Chapter 14

97 2 0
                                    

Continuation..

 

Nasa ganong kalagayan ako ng pag  iisip ng marinig ko yung rongtone ng cellphone ko

It’s Danica

“Hello?”

I try to be calm and be normal. Baka kasi mahalata nya na may problema, alam ko naman na hindi ako titigilan nito pag hindi ko sinabi..

“Bee! Asan ka?”

“Andine na sa Bahay bakit?”

“You won’t believe this! Alam mo bang pagkaalis na pagkaalis mo biglang dumating si Tyron?”

“Oh? Ganon ba..”

“And you know what? Mukhang may amats sayo be! Kung ano ano yung tinatanong tungkol sayo, number mo, address mo.. Na excite nga ako,kaya ibinigay koo kahit na naiinggit ako :3”

Tss. kung alam mo lang Nicay. You won’t even believe the truth.

“Hoy! Ang haba ng anet mo ha? Sabi na nga ba type ka ni Tyron. Halata ko nung fund raising pa natin!”

“ha? H-hindi..”

“anong hindi? Dapat nga maging proud ka, mga sosyal at mayayaman kaya ang nail-link sa kanya”

“Danica ano ba?”

“Kapag niyaya kang makipagdate sumama ka! Yieeh! Omaa. ako yung mas kinikilig dito! HAHAHA!”

Tukso nito.

“tsaka bali balita lang naman daw yung pagpapakasal nila ng anak ni Senator Sam Espino na si Aubrey Bustarde? Malamay mo, sayo na magkagusto? Yiiehh! Kilig pempem!”

“Ano kaba? Imposible yang mga sinasabi mo. Sige na. bukas nalang tayo mag kita sa office.”

Pinindot kaagad yung end call bago pa sya makapag salita uli.

Nalilito padin ako.. pano kung hindi tumigil si Tyron hanggat hindi nito napapatunayan na hindi sya ang ama ni Ecko? Pano kung Makita nya yung anak ko at makitang magkamukang magkamuka sila? Pano kung kunin nya sakin si Ecko?

Damn! Bat ba naging ganto ka komplikado? Inaatake nanaman ako ng Migraine.  Agad nakong uminom ng gamut dahil madalas naman itong nangyayari sakin kaya madami nakong nakastock na gamot.

Hay. Ipagpapabukas ko nalang to… masyado nakong pagod..

Physically, mentally and most of all, emotionally.

 

 

 

 

 

The next morning..

 

Urrgh! Napakasakit ng ulo ko! I feel sick, my pasok pa naman ngayon..

I can’t stand properly, sobrang nilalamig ako.. malamangg tatrangkasuhin ako nito.

Naulanan kasi ako nitong mga nagdaang araw habang nag aantay ng jeep na masasakyan pauwi dine sa apartment na tinutuluyan ko. Kailangan ko pang bumaba para makabili ng gamot, last nap ala yung ininom ko kahapon tapos mamaya tatawag pako sa opisina para sabihing di ako makakapasok -.-

Pagbalik ko, nagsalang na ko agad ng mainit na tubig ng makapagluto nalang ng noodles tsaka itlog para makakain ako bago uminom ng gamot.for sure kasi na pag pinag pawisan ako gagaan na yung pakiramdam ko.

Sana makapasok ako bukas. Sayang naman yung kikitain ko.

Grr! Ang lamiggg! Parang naka centralize aircon yung kwarto ko!

10:00 PM

 Anong aras na? hindi padin bumababa yung lagnat ko, napakabigat parin ng katawan ko. Mukang malabong maka pasok pako bukas.

7pm ako huling uminom ng gamot, bali mamayang 11 pako makakainom ulit.

Haayy! Panis na yung ulam. Importante pa namna na makakain ako bago uminom ng gamot. Hindi ko nman kasi afford yung pagbili ng refrigerator, gagastos pako dadagdag pa sa bayarin ng kuryente ko.  di bale may Biscuit pa naman ata sa Cabinet ko.

10:30pm

 Hindi nako masyadong linalamig, pinagpawisan ako kanina pero agad din naming uminit yung katawan ko.

Pinipilit kong makatulog ng biglang tumunog ang ringtone ng Cellphone ko,

Danica calling….

“Hello?”

“Oh, baket? May problema ba? Anung oras na napapatawag kapa?”

“Ay, haha. Wala! May tsitsismis lang ako sayo!”

Hay, jusmeng babae to. Pustahan tayo nakangiti payan ngayon?

“Hay nako Danica, pag tsismis talaga napakabilis mo.”

“Ikaw na ngalang pagsheshare-an reklamo kapa!”

“Oo na, makikinig na, ano na?”

“Kanina kasing tanghali pumunta si Fafa Tyron sa NLF.”

Ha? Bakit?

“Oh, e ano naman?”

Syempre, wala nga akong connection sa kanya dibaaa?

“Nag donate ng 3 million sa foundation natin. Ghad! yaman no? Jusme gwapings na, mayaman pa. hay nako Nikki! Kung ako sayo pipikutin ko na si Fafa tyron! Muka namang attracted sayo?”

“Tigilan mo nga ako Danica, baka masabunutan kita! Imposible yang mga sinasabi mo no. mayaman nga diba? Kamusta naman ako? Gwapings na gwapings diba? Kamusta naman sa plain na taong kagaya ko. Malamang may pinag iinteresan yan na magandang maganda, tipong pang model at syempre, kauri nya! Mayaman!”

Bitter ba? Sensya naman.

“Ah, hehe. Okay. Sige.”

“osya sige na, matulog kana. Maga kappa bukas”

“Ay oo nga no? Sige nights! Pagaling ka ha?! Miss na kitang gaga ka! Pag may time tomorrow dadalaw ako”

“Oo na sige na. bye”

Haay! Lokaret talagang babae, di bale nakakagaan naman ng pakiramdam. Makatulog na nga, naka alarm naman yung phone ko para sa oras ng pag inom ng ga-

*tok *tok *tok

Sino naman to? Anung oras na nambubulabog pa? o baka si aling Aileen lang yon? Hay, si nanay talaga.

Agad agad akong tumayo para buksan yung pinto.

“Wait!”

Naka over sized white shirt lang ako tsaka cotton shorts, mas komportable kasi ako kapag ganito yung pantulog ko. Tsaka si aling Aileen lang naman iyon kaya hindi nako magpapalit.

*tok *tok *tok

“Teka ayan na po…”

Nagulat ako ng pagbukas ko ng pinto.

“T-Tyron?”

Bagal ban g update? Sensya :3

Masipag na mag aaral lang kaya nalalate ng update :3

Diba klasmeytss? J))

 

Osya. Don’t forget to vote and comment J

@DeldelMagandaForevs<3

 

 

Just One Last ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon