ILYSM 9

63 3 0
                                    

NANA's P.O.V

"KAEL?!-matangkad na babae. sino naman to? akin lang si kl noh! tsk.

"ella.. bakit ka nandito?"-kael

"siya yung nanalo kanina diba? bakit..panong?"-ella. so, ella pala ang pangalan niya. maganda siya pero akin lang si kl.

hinawakan ni kl ang kamay ko at hinalikan ang kamay ko..

"ella, si nana girlfriend ko"-kael

"ano? paano kung iwan ka niyan? hindi mo pa yan kilala. tska alam ba niya kung ano ka? sigurado ka ba na mahal ka niya?" halos maiyak iyak na yung ella na to.

"ano kaba ella-

"ewan ko sayo kael! masyado kang nadala sa kagandahan niyang babae na yan!"-ella

kung umalis na kaya ako? pagkakataon ko na to. susundin ko na si jhoanne, tama siya kailangan na naming bumalik ng manila.

"k-kl..".hinawakan ko yung braso ni kael at tumingin siya saakin.

"a-aalis na ko wag na kayong mag away. tama naman siya e, hindi mo pa ko kilala"

"ano ba yang sinasabi mo? hindi ka aalis delikado alam na nila na sakin ka kaya dito ka lang, hindi mo ko iiwan kahit kailan". kael.

"your crazy! nakita ko kanina yung lagi niyang kasama! ewan ko kung pinsan o kaibigan mo yon! kausap si mayor baka may balak sila sayo kael!"-ella.  si jhoanne? siya ba yung sinasabi niya? wala si jho kanina sa contest imposible yon.

"k-kl.. tama na aalis na ko wag na kayong mag away"

"Dito ka lang baka kung anong gawin nila sayo, hindi ko kakayanin yon baka mapatay ko na talaga sila"-kael. Seryoso na talaga siya saakin pano ko ba to tatakasan?

"Kl..please kailangan kong makita sila lola paano kung sila ang balikan ng mga yon? Alam na nilang kasama mo ko." Please sana gumana na tong palusot ko.

"Sasamahan kita"-kael

"Ano? No! Kael papatayin ka nila hayaan mo na yang babaeng yan!"-ella. Aba sumusobra na tong babaeng to ah akala ba niya di ako marunong lumaban? Huh!

"Fine! Mag stay ako dito kl.." niyakap ko si kael habang naka tingin doon sa babaeng nakaka asar.

----------------------------------------

JHOANNE's P.O.V

kanina pa ko hindi mapakali hinihintay ko sila nana ano na kaya ang nangyari? Mapatay na kaya yung taong ahas? Ang tagal naman nila.  Naalala ko nanaman kanina yung sinabi ni mayor. Oo pumunta ako sa contest pero umalis din ako agad.

*flashback........

"Jhoanne ijha"-mayor

"M-mayor..."

"Kailangan umalis na kayo dito bumalik na kayo sa manila, alam kong mahal na nung taong ahas si nana tsaka mapapatay ko na yun mamaya pagkatapos nitong contest"-mayor

"Sigurado po ba kayong mapapatay niyo? Kung ganon po pag uwi nila aalis na kami"

*end of flashback....

"nasaan naba sila? Naku naman.."

*toktoktok...

Binuksan ko yung pinto pumasok agad sila den at camille. Teka nasan si nana?

"N-nasaan si nana? Anong nangyari?"

"Nawala sila bigla nung taong ahas e."-camille..

"Ayoko na!! Nakaka takot! -___-"-denise

*tok tok tok

Napa tingin kaming lahat sa pinto. Dahan-dahan akong pumunta sa pinto at binuksan ko.

Anong ginagawa niya dito? @____@

"Jhoanne.. you need to help me please.. i need your help"-seth. Sinasabi niya yan habang umiiyak.

Hindi ako makapag react anong nangyayari? Teka ang gulo.

0_________________0 bigla akong niyakap ni seth.

"I need you, please"-seth.

Pina upo ko muna si seth sa sala hinintay kong mahimasmasan siya. Umupo ako sa tabi niya umiiyak pa din siya. Ano bang nangyayari? Naguguluhan na ko. Humarap sakin si seth.

"Kailangan nating patigilin si nana"-seth. Huh? Anong ibig niyang sabihin?

"Bakit naman?"

"Walang kasalanan yung taong ahas.. si dad.. si dad ang may kasalanan ng lahat!"-seth

"hindi pa din namin maintindihan"-camille

SETH's P.O.V

"Kanina dapat pupunta ko sa bayan kaso narinig ko si dad may kausap na mga lalaki.."

*flashback

"alam niyo naman ang utos ko! Patayin ang taong ahas! Kailangan nilang mag dusa lalo na si elsa"-mayor.   Elsa? Sinong elsa?

"E boss magkano naman ang kikitain namin? Dapat malaki. Tsaka sino ba yang elsa? Gusto mo pati siya patayin namin? "-mamang naka black.

"Wag! Wag niyong gagalawin si elsa babalik siya sakin.. akin lang siya. Papatayin niyo ang anak niya si kael. "-mayor.   Elsa? Kael? Mahal ni dad yung elsa? Pano si mama?

"Dad!?"

"Seth..anong ginagawa mo dito? Akala ko ba nasa---

"Anong ginagawa niyo? Bakit niyo papatayin-----

"Anak ko ginagawa ko to para sating lahat. Oo ako ang nag papapatay sa mga tao para madiin ang taong ahas. Ang gusto ko lang ay mabuo ang pamilya natin."-mayor

"Mabuo? Edi tawagan mo si mama sa ibang bansa!"

"Hindi siya ang mama mo.. si elsa siya.. siya ang mama mo pero pinag palit nya tayo sa ibang lalaki! Sumama siya sa isang taong ahas! Napaka walanghiya nila! Pero kahit ganon mahal na mahal ko pa din sya! Kaya kailangan mawala ang karibal mo sa mama mo. Kailangan mamatay ng taong ahas na yan! "-mayor.

"Dad! Naririnig mo ba yang sinasabi mo? Pumatay ka? Papatayin mo pa ang kapatid ko? No dad! Tama na.. itigil mo na to.

"Hindi!! Kailangan bumalik si elsa satin! Wag na wag mo kong pipigilan seth!"-mayor.   Biglang umalis si papa.

*end of flashback.......

"Gulong gulo na ko, hindi ko na alam ang gagawin ko. Ikaw.. ikaw agad ang naisip ko"

Naramdaman kong niyakap ako ni jhoanne..

"Salamat miss bully.. i miss you.."

------------------------------------------------------

Hi! Malapit na tong matapos ;) sana nagustohan niyo ;)

Ano bang meron kila jhoanne at seth? E kila nana at kael? Mahal na ba ni nana si kael? Si mayor ano kaya ang gagawin niya para bumalik si elsa sa kanya? :)

Vote...comment... salamat!

~AC kyungsooYoseob

I love you? Snake man?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon