Chapter 47

2 0 0
                                    

"No no no! This is a privilege to me, Senyorita!" he kissed my on my cheeks saka ito nagpatuloy sa pagkanta.

"The death of a bachelor, oh oh oh! Letting a water fall. The death of a bachelor, oh oh oh. Seems so fitting for~"

Sinasabayan ko ito.

Nagsisigawan naman ang mga tao sa paligid.

"Hey there everyone!" ani nito.

Madami pang kinanta si Brendon bukod sa Death of a Bachelor. Sinabayan ko rin itong kumanta lalo na ng kinanta niya ang isa sa mga paborito kong song niya.

"If you love me let me go~"  sabay naming kanta sa may mic.

I really love 'This Is Gospel' by Panic! At The Disco! Yung pakiramdam na sana hindi na matapos itong araw na 'to.

Ng natapos na itong kumanta ng halos 2 oras na tuloy-tuloy ay hinalikan pa ako nito sa noo bago nagpaalam.

"Hope to see you again, Senyorita!"

***

Andami pang naganap, may isang malaking projector sa gilid. Pinakita ang mga pictures ko, from my younger days up to the present.

What I'm feeling right now is too much to handle.

Pagdating ng 12 ng madaling araw. Here come the amazing fireworks! May part pa na nakasulat sa kalangitan ang name ko using fireworks.

Bago umuwi, akala ko tapos na. Nagpalobo ng baloons ang mga tao at may na-form na mga minion balloons. Inalog nila ito kaya ito umilaw bago sabay-sabay itong pinalipad sa langit.

That is wonderful and amazing! Lumapit ako sa isang mic bago sumigaw ng "Thank you everyone!"

Pagka-uwi ko ng bahay kasama si Derris ay isinunod na rin ang mga regalong natanggap ko. Including the sixteen huge cakes at iba pang cake na bigay para sa akin.

"Thanks Derris!" saka ko ito niyakap ulit. Naramdaman kong may luhang dumaloy mula sa kaliwang pisngi ko. He wiped my tears.

"Stop crying,"

"I just wonder if my parents are still here, it would be totally a wish come true for me."

He hugged me again. Kanina ko pa iniisip ang parents ko. I hope they are happy today.

"You need to sleep, you're already tired, Crossini Rolls." he kissed  my on my forehead. "I love you,"

"I love you more, Derris!" saka ko ito hinatid sa may grand gate at kinawayan ito hanggang sa nawala na sa paningin ko ang sasakyan nito.

***

Ngayong linggo ay masaya akong bumangon dahil sa mga nangyari kahapon.

Pupunta sana ako sa pool ng may makita akong box sa may tabi ng mga halaman. It seems like a gift or what. Agad ko iyong kinuha.

Happy Birthday, Senyorita! Sana magustuhan mo!

              -Guessmyname

Naka-sulat sa maliit na papel nito. Medyo mabigat siya, actually. Pumwesto ako sa gilid ng pool at umupo.

Tinanggal ko na ang gift wrapper niyon, bumungad sa akin ang box na kulay pula. What is this? This is an effort, really.

'Push the button' nakalagay pa roon. Pag-pindot ko ay nagulat ako ng may lumabas na clown roon na may hawak na axe at paulit-ulit na sinasabi ang salitang 'Senyorita!' kaya napalayo ako roon. Pabilis ng pabilis at palakas ng palakas ang tunog nito. Nagbigay iyon ng kaba sa akin kaya kinuha ko iyon at ibinato sa pool.

"Fuck you!" sigaw ko. Who the hell gave it to me? That was scary!

"Mina!" I shouted real hard. "MINAAAAAA!!!" mas malakas pa sa una.

Patakbo naman ako nitong pinuntahan.

"P-Po? Senyorita?"

"May napansin ka bang nagdala ng regalo dito kanina lang?!"

"Wala po, S-Senyorita? Bakit po? Ano po bang nangyari?" mukhang wala siyang ideya kaya sinenyasan ko itong bumalik na sa loob.

Tumunog ang Iphone ko sa bulsa kaya dali-dali ko iyong inilabas sa bulsa ko.

"Senyorita,"

Nanginginig ang kamay ko sa galit at takot.

"Nagustuhan mo ba ang regalo ko sayo?" sabay tawa nito ng nakakaloko.

How dare him!

"It's not freaking funny, Heinen!"

"Happy Birthday, Senyorita---kamusta nga pala ang kaarawan mo kahapon?"

"Shut up!"

"Akala ko wala na list ang birthday mo as one of the most anticipated events pero, wow! Almost nasa billion views na ang celebration event mo kahapon! Nakakabilib ka talaga, Senyorita. Walang kupas. Mayaman o mahirap ka man, tinatangkilik ka parin ng mga tao. Nakakatuwa naman." it sound like a sarcasm.

I ended the phone call and shutted down my Iphone.

Sakto namang may lumabas na isang kasambahay kaya pina-kuha sa kanya yung ibinato ko at ipina-tapon rito.

Pumasok na ako sa loob at sumalampak sa sofa. Napahilamos ako ng mukha sa sobrang frustration.

What the hell!

Pagdilat ko ay may hawak na marshmallows si Mina kaya hinablot ko iyon saka kinain. Nate-tense parin ako hanggang ngayon.

Habang nanonood ng cartoons ay may biglang pumasok sa isip ko.

Mas lalong nag-init ang bunbunan ko dahil doon.

"Did he just forgot about my birthday?" tanong ko sa sarili.

I just confirmed something. If he really loves me, he will treasure my every birthday. But I think, he isn't really inlove with me.

"Senyorita!" tawag ni Mina sa atensyon ko.

Tinaasan ko lang ito ng kilay.

"Mamaya raw pong alas-sais ay susunduin raw po kayo ni Sir Nikolai---"

"Huh?"

"Kahapon po kasi narito siya 'yon, Senyorita! E sinabi ko pong naunahan na siya ni Sir Derris kaya nag-walk-out! Nagselos nanaman po 'yon, panigurado!"

Natahimik ako at naibaba ang plastic ng marshmallows sa gilid ko.

"Ayos lang po ba kayo, Senyorita? Kinikilig po kayo, ano?" binato ko sa mukha nito yung plastic.

"Leave!" sigaw ko.

Agad naman itong umalis sa tabi ko. I crossed my arms.

He really does went here yesterday, huh?

Nagpatuloy nalang ako sa panonood at kumain ng Piaya. As always. I'm addicted to this.

Hinawakan ko ang kwintas na may pendant na P!ATD, napangiti ako. The experience of Brendon Urie  singing in front me is really heart warming and incredible!

Binuhay ko ang Iphone ko then dialed Derris contact number.

"Yes, Crossini Rolls? Have you slept peacefully last night?" pauna nito.

"Why wouldn't I? You just gave me an amazing birthday celebration to remember!"

We both laughed.

I'll Be OkayWhere stories live. Discover now