Chapter 6

65 5 0
                                    

Chapter 6 : Unang pagkikita

Ice's POV

Dapak!Otor bat sakin napunta tong pOv ha?gusto mo maging yelo. Tangalin mo nga ako sa story mo.

( A/N: Tsk! ayaw ko nga isa ka sa magiging syota—este bida dito sa story na to eh. At magpasalamat ka na lang na binigyan kita ng POV no)

Tsk! Sige na nga. Wawa ka naman eh.

(A/N : Tseeee )

Kalalabas ko lang ng room 24 dito sa Healingdom Kingdom. Si Hanna Yung kapatid ko kasi nadulas dun sa hagdan at gumulong gulong tas nauntog pa yung ulo don sa poste don sa academy . Lampa nya no?

**Flashback**

"Kuya isama mo naman ako sa future school ko" - sabi ni Hanna. May pa future future school pa eh no.

"Tsk,wag na baka mamaya manggulo ka pa don eh" -  cold na sabi ko. Nagpout naman sya.

"Wag ka nga magpout dyan nagmumukha kang duck"

"Eh,kuya isama mo na kasi ako"

"Tsk,sige na wag kang magpapasaway ah,pag may ginawa ka dong kalokohan kaltok talaga abot mo sa akin"

"Yey! arigatto gozaimus kuya" - tsk nag Japanese pa . Naiintindihan ko yon no. Kasi pumunta kami ni Hanna sa mortal world dati. Nag stay kami don ng isang taon. Hinahanap namin ang lost princess. Yung kababata ko si Twilight. At ang....






























....first love ko.

"Wag Kang magpapasaway" - sabi ko. Nag nod naman sya.

***
NASA harap na kami ng academy at pumasok na Kami.

"Hanna,papasok muna ako ng klase ko "

"Eh,samahan mo ako dito"

"Tsk. Sige na pero dapat nasa tabi lang kita lagi baka mawala ka o maaksidente" - nag nod naman sya.

***
Nagsimula na akong ilibot sya sa buong academy. Ang huli kong tinuro ko sa kanya ang cafe.

"Hanna,at eto naman ang cafe"

"Hanna?"

Tiningnan ko sya sa tabi ko pero wala sya. Nakita ko naman syang pababa ng hagdan ng madulas sya. Kaya tumakbo ako papunta sa kanya.

Nakita ko na lang tumama na Yung ulo nya don sa poste at nawalan ng malay. Kaya nagteleport ako papuntang hospital sa healingdom kingdom.

Sabi naman ng doctor magigising rin naman daw sya maya-maya.

**End of Flashback**

Habang naglalakad ako papunta sa garden ng hospital. Nahagip ng mata ko ang isang babae .

Namumula pa ang mata NIYA na parang galing sa pagiyak. At may mask siyang kulay itim na may tatak na Baymax.

Parang pamilyar sya sakin. 

Ng magtama ang paningin namin napatigil sya at ganon na rin ako. Tinitigan nya ako mata sa mata. Kaso bigla syang napahawak sa ulo nya.

Tapos napaupo sya sa sahig habang hawak ang ulo niya.

At ilang sandali lang ay bigla naman syang nahimatay.

Dapak?!Anong problema nitong babaeng to. Kaya dinala ko na sya sa malapit na room dito.

"Sir,ano po bang nangyari sa kanya?" - tanong ng nurse.

"Bigla na lang sya nahimatay" - sabi ko.

"Maya-Maya lang po magigising na sya prinsipe"

Natatandaan ko na sya yung kapit-bahay namin,nung nakatira pa kami ni Hanna sa mortal world. Lagi ko sya nakikita na nagbabasa ng libro o notebook don sa veranda nila. At may mask rin nakatakip sa bibig niya. Pero hindi nya pa ako nakita non. Minsan lang rin sya lumabas ng bahay.

Pero, pano siya nakapasok dito? Isa siyang mortal?

Balak kong tanggalin sa ala-ala nya ng narito siya. At balak ko ring tanggalin ang ala-ala niya sa kanyang mama, para hindi siya mahirapan. Para na rin naman ito sa ikabubuti niya. At ibabalik ko na siya sa Mortal World pagkataps non.

Nang umalis na ang nurse ay natira kaming dalawa don kaya

"Memory Loss" - sabi ko at itinapat ang kamay ko sa ulo niya. Sigurado akong nakalimutan na niya lahat ng nangyari dito at ang mama niya.

Binuhat ko sya at nag teleport sa likod ng hospital para walang makakita sa paggawa ko ng portal.

"es mistique non demortal world " - sabi ko at nagbukas naman ang portal. At pumasok ako roon.

At paglabas namin ng portal ay agad akong nagteleport sa bahay niya, wala naman kasing tao. At inihiga siya sa kama niya at iniwan ko na sya. Para bumalik sa mystical world. Pero hindi ko pa rin tinatanggal yung mask niya, siguro hindi sya sanay na tanggalin Yung mask niya. Kaya hinayaan ko na Lang.

***

Vote-Comment

Mix Magic Academy : The Long Lost Princess (2019 on - going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon