Chapter 15 : Awake
Charmie's POV
2 araw na simula ng makalabas ako sa Clinic. 2 araw rin na pags-stay sa clinic. Sa dalawang araw na iyon may nalaman ako.
Flashback
Nagising ako dahil may narinig akong naguusap. Ikinalat ko ang paningin ko sa paligid,puro puti ang lahat ng gamit. Nakahiga rin ako sa isang hospital bed,at pang pasyenting damit. I knew it,nasa clinic ako.
Itong mga kasama ko mukhang hindi pa ako napapansin. Kaya aksidenteng narinig ko Yung mga sinasabi nila.
"Kawawa naman si Charmie noh,bago pa lang sya dito pero may nam-bulluy na agad sa kanya" sabi ni Leslie. Napangiti naman ako sa pagiging concern nila sa akin. Pero sila mukhang hindi pa rin ako napapansin na gising na.
"Pero bakit niya kaya itinatago ang mukha niya sa atin at nakasalamin pa sya,tanggalin kaya natin lara masiguro natin" sabi naman ni Clarisse. Ano?Tiningnan ko kung nandoon pa ang mask ko at salamin ko,salamat at hindi nila tinanggal. Tumikhim ako dahil para mapatingin sila sa akin.
"Ahhh,hehe,gising ka na pala Charmie" sabi ni Leslie.
"Ayy,hindi kaluluwa ko itong nakikita mo,nakahiga pa Yung katawan ko,ayun oh" pamimilosopo ko sabay turo sa higaan. Napapout naman si Leslie.
"Don't pout you look like a duck" sabi ko. Nagpipigil naman ng tawa Yung mga kasama ko,syempre maliban Kay sa akin kay Ice,Hyla,at Mist.Mga cold kami eh.Pero, medyo lumalabas na yung totoong ako, nagsisimula na.
"Charmie,b-bakit mo ba tinatakpan ang mukha mo?" tanong sa akin ni Luis.
"La lang trip ko lang,bakit?" Sabi ko. Trip ko Lang naman talaga eh. I hate attractions. Pero napagisip-isip ko na rin na hindi na ito Yung mortal world,kaya walang nakakakilala sa akin.
"Teka, Charmie. May napansin ako. Hindi ka na gaano cold" sabi ni Janella. Napapoker-face ako.
"Sabi ko nga tatahimik na ako" sabi niya.
"Kumusta na pala,pakiramdam mo?" tanong ni Mist.
"Okay na ako" sabi ko.
"Ilang oras nga pala ako nakahiga dito?" tanong ko.
"Hindi oras. Isang araw ka nang nakaratay dyan" sabi ni Janella. Tumango tango na Lang ako.
"You want food or drinks?" tanong ni Ice.
"Uhhmm...okay na sa akin ang kahit ano" sabi ko. Tumango naman ako at ngumiti,sa tingin ko napansin naman niya na ngumiti ako kaya ngumiti rin sya sa akin.
Yung mga kasama ko naman parang nakakita ng multo.
"Nyare sa inyo?" Sabi ko.
"Ahh.wala,hehe" sabay nilang sabi.
*Kinikilig ako sa kanila,Ngayon lang ulit ngumiti si President*
*Parang ngayon Lang ulit yan ngumiti ah*
*Pero infairness bagay sila ah*
Hindi ko alam pero parang nababasa ko Yung mga isip nila. Pero ngayon Lang daw ulit ngumiti?
"Bakit Ngayon lang sya ngumiti ulit,anong dahilan?" tanong ko. Kaya nabigla sila. Nagtinginan sila.
"Dahil sa pagkawala ni Twilight nung bata pa kami,si Twilight ang pinakaclose friend niya lagi silang magkasama,at si Twilight rin ang nawawalang prinsesa ng Light Kingdom na nagtataglay ng lahat ng ability at powers" sabi ni Raze. Tumango tango naman ako.
Sakto namang dating ni Ice na may dalang pagkain para sa aming lahat.
Nagthank you naman kaming lahat. At bigla na Lang dumating yung Nurse.
"Maaari na po kayo makalabas bukas Ms. Swaine" sabi ng nurse.
Tumango na Lang ako,at lumabas na Yung nurse.
End of Flashback
Nandito ako sa garden nakaupo ako sa bench habang nakikinig ng music inaalala ko,paano kaya kung hindi ako napunta dito,ano kayang nangyayari sa mundo ng mga tao,malalaman ko kaya Kung may powers ba ako o wala,kumakanta pa rin kaya ako sa iba't IBANG events,at nagaacting pa rin kaya ako?
Nami-miss ko na sa mortal world.
Napagisipan ko na munang pumunta sa likod skul. Kung saan gubat.
Pagpunta ko doon. Agad akong umakyat sa pinakamalapit na puno at sumandal roon.
***
Malapit lapit na rin.
Vote-Comment
BINABASA MO ANG
Mix Magic Academy : The Long Lost Princess (2019 on - going)
FantasyIsang tagong paaralan kung saan itinuturo ang iba't ibang paraan ng paggamit ng kapangyarihan.Tanging mga may special abilities Lang ang may pwedeng pumasok. Welcome to MIX MAGIC ACADEMY!