CHAPTER 2: Introduce Yourselves

44 0 0
                                    

Riiiiiing* riiiing*

I turned off my alarm and read the clock (4:30? Ang aga pa ah!) I went back to sleep

"Uy, hindi ka ba papasok ng first day?" (May pasok na nga pala)

"4:30 pa lang po ah"

"Sabi nung service mo 5:30 daw yung sundo sa inyo" (Bakit naman sobrang aga? Sa bagay medyo malayo yung school na yun) so I stood up still wobbling

"Nakapagpakulo na ko ng tubig nasa CR na" Yawn* I went in and took a bath...

"MagP.E. ka muna wala pa yung Daily Uniform mo eh" Nagbihis na ko and got my bag

Beep* beep*

"Ayan na, bye ma!" I stood and left for the school service. Hindi pa masyadong marami yung tao, tumabi ako dun sa naka-civilian mukhang wala pa rin siyang uniform

I don't know if its just me pero kinakabahan ako. Kinakabahan ako na baka maging alone ako, I was nervous about my actions, kung will I be able to fit in?

Ang tahimik sobra, nakatingin lang ako sa daanan

While I was trying to figure out kung saan dumadaan yung service para hindi ma-traffic, I didn't notice na sumakay na si kuya tangkad.

Pagkatingin ko sa harap ko nahihiya pa ko nang una tignan siya sa mukha kaya hindi ko siya natignan ng mabuti (Siya ba yun? Siya ba si kuya tangkad?) I tried to look again, pero hindi ko talaga siya matignan (hindi siya yun, mukhang college na si kuya eh...Sana ka-service ko na lang si kuya tangkad)

After a few stops...

"Usog! Kasya pa yan!" sigaw ni kuya manong, umusog yung mga nasa gilid ko at sumunod naman ako (Ang sikip! Mukha kaming sardinas na pinilit ipagsiksikan sa maliit na lata. I have a feeling na wala ng makakahinga sa sobrang sikip nito)

Nakarating kami sa school ng 6:00. Buti naman nakalabas kaming lahat ng buhay. (Get used to it Dary kase starting today yan na ang araw araw mong madadatnan) then suddenly I realized, I don't know where the classroom is (sumabay na lang kaya ako sa kanila) so I did naki sunod na lang ako

I noticed na may tinitignan sila sa may bulletin board so nakitingin rin ako. It was a list of the sections (3rd Year..., wala sa A, wala rin sa C, B...Ayun! Section B-Blue Whales  room 314) sinundan ko yung nasa harapan ko para malaman ko kung nasan yang room 314 na yan... (322, 323, 324...teka bat parang pataas yung numbers nung mga rooms?) Bumalik ako, hindi ko pa rin makita yung room 314 (Ano ba yan para kong mababaliw kasi I don't know where is where)

May nakita kong stairs pataas at pababa (which one should I take?) tinry kong bumaba at...sa wakas nakita ko na rin ang room 314! Pagkapasok ko, may two girls na tinanong kung anong pangalan ko

"Diamond po" pumasok ako at nanahimik (hay, plan for this week magkakaroon na kong friend, I have to find at least one, kase nakaka-OP wala akong alam, lutang ako. O' Lord please help me out here)

The usual first day, please introduce your self infront "Ako po si Diamond Reyes, my nickname is Dary (Alam ko parang panlalaki pero nasanay na ko eh. My cousins always call me Dary when I was a little kid kaya I just went with it na lang), 14 years old, ang birthday ko po ay sa August 16"

"Anong sports mo, Talent?

"Wala po eh" (Ayoko nga nakakahiya kayang kumanta sa harap nila)

"Sige sit" and I sat back down

Sunod-sunod yung mga kaklase kong nagpakilala tapos yun na, turn na ni Kuya Tangkad (Kaklase ko na, ka-service pa, tas kasabay ko pa magentrance exam grabe ah kulang na lang magkatabi kami ng upuan! sana nga)

"Ang pangalan ko po ay Alexander Serinos, nickname ko po ay Xander (A.N. Pronounced as 'Ex-sander'), 15 yearsold, ang birthday ko po ay Febuary 5" I just stared at him admiringly, buti na lang walang pakialam yung mga classmates ko sakin, so wala namang nakapansin

"Sports?"

"Basketball" Knew it, its a typical sport for guys his age, that and yung mga ibang boys saamin yun yung sinasabing sport nila.

"Talent"

"Wala po eh" sabay kamot sa batok (Ang cute niya! Oh my gosh fangirling sa first day of school grabe na ito)

"Ano height mo?"

"5'9 po"

"Grabe ang laki mo ah, 15 ka pa lang niyan, sige na upo" I was still staring at him as he sat down. I pryed my eyes off of him trying to act casual (Cause you know, he will be weirded out when he sees me staring at him like that)

Dumating na ang recess at again sinundan ko sila kung san sila pupunta

(Ahh so dito pala yun) ang dami ng tao siksikan (How am I supposed to eat? Will somebody please explain?) Pumunta ko sa may gilid kung saan hindi naman ganun karami yung tao (Buko na lang kaya?)

"Magkano po sa buko?"

"may 5, 10, 15" (wow galing magskip-counting ni ate)

"Isa nga pong 15" and I got my buko (its amazing how, its so Cheap) I just sat there looking stupid as ever, envying their laughs. I've never felt so alone in my entire life, like I'm invisible, like I'm here, but I'm not here, gets?

Ding*dong*ding*ding*dong*dong*ding*ding*

Recess is over and everyone went back to their corresponding classrooms (Hay nako, finding a friend is harder than I thought)

"Good morning my students, today we are here to discuss about the handbook, does anybody have their hand book with them?"

"Ako po meron" ibinigay niya sa adviser namin...

"page 1....blah...blah...blah" yawn* its so damn BORING, I tried not to fall asleep but I can't help it, next thing I know nakatulog na ko, pagkagising ko hindi pa rin tapos yung adviser namin, tumingin ako sa relo ko (Malapit na maglunch) Salamat naman. I looked at our adviser pretending to listen, it wasn't long until...

Ding*dong*ding*ding*dong*dong*ding*ding*

Nagsitayuan na ang mga classmates ko at nagdasal, matapos yung dasal mabilis na lumubas ang lahat para maglunch (sigh* kung may kakilala lang talaga ako eh, sige go lang, wala eh) I went back to my usual spot on the bench where no one usually goes to. Feeling lonely again, I hate it...Buti pa si Xander meron nang ka kilala.

Maaga akong nakabalik sa classroom namin nun ang haba kasi nang Lunch eh, so natulog na lang ako sa classroom pagkagising ko saktong nagbell.

"Ang tahimik mo, Dary" sabi nung isa kong kaklase

"Oo nga ang tahimik mo" (hindi niyo lang ako kilala) sabi din nung isa pa

Ngumiti na lang ako sa kanila, meaning I agree. Tahimik lang ako, sa una, pero once na tumagal na, maingay kung maingay!

Ding*dong*ding*ding*dong*dong*ding*ding*

The last bell, signaling the end of the day. I didn't find my first day very interesting or something to smile about, I find it boring and sad. Pumunta ako sa dati naming binabaan at naghintay sa service. Nang narinig ko na yung beep*beep* agad-agad kong kinuha yung bag ko para makauwi na. It was a very silent drive, sobrang awkward nun. Yan nanaman si Xander, just sitting there with his charming face. I just couldn't get my eyes off of him.

There were only a few people left inside, malapit na kami sa bahay, konting push na lang. When suddenly biglang nagstop yung service. (Sino kaya yung bababa?) I looked at Xander's direction again then it hit me, tumayo siya and went out,  leaving me shocked (His house it just a few blocks from mine?) I smiled, this day wasn't such a bad day after all. Hindi nagtagal it was my turn to go home...

When Its Meant To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon