Chapter II : LaterKatleia's POV
AFTER a week.
My moment has come, this time I'll make sure I'll shine brighter. Brighter than any star since I'm certain that I'll be the talk of the town now after what happened to Charmaine. Hindi ako magpapatalo ano? I'm a Stone afterall, I'm as hard as rock!
Pero I doubt din na may maglalakas ng loob na kumalaban sa'kin because my parents are both stockholders of the school. Kilala ang buong pamilya ko rito. That's also the reason why I treated manong Jonel like that last time.
As I arrived at school, maraming mga pares ng mga mata ang agad na napatingin sa'kin. Well, sino bang hindi mapapasulyap sa ganda ko. I know... My beauty is surely alluring, you can't help but look.
Pero napatigil ako sa pagbubuhat ng sariling bangko nang marinig ko ang pinag-uusapan ng isang grupo ng mga kababaihan.
"Girls, do you know na si Heiys ang sinisisi sa pagpapakamatay ni ms. Charmaine?"
"Of course, everyone in the campus knows that."
"Gosh hindi na siya nahiya. Ang kapal ng mukha ng babaeng iyan, pumunta pa talaga sa ceremony last time."
"Plastik na nga, malandi pa! Maninira ng relasyon. She keeps pestering fafa Lionel! Akala mo sinong malinis, iyon pala may tinatagong baho HAHA."
"Kahit nga magpapakamatay na si ms. Charmaine, si Katleia pa rin ang dahilan ng away ng magkarelasyon. Nasasaktan na daw si ms. Charmaine, so she chose to commit suicide. Kawawa lang di'ba?"
I didn't expect na even though I'm standing near them, they would have the guts to gossip about me. Pero since nakatalikod sila sa'kin, they don't know na ang pinagchichismisan pala nila ay nakikinig na.
Well kung akala nila mananahimik lang ako, diyan sila nagkakamali. I've learned my lesson, I have to learn how to defend myself. I won't let them accuse me of something I didn't do. And I won't let them believe false humors. I just can't allow that.
I realized that I have to forgive myself kasi pagpatuloy kong sisihin ang sarili ko, walang mangyayari. That's why instead of wasting time on blaming myself, I should take action. I should stop all of this.
Naglakad ako palapit sa kanila.
"What's up girls?" Bulong ko behind them.
Nakita kong nanigas ang mga balikat nila at sabay-sabay na humarap sa'kin. Nagsisikuhan pa at nagbabangayan.
'Yan kasi ang iingay niyo.' mahinang anila. "Good morning miss."
"It's a nice day, isn't it?" tanong ko pa.
"Ah yes, it is Ms. Stone." sagot ng isa habang pilit na nakangiti at tumatango. Psh, mukha siyang natatae na ewan.
"Sa sobrang ganda ng araw ngayon, lahat naeenergize di'ba? Kita niyo, pati kayo nahahype magchismisan. Ano ngang topic niyo ulit? Mind sharing it?" hindi sila sumagot at nagtinginan lang at nagbubulungan.
"Oh right! I heard my name, pati kay Charmaine... Sino pa nga ba?" tanong ko kunyari habang nakahawak sa chin ko at nakatingala na parang nagiisip. I rolled my eyes and look at them while grinning.
"Ah! Your fafa Lionel pa pala! Right." sarcastic pa akong tumawa.
They lowered their heads, showing that their embarrased dahil nahuli ko silang pinag-uusapan ako. Everyone was listening and watching how I discipline these students. They stopped walking to see what I'm doing.
YOU ARE READING
Liars Go to Hell
FantasyKatleia Heiys Stone, A girl who lived in a lie, Lie known for years and it concealed her identity. Born by two Bloodlines, a demon, and a hunter. She lived a normal life not until she discovered her real identity. Hidden secrets and answers to her c...