Chapter 10

61 6 0
                                    

Chapter 10: Dormmates

Charmie's POV

Tumigil kami sa tapat nang isang pinto na mas triple ang laki sa ibang pinto dito at sa tingin ko triple rin ang laki ng nasa loob . Siguro ganon talaga sila kaimportante.At kumatok na sya.

Tok!Tok!Tok!

At binuksan naman ng  lalaking kulay brown ang mata at buhok ang pinto.

"New dormmates?" - sabi NIYA. Tumango sa kanya si Janella.

"Uhhmmm....sige pasok na kayo" - at pumasok na kami. Gaya ng sabi ko triple ang laki nito na may 3 palapag.

"Guys,labas kayo sa mga kwarto nyo mayroon tayong new dormmates!" - sabi ni Janella. Bumaba naman sila na kinukusot pa ang mata na nakapajama pa.

Pero may isang babaeng nahagip ang mata ko at kilala ko sya kaya nanlaki ang Mata ko ganon na rin sya.

"Ikaw?" - sabay naming sabi ni Leslie, Yes si Leslie ang nakita ko.

Leslie's POV

"Uhmm...magkakilala kayo?" - tanong nila.

"Uhhmmm...were just accidentally meet in the mortal world,and sya yung kwinento ko sa inyo kanina pagkauwi ko kasama si Ice na malakas na aura ang nakapalibot sa kanya,pero nahalata niya ang buhok ko na color red at ang mata ko na kulay red na tanging may abilidad na clairvoyance Lang ang makakakita at tanging ang prinsesa ng Mythical World na mayroong lahat ng kapangyarihan at pinakadelikado na kapangyarihan sa lahat at ako Lang ang mayroong taglay ng clairvoyance ability lang ang makakita ng taong nagdedesguise gamit ang aming mga vision,kaya tinanong ko sya kung may magic daw sya,pero ang sagot nya powers doesn't exist at iyon ang paniniwala ng mga tao,kaya hinayaan ko na Lang dahil baka hindi niya pa alam na may kapangyarihan sya." mahaba Kong paliwanag sa kanila parang naintindihan naman nila.

"Baka nagkakamali ka Leslie,baka mayroon pang ibang may ganoong taglay" tumango na Lang ako. Pero sisiguraduhin kong ang mythical princess Lang may ganoong kapangyarihan.

"Magpakilala muna tayo guys" sabi ko.

"I'm Raze Vergara Olimpian,17,Earth,Prince of Earthery Kingdom, just call me Raze"

"I'm Luis Airon Curry Carbonel,17,Air, Prince of Airess Kingdom,you can call me in my 1st name or 2nd name depends on you."

"Hyla Shane Lim,17,Healing,Princess of Healingdom Kingdom,just call me Hyla"

"I'm Janella Aquarine Lopez,17,Water,Princess of Waterloo Kingdom,just call me Janella"

"I'm Leslie Samantha D. Coronel,17,Fire,Princess of Fiercess Kingdom,just call me Leslie"

"Ice Frost Snow Winters,17,Ice," malamig niyang sabi bagay talaga sa kanya Yung pangalan na Ice kasing cold niya.

"Prince of Iceress Kingdom" pagpapatuloy ko. Si Ice ang president nitong academy at bawal na bawal ka malate kahit isang segundo dahil may parusa ka sa kanya. Sa aming grupo sila Ice at Hyla ang mga cold,at sa tingin ko madadagdagan pa, si Charmie halata naman sa kaniya eh.

"I'm Charmie Twilight Charice H. Swaine,17,I don't know my powers"sabi niya in cold voice sabi na nga ba eh. Ang mga kasama ko nabigla sa sinabi niya dahil my twilight sya sa pangalan.

"Pero hindi pa rin ako naniniwala Jan sa powers na yan"

"Guys, pakitaan nga natin si Charmie nang maniwala"

"Sige"

Nauna ako. Nagpalabas ako ng fireballs sa kamay ko at pinaapoy ko rin ang katawan ko. Pero syempre sinigurado kong walang masusunog.

Nang matapos ako ay sumunod si Luis. Pinalakas niya ang hangin at pinalutang niya ang mga bagay.

Nang matapos naman siya si Raze naman. Pinalindol niya ang paligid ng mahina pero sandali lang yon. At nagpalabas siya ng bato sa kamay niya at tinunaw.

Tapos si Janella naman. Pero, si Ice at Hyla hindi pinakita ang mga kapangyarihan nila. Ayaw daw nila eh. Kaya hindi na namin pinilit. Baka maging yelo kami pag nagkataon o baka gamitin ni Hyla ang kapangyarihan niya at ipapunta dito yung mga halamang may lason at idikit sa amin.

"Kailan ka nga pala ipinanganak?" tanong ni Janella. Pero ang mukha ng mga cold ay ganun pa rin.

"May 16 **01" cold parin na sabi niya. Nagulat naman kami.

Ang birthday niya.Kabirthday niya.

"Sinong kabirthday ko?" Hala ka mukhang nabasa niya ang isip ko,nakalimutan ko pala ito i-block.

"Ah,wala,sige pumasok ka na sa kwarto mo sa third floor sa right side." tumango sya at umakyat sa kwarto niya.

***

Vote-Comment

Mix Magic Academy : The Long Lost Princess (2019 on - going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon