CHAPTER 13: Malay Mo Meant To Be Kayo

17 0 0
                                    

Xander's P.O.V. (Tulog po si Dary eh)

"Uy anong surprise mo kay Violet?" Pagkasakay ko sa service,  eto agad ang bumungan saakin (-.-)

"Bakit, Anong Meron?" I said cluelessly (seriously?)

"Birthday niya kaya!" (Birthday? Teka, ano bang araw ngayon?)

"Akala ko August 16?" Kumunot lalo noo ko sa kakaisip (The fudge! Sana hindi ka na lang nagsabi nung date!)

"Hindi kaya, July 26! San mo naman naukuha yung August 16?" (Aba malay ko ba, it just popped out of my head. Hindi talaga ako magaling sa mga hula na yan :/)

"I'll think of something, mamaya abangan niyo na lang" (Shaks! Wala akong maisip! Patay ako nito mamaya pag wala akong nagawa. Pahiya to the highest level ang aabutin ko nito, tsk!)

"Good luck pare, malay mo ngayon ka niya sagutin" (Ha.ha.ha. I say HA! Ngayon? As in today? Like I got a chance)

"Malabo yun less than a month pa nga lang kami nagkakilala eh" I said negatively (Totoo naman eh, tsaka hindi niya yata feel na nililigawan ko siya -.- medyo manhid rin kasi yung babaeng yun)

"And you never know baka mamaya MEANT TO BE kayo ni Violet labs mo" (Mas HA! Kame? As in talaga? Yung kame? Weh? Tae ang daming question mark sa isip ko ngayon)

I was about to say something pero hindi na natuloy kase dumating na kami sa school (Aba ang bilis naman) so I just chuckled tapos bumaba na ko...

"Uy sorry na" (I don't have freaking time for this!) hindi ko siya pinansin and just kept on walking

"Ano ba kailangan kong gawin para matanggap mo yung sorry ko?" (cue the smirk) Tumigil ako sa paglalakad at humarap sa kanya

"If I tell you right now, will you please leave me alone?" (Alam kong hindi si Xander yung nagsasalita, kung hindi yung inner evil self ko, lahat tayo may ganyan noh kaya don't judge. You do not wanna mess with it, patikim pa lang yan, wala pa yung full package)

"Umm..." (Sus nagisip pa!)

"Run around the whole school...5 times" I said then turned to walk away (That would keep her mouth shut.  Sa tingin niya ganun-ganun na lang? Oh I don't think so! Pero I didn't mean that, ofcourse hindi nga si Xander eh si Evil Xander yung nagsalita. Tsaka para tigilan niya muna ko. For now mind-set ako sa surprise ni Violet)

....

(Come on Xander think! Ano bang yung pagkakilala mo kay Violet? What is she like? What does she like? Something that would make her cry? What if we?....nah...What if....eh...Wha...UGH! THIS IS IMPOSSIBLE!)

...

"That's it!" (Light bulb! Eureka! Ding ding ding!)

"Eric! Halika dito" I gestured him to take a seat

"Ano, nakaisip ka na ba? Mukhang nagpapawis ka na nga sa kakaisip ng gagawin mo eh"

"Basta, eto yung plano ko....Gumupit-gupit ka ng mga colored paper para magkaroon ako ng confetti tapos gawa na lang ako ng origami flowers para kahit papano may flowers siya tapos pagdating ni Violet magtawag ka ng taga-saboy ng confetti TAPOS gagawa sila ng line sa labas ng classroom, habang dumadaan naman si Violet sasabuyan nila ng confetti TAPOS habang nagiisip pa si Violet kung anong nangyayare bigla akong susulpot at ibibigay sa kanya yung paper flowers....Got it?" (Kaasar! Bakit ba kasi walang flower shop sa school na toh :3)

"Yeah, ako pa, Eric yata toh" Nagpose naman siya na 'Superman' (Nangangarap nanaman siya, hay nako sana masabi ko sa kanya na 'YOU WILL NEVER BE SUPERMAN' but I'd hate to burst his bubble kaya pagbigyan na)

...

"Paparating na si Violet!" That's the signal (Wow ganda ng signal napaka-under-specified naman) I was shaking all over (Don't worry simple lang naman gagawin mo eh, bibigyan mo siyang flowers tapos! You can do this!.....I think?) Pumunta na ko sa pwesto, getting ready

So eto na nga habang papalapit na ko may biglang bumunggo sakin na may dala-dalang babae (Bulag ka ba? Ang laki ko na ngang tao nabunggo mo pa ko?)

"Sorry dude" He quickly turned around and ran for the clinic (Wait a minute...si Dary ba yun? At sino naman yung may dala sa kanya? College na si lalake judging from the uniform. Ano kayang nangyare?) I got even more nervous. (Oh no she did not just...CURSE DARN IT!) I dropped the flowers and headed for the clinic

"What happened? Is she okay?" I said bursting the door open (I know its a little O.A. pero I was just worried)

"Shush she's resting" sabi ni lalake, at pinagtaasan ko lang siya ng kilay

"Sino ka?"

"I'm Mikael, nakita ko lang siya tumatakbo then asked her a few questions. Hindi ko alam kung nakailan na siyang ikot pero siguro marami na kasi bumagsak na lang siya bigla eh" He explained and napatingin ako kay Dary (She crazy <--- yup hindi po yan typographical error I really mean she crazy) tinignan naman ako ni lala-Mikael na parang nagwowonder siya

"Are you the one?"

"What?" (Sinasabi nito?)

"Are you the friend na nagsabi sa kanya na gawin toh?" (So what if I did? It's none of your business. Bakit susuntukin mo ko? Sapakan tayo ano?)

"Yes, ako nga ang 'the one' na sinasabi mo"

"Paka-gentle man mo naman pala eh" (Why thank you sir, even though I know you were being sarcastic, still you don't have the right to freaking judge!)

"In my defense I didn't mean what I said. Oo, sinabi ko nga pero I only did that because I was irritated at rinding-rindi na ko" (I'm just too honest aren't I?)

"Ahh so kasalanan niya pa ngayon?" Tinaasan niya naman ako ngayon ng boses (What is he implying? Na its MY fault she's here? Last time I checked, I saved her from a person with all muscle and no brain and we agreed on that, last month, became close to her laughed with her in just 2 days. Then suddenly out of nowhere, she doesn't know me the next day and the day after that and the day after that and so on...yeah sure its MY fault)

"LOOK HERE MISTER MIKAEL-"

Groan*

Napatingin kami sa kama and she was already sitting and rubbing her eyes....

When Its Meant To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon