habang naka sakay ako sa buss iyak ako ng iyak hindi ko rin alm kung san ako pupunta . basta bahala na. makalayo lang ako.
ahhh, miss may problema ka ba? tanong sa akin ng katabi kong babae. kanina pa kasi kita pinag mamasdan ehhh, iyak ka ng iyak.
ahhh, wala to! sagot ko sa kanya..
san ba punta mo? tanong nia uli sa akin..
uhhh, hindi ko pa alam ehhh. iwan ko ba parang magaan ang loob ko sa babaeng to.
ganon, nakasakay ka dito tapos hindi mo alam kong san ka pupunta.
uu nga ehhh, wala lang talaga ako sa isip ko ngayon. sagot ko sa kanya.
ahhh, bakit ka nga ba umiiyak? mabuti pa siguro ilabas ko na to. hindi ko na man to makakasama ng matagal ehhh.
kwenento ko sa babae ang lahat, grabe noh hindi ko pa siya kilala tapos naikwento ko sa kanya.
grabeh naman pala ang nangyari sayo noh, kung sa akin pa ngyari yun siguro sinapak ko na ang lalaki... comento niya.
alam mo yan sana ang gagawin ko , pero hindi ko kaya ehhh mahal ko siya. ganyan siguro pag sobra kang nagmahal. sagot ko sa kanya.
mahal na mahal mo talaga siya ano... ang swerte ng lalaking yan., ahhhhhh , kanina pa tayo nag uusap pero hindi pa tayo magkakilala. ako pala si claire. mabuti pa sumama ka nalang sa akin . ako lang nakatira sa amin. wala na kasi parents ko ehhh, ayyy dalawa pala kami ng kapatid ko na babae din. sigurado ako magugustuhan ka nun. si nikka. pumayag na kaya ako. wala pa rin naman akong matitirhan ehhh.
ehhh, hindi ba nakakahiya? tanong ko sa kanya.
hindi, wag ka na mahiya. pumayag narin ako.
dumating na kami sa bahay nila, grabeh ang ganda ng lugar preskong presko ang paligid ,tahimik.
nikka nikka, sigaw ni claire habang papasok kami sa bahay nila. lumabas naman ang isang magandang babae na kamukha ni claire kasing eded ko lang siguro.
ohhh te, nandito kana pala. sino sya? tumingin siya sa akin at ngumiti at mukang mabait din katulad ni claire.
ahhh nikka , siya pala si karen dito na muna siya titira sa atin hah. para may kasama tayo dito.
okey lang te, . pero karen pag umaga wala kang kasama dito rabaho kasi kami ni ate ehhh.
okey lang salamat sa inyo hah . at nginitian ko sila.
lumipas na naman ang apat buwan mula umalis ako, at tumira dito kina claire. maayos naman ang kalagayan ko. pero hindi parin ako maka move-on lage nalang akong umiiyak pag wala ang magkapatid at pag gabi.
ka, okey kalang ba? tanong ni nikka sa akin
okey lang nikk. medyo nahilo lang ako.- sagot ko sa kanya. tumayo muna ako dahil mukhang nasusuka ako.
sigu--- ka!
hinimatay ako!
pag gising ko.
ohhh, bat nandito pa kayo? hindi kayo pumasok? sunud sunud na tanong ko sa magkapatid.
ehhh, pano hinimatay ka ehhhh. sagot ni claire.
ano bang dina--- naputol ang pagsasalita ni claire dahil tumayo ako at pumunta ng banyo at nagsusuka.
ka , your pregnant.! si claire
dumaloy na naman ang mga luha ko at nag flash back sa akin ang nangyari sa amin niryan sa huli naming pagkikkita. niyakap naman ako ni nikka at claire.
okey lang yan ka, ipapa alam mo ba sa kanya?- tanong ni claire
hindi na, siguro. -wala na rin akong balita sa kanya.
sure ka? tanong ni nikka.
uu, pasenya na kayo hah. hindi toloy kayo nakapagtrabaho. hayaan niyo babawi ako sa inyo.
sus, nagdrama ka na naman ehhh, isipin muna lang yang baby dyan sa tommy mo. - sabay pa ng dalawa. at niyakap nila ako.
kinabukasan, sinamahan ako ng magkapatid magpacheck-up at tama nga buntis ako. ang saya saya ko ng malaman ko.
promise, baby mamahalin kita tulad ng pagmamahal ko sa daddy mo. yun lang ang nasabi ko at sabay hawak sa tiyan ko.
4
5
6
7
8 months
excited na kong lumabas ka baby! pati sina tita claire at tita nikka mo very excited na rin.
mas excited pa ata ang magkapatid sa akin, grabe ang dami dami ng gamit sa bata dito sa bahay, biruin mu taga uwi nila my dala. naku baby hindi ka pa lumalabas spoiled kana.
9 months...
claire, nikka..! ang sakit ng tiyan ko manganganak na ata ako..... nagising si nikka at claire ng ating gabi .
naku baby, gabi ka talaga lalabas ano? nikka ihanda mo ang sasakyan. utos ni claire kay nikka na tataranta din kong ano ang gagawin.
oo , ito na dali.---
claire , hindi ko na talaga kaya ang sakit na . sigaw ko kay claire sa sakit habang nag dadrive siya. lalabas na talaga siya claire.
ate, magdrive kalang . relax.- si nikka na natataranta.
nikka, lalanbas na talaga nikk. eeri na ako.
teka teka, ano ba gaga-
ahhhhhhhh, umeri na talaga ako at nakarinig ako ng iyak ng bata bago ako himatayin .
paggising ko...
san na ako?
dito na tayo sa hospital , grabeh si babay girl hindi umabot dito at sa kotse ko ni talaga gusto. sabi ni claire na nakangiti.
baby girl ka, ang ganda ng bata. hindi ko lang alam san nag mana basa maganda. mukhang ako ata ang mommy ehhh. sabi naman ni nikka na tumatawa.
naiyak na talaga ako sa kaligayahan parang nawala lahat ng problema ko. baby girl pala..! naiisip ko na naman siya . rye ! may baby na tayo.
kah, wag kana umiyak. naiiyak na din kasi kami ehhh.- sabi ni nikka na umiiyak na rin pati si claire.
dumating ang isang nurse, na dala ang baby.
congrats po sa bagong baby maam, ang ganda ganda po.
pagkakarga ko sa bata ay , humagulhol na talaga ang iya ko. sobrang saya ko ngayo.
ka , ano pala ang ipapangalan mo kay baby? tanong ni claire.
gabriella! siya si baby gabriella... tiningnan ku si baby. nagmana talaga siya kay ryan.
_____-
tulog muna ...
abangan si baby ella. sunud ko nato update.