CHAPTER 7: Lunch Time Madness

17 0 0
                                    

On the way back to the classroom...

(Yes hindi na ko alone! Hindi na ko INVISIBLE!) and right after I smiled to my self thinking of that, as if on cue...

Thump*

"Ano ba hindi mo ba kami nakitang naglalakad?"

"Umalis nga kayo sa daan ko, pwede?"

"Ay sorry naman kung hindi mo naman kasi kami binunggo then this wouldn't have happened" I tried to stand, hoping that this won't get any bigger

Bump*

Darn!

"Ang tagal naman! Tignan niyo oh ang daming dadaan" ,(Nakakahiya! Kung hindi lang talaga ko injured grrrr! Papatulan ko tong siga na to)

"Try mo kaya silang tulungan" Someone said from the crowd (Wow grabe famous na ko ang daming nanonood sakin. Hey wait a minute I know that voice)

"Anong sabi mo? Magpakita ka!" he said looking at the crowd, bigla namang humawi yung mga tao (Wow parang Moses lang ah)

"Wala! Sabi ko bingi ka" lumapit siya saamin ni Ana (Oh my gosh! Of all people naman na tutulong sakin, siya pa? Pinapaglaruan nanaman ba ko ni fate?)

"Sino ka ba para pag salitaan ako ng ganyan?" hinarap niya si kuya siga and let me tell you that he is towering over him

"Shouldn't I be telling you that? You walk around here as if you own this freaking school" tameme naman si liit

"Wala ka nang pakealam dun" he tried to stand on his toes (Hahaha kahit anong gawin mo hindi mo yan matatangkaran, baliw!)

"Ako nga pala si Xander not very nice to meet you" that earned a chuckle from the people

"Ako si-"

"Siga? Yeah I think everyone already knows that. Alam mo kung matalino ka kanina ka pa umalis kasi napahiya ka lang eh" (Go Xander! Fighting!)

"Ang lakas din pala ng loob mo ah! Xander sa B ka d ba? Ikaw nga pala yung puro salita wala namang laban" sabay tingin sa dalawang minions niya sa likod tapos nagsmirk siya

"Naghahamon yata toh, sorry the school is a place of learning not for your little cat fights" the little guy looks confused

"Cat fights? Pusa panlalaban mo? Sabi ko na nga ba eh wala kang laban katapat mo lang aso" he laughed right after his laugh the crowd laughed (Hindi niya alam ibig sabihin ng Cat-fights? Hahaha nice!)

"Tignan mo pinagtatawanan ka nila sa sinabi mo"

"Galing mo pala noh?"

"Syempre naman"

"Kaya mong ipahiya yung sarili mo nang hindi mo alam"

"Ano?"

"Like I said kung matalino ka you should've left awhile ago to avoid more shame"

"I love shame, maganda kaya ang shame mas mapapansin ka ng tao" (I think he thought shame was fame, talino mo fre)

"Joke yun? Last na yan ah"

"Ha?" (hindi yata siya makasunod sa convo nila)

"Please take him away" sabi ni Xander sa minions ni liit at umalis na sila (Nakakabwisit na nga, Dumbo pa ang utak ano ba yan!) umalis na rin yung mga nanonood...

Laking gulat ko ng buhatin ako ni Xander bridal style (Gosh nakalimutan ko may sprain nga pala ko, masyado kong naaliw kay Dumbo the confused monkey)

"Dahan-dahan lang ang hawak baka iba na yang mahawakan mo" sabi ni Ana (Baliw rin tong si Ana eh, kung ano-anong naiisip)

"I'm sure na hindi naman ako manyak para gawin yun. At sino nga ulit nagsave sa inyo from that good for nothing excuse for a student?" (Oo nga magthank you ka naman, hindi kasi ako makapag salita. Nahihiya lang ako at the same time masakit eh)

Sus, kunyari ka pang nahihiya ka ang sarap nga ng yakap mo sa kanya

(Ewan ko sayo) Siya nga pala ang subconscious ko, bigla na lang siya susulpot kapag alam niyang nagsisinungaling ako sa sarili ko

"Okay, fine, Thank you for that tsaka sa pag buhat na rin kay Dary"

"Yun, yung hinihintay ko eh" (In fairness ang ganda ng view dito ah, its like I can see everything. La eh Kuya Tangkad yan eh)

"Dary, are you okay? Kasi you haven't said a word since awhile ago" I just nodded (Ano pa bang magagawa ko eh nandyan na yung kahihiyan eh speaking of kahihiyan...blush blush blush)

"She's hurting, nakakabwisit kasi si Dumbo the confused monkey, he could've just walk past us like everybody else but know he just had to bump my best friend" (They say Great, minds think alike, they were right)

"Best friend? You've known her for what? 4 hours, don't you think masyadong maaga ang tawagin mo siyang best friend?"

"Hindi ko alam pero I just feel it na magiging forever na ito" (Grabe ah maka-forever naman tong babaeng toh, parang kami na)

We walked in the clinic and immediately the nurse treated my injured foot

"What if one day nagkaaway kayo tapos neither one of you is nagbabalak magpatawad sa isa?" I heard Xander say behind the curtain separating the bed from the waiting area

"Magbabati naman kami eh ganun lang yun kase minsan you tend to forgive others because you still want them in your life. Plus, ang panget naman ng buhay ng walang problema parang ang boring nun" (She does have a good point)

"Sa bagay, God never gives us problems naman that we can't handle" (daming alam nitong mga toh, hula ko galing sa FB yang mga sinasabi nila)

"Excuse me po, I'm sorry but bawal po kasing mag-stay yung walang sakit dito" (I think hindi siya papayag ng ganun)

"Actually Nurse kaya nga ako sumama dito kase masakit tiyan ko eh. Sige kuya Xander pwede ka nang umalis" tinulak niya si Xander palabas then she clutched her stomach (Sabi ko na nga ba eh)

"Sige, ate tabi na lang kami sa kama" sabay higa naman siya sa tabi ko (Itong babaeng to talaga oh)

"You are just...incredible"

"I know" she smiled and relaxed on the bed

When Its Meant To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon