Chapter 3

148 4 1
                                    

"This is my E. assistant, Nikki Jaber"

pagpapakilala ni Paul Mendoza kay Nikki sa mag asawang may ari ng chain of supermarkets sa Metro Mnila na isa sa regular na sumusuporta sa New Life Foundation o NLF.

ipinagdiriwang nila ang silver anniversary ng NLF kaya nagkaron ng meeting ang mga empleyado at tagapamahala ng foundation.

inaasahan nila ang mga bigatin na business wo/man na maaring magbigay ng malaking donation para sa kanilang foundation.

Nabanggit naman ng kaopisina nitong si Danica na mayroong bilyonaryong businessman ang dadalo sa nasabing programa.

tatlong araw syang hindi nag opisina dahil nagkasakit si Ecko, ang apat na taong gulang nyang anak.

akala nga nya sa isang linggo n itutuloy ang event.pero sinabihan lamang sya ni Danica kaya lumuwas n sya kaninang tanghali

NLF was a non government organization that focus on giving literacy classes to depressed and remote areas, educational scholarship and livelihood projects, health seminars, counsling and providing legal services to abused women and children. Nakafocus sa Manila and Quezon city ang mga projects ng foundation pero bukas din iyon sa sinumang gustong humngi ng assistance sa kahit saang bahagi ng bansa

Magdadalawang taon na syang nagtatrabaho roon bilang executive assistang ng isa sa mga board of directors ni Mr. Paul Mendoza, isang thirty years old na balo. ( author: HAHAHA) HIndi man kalakihan ang sweldo, masaya syang nagtatrabaho. Mababait ang mga kasamahan niya at nag eenjoy sya sa kanyang ginagawa. Isa pa, isa sya sa napipisil na papalit sa magreresign na administrative officer ng NLF. 

Kapag nagkaganon, mabibigyan sya ng iba pang benepisyo gaya ng dagdag suweldo at health assurance. Sa panahon ngayon mahirap ng humanap ng regular na trabaho, ni sa hinagap ay hindi sya nag isip na subukang humanap ng iba pang trabaho. maluwag kasi ang boss niya kapag kailangan nyang biglang umuwi kapag may emergency.

Kadalasan, nagkukumahogsyang umuwi kapagnabalitaan nyang may sakit si Ecko. MAgmula nang ipinanganak nta ito, palagi nalang itong nagkakasakit. Marahil dala narin iyon ng hindi magandang pisikal at emosyonal na kondisyon nya habang ipinagbubuntis ito

Shecould have a job in LAguna, pero tinanggihan nya ang offer ni Neil, ang kanyang first love noong high school sya na kapatid naman ng asawa ng kanyang kakambal na si Nica. May sariling appliance store si Neil at kinukuha sya nitong store manager pero hindi sya komportableng maka trabaho ito dahil alam nyang hanngang ngayon ay umaasa parin itong mamahalin  uli nya ito sa darating na panahon.

Tumagal din ang relasyon nila ni Khalid hanggang sa nakatapos sya ng kolehiyo pero nagkalabuan si;a  ng magpasyang sa Manila sya magtatrabaho. Ever since, she wanted to explore the World. hindi sya kagaya ni Nica na sunudsunuran sa asawa nitong si Khalid. Ni hindi nga ito nagtrabaho pagkatapos nila ng kolehiyo. Nagpakasal agad ang mga ito at naging plain housewife nalang ang kanyang kakambal. sa ngayon sa edad na 26 tatlo na ang anak nito.

Just One Last ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon