuhay nito. Gayunman, kahit na may pambihira itong kakayahan wala parin iyon sa kalingkingan ng mga kayamanan ni Don Fagregoso, pero hindi pa roon natatapos ang kanyang pagpakampante dahil naalala niya ng araw na yun na pumunta si Hazel sa kanyang office at galit na galit itong nagbitaw ng mga salitang ikinatakot niya at hindi lamang iyon at dahil banta rin ito sa kanya at ang pagbabantang iyon ang hinding hindi niya makakalimutan Because all his life no one can say anything and no one can ever do that to him Specially He is a Bad Herb pero si Hazel, siya lamang ang nag lakas ng loob para gawin iyon sa kanya at harap harapan pa iyong walang pagaalinlangan.

Dev's P. o. V

Tumigil ako sa pag lalakad nang mapadaan ako sa Garden dahil nakita ko si Hazel, tahimik itong nakaupo sa ilalim ng lino kung saan minsan doon din ako tumatambay habang pinagmamasdan ko siya tinitigan niya naman ang hawak niyang litrato. Nang mapansin ni Hazel na parang may nakatingin sa kanya nag tago agad ako sa mga halamanan nakita Kong palinga linga ito. Buti na lang at mabilis among nakapag tago kundi siguroy nakita niya na ako. Mula sa kinapwepwestuhan ko sa halamanan sumilip ako ng bahadya linagmasdan ko ang kanyang Itsura.

Suddenly Dev looked over Hazel, Mukha naman itong inosente, Her charming angelic face, Her dark hair was very long a little too long.- Dev thought.

Pero pakiramdam ko sa tuwing makikita at nakikita ko si Hazel para bang kinakabahan ako at bumibilis ang asking tibok ng puso. At nanatili parin ang hinala ko dito at hindi parin ako nakakasiguro kung sino ba talaga ito

It looks like nothing is happening right now but why seems to be something to worry about and but why I feel like she's hiding too? - Dev had Thought Desperately.

HER PROMISEWhere stories live. Discover now