Chapter 5 : A New Guy ?

1K 18 4
                                    

 Myrtle's POV


 maggagala muna ako . dito lang naman sa loob ng village . matagal-tagal na rin kase akong hindi nakakagala e . tapos na rin ang mga gawain sa bahay , pumasok sa trabaho si yves at pumasok sa school si exell . si yaya ang taong bahay ngayon . hapon na rin kase e .

 habang naglalakad ako , may narinig ako tahol ng aso .

 arghh .. ayoko ng aso . takot ako dyan . pero tahol lang naman yun diba ? siguro , hindi naman sya nakawala ? ugh .

 pero paglingon ko sa likod ko ..

 ASOOOO !!!!!!!!! hala ! naglalaway sya !!!!!!! arghhh ! ayoko neto !

 umatras ako . umatras ng umatras . pero palapit din ng palapit ung aso . kaya ,

 TAKBOOOOO !!!!!!!!!

 sige , takbo lang , myrt . keri mo yan . takbooo !

 ramdam ko na tumatakbo din yung aso at natahol pa .

 mas binilisan ko ang takbo ko ..

 pero napansin kong wala ng sumusunod sakin aso , kaya lumingon ako .

 at nakita ko ang isang guy na pinapaalis yung aso .

 whooo ! salamat naman !

 pagkapaalis nung lalaki sa aso , lumapit sya sakin .

 "okay ka lang , miss ?"- tanong nung lalaki .

 "ahh . oo . okay lang . salamat nga pala ha ."- ako .

 "wala yun . vince nga pala ."- sabay abot ng kamay sakin .

 "myrtle ."- at nakipagshakehands ako .

 at bigla namang umulan . ugh . baket ngayon pa ?

 "tara , myrtle ."- vince .

 "dun muna tayo sa bahay namin ."- ako .

 at tumakbo na kami . hanggang sa makarating kami sa bahay na basang-basa .

 at nandun na din sina yves at exell .

 "candy ! anong nangyari sayo ?! bakit basang-basa ka ?!"- tarantang tanong ni yves .

 Yves' POV


 "candy ! anong nangyari sayo ?! bakit basang-basa ka ?!"- tanong ko kay myrt . pero may iba pa pala syang kasama ? lalaki sya . basang-basa din . sino naman to ?

 "o-okay lang ako , candy ."- sabi ni myrt pero giniginaw na sya .

 "pasok ka muna ohh ."- sabi ko kay myrt .

 "teka , si vince pa ."- myrt .

 "e sino ba yan ? hindi naman natin kilala yan , bakit natin papapasukin sa bahay natin ?"- ako .

 siguro , masasabi nyong , wala akong good manners . pero hindi naman talaga namin kilala yan diba ? bakit namin papapasukin ? ano sya sinuswerte ?

 "pero , candy , tinulungan nya ako kanina . kaya papasukin na natin sya ."- myrt sabay hila sa braso nung lalaki at pinapasok sa loob .

 "tss -_- magbihis ka muna candy , at kukuha na rin ako ng damit na pampalit dito sa lalaking to ."- inis kong sabi .

 at pumunta muna si myrt sa kwarto , pati na rin ako para kumuha ng damit .

 
pagkakuha ko , bumaba na ako . sumunod naman si myrt .

 "ah . nga pala , yves , candy ko , si vince . vince , si yves , asawa ko ."- pagpapakilala ni myrt .

 ako ? hindi ko inabot ang kamay ko sa kanya . bahala sya . e sa di ko gusto ang aura nya e . anong magagawa nya ?

 at maya-maya rin , umuwi na yung si vince . time na para kausapin ko si myrt .

 "myrt , sino ba talaga yun ha ?"- ako .

 "si vince nga . tinulungan nya kase ako kanina ."


 "saan ka naman tinulungan ?"


 "may humahabol kase saking aso , tapos niligtas nya ako ."


 "ganun ? yun lang ? tss ."


 "hoy , yves . kung hindi nya ako niligtas , malamang , nasa ospital na ako ngayon noh ."


 "psh . oo na . e baket kase kelangan pang papasukin yung lalaking yun dito ?"


 "e giniginaw din kaya yung tao ."


 "kahit na . hindi pa natin sya masyadong kilala . hindi pa rin sapat yung tulong na ginawa nya sayo para masabi mong mabuti syang tao ."


 hindi sya umimik .

 "hay nako , candy , wag na nating isipin yun . basta , wag ka na lang magpapapasok ng tao dito sa bahay ha ?"- dagdag ko .

 tumango-tango naman sya .

 ________________________________________________________________________

 awiiee ! pano kaya makakaapekto si vince kena Myrtle at Yves ? Abangan !

 sorry if sabaw ang UD . wala ako sa mood ngayun e , pero nag-UD pa rin ako . :))

 read . vote . comment . :)

Bestfriend To Lovers (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon