chapter 8

4.1K 44 0
                                    

Hindi matangap ni Vince ang nangyari. Nitong huli madalas na syang lumalabas at umuuwing lasing.

Naging pabaya na sya sa sarili. Hindi narin sya pumapasok. May mga gabi ring umiiyak sya magdamag.

Hindi nya matangap ang mga pangyayari. Magulo ang kangang utak palagi syang nakatulala hindi narin sya makakain.

Isang gabi habang nasa club si Vince at lasing na lasing. Kung sino sino nalang ang kasayaw nya. Wala syang paki alam.

Gusto nyang lumurin ang sarili sa kalasingan upang sa gayon ay mawala ang sakit na kanyang nararamdaman.

Pinagitnaan sya ng apat na mga lalaki na kapwa lasing narin. Kung ano ano nalang ang ginagawa nila kay Vince, hindi ito pumapalag.

May lumapit na isang lalaki.

"Vince! What happened to you? You looked so wasted." isang familiar na boses ang narinig ni Vince.

"Heeey, Andrew. What are you doing here?" wika ni Vince na halata na sa boses nya ang kalasingan.

"No. What are YOU doing here. Tingnan mo nga yang sarili mo. Hindi ka parin nagbabago."

Si Andrew ang ex boyriend ni Vince sa Canada. Filipina ang kanyang Ina na hiwalay sa Canadian father nya. Andito sya sa pilipinas upang magbakasyon at bisitahin ang kanyang ina.

"Please take me away from here." wika ni Vince.

Mabuti.nalang at andun si Andrew sa lugar na yun, baka kung ano pang nangyari kay Vince.

Habang nasa sasakyan ay nakatulog si Vince. Ilang sandali lang ay nasa bahay na sila ni Andrew.

Pinahiga nya si Vince sa isang kwarto ng bahay niya. Mahimbing parin ang tulog nito.

Pinagmamasdan lang sya ni Andrew.

"Anong bang pinag gagawa mo sa buhag mo Vince. The last time i checked okay ka naman. What is it this time?"

Bumalik ang mga alaala nilang dalawa nong nasa Canda pa sila.

Mga panahong inlove pa sila sa isat-isa. Naalala pa ni Andrew kong paano siya mahalin ni Vince.  Kung gaano sya kaswerte na nagkakilala sila noon.

Nasa isang bar rin sila noon. May common friends sila na ipinakilala sila sa isat-isa. Naging magkaibigan hangang sa nagka-ibigan.

Maayos na sana ang takbo ng kanilang pagsasama kung hindi lang natukso si Andrew sa iba.

"How could you do this to me Andrew? I love you so much. Bakit mo ako niloko?"

Mangiyak ngitak noon si Vince pagkatapos syang comfrontahin.

"Ano pa bang kulang? May nagawa ba akong mali ? Tell me? Bakit mo nagawa sakin to?"

"Im sorry Vince. Its not you. Ako ang nagkasala. Maybe hindi talaga tayo para sa isat-isa. You deserved someone better."

Sa halos 2 taon nilang relasyon

nauwi rin sa hiwalayan ang lahat . All this time parati nalang syang iniiwan.

Hanggang kailan pa kaya matigil ang pagdurusang nararamdaman ni Vince? He deserve to be happy. He deserved a break.

"Everything will be alright. You're a great man. And you deserve to be happy." hinimas himas ni Andrew ang ulo ni Vince.

"I was so stupid sa mga nagawa ko sayo noon. Pagkatapos nating maghiwalay naging miserable na ang buhag ko. Na karma yata ako sayo. All you're asking is for me to love you pero sinaktan lang kita. Im so sorry." maluhaluha na ang mata ni Andrew.

Masarap, ngunit BawalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon