SIMULA

5.3K 51 0
                                    

SIMULA

“C’mon Yana! I can’t hear you!” sigaw ko sa kapatid kong kausap ko sa kabilang linya, paano ko nga ba siya maririnig eh, nakasakay lang naman ako sa Chopper at pababa ito sa mismong venue ng debut ko.

Finally!

The chopper is in midway, the cold breeze of the night sky, it’s somehow relaxing yet dangerously alluring, naka angkla ang kaliwang binti at braso ko sa lubid na hagdan habang ang mahaba at magarbong Gold with combination of black balloon gown ko ay umiikot sa ere, tila ba sinasabayan ang pagkilos hangin.

Wearing 5 inches of gold stilettos, a maroon ribbon on my neck and a messy bun hairdo made my elegant and sophisticated face superb. A lot of people are waiting for me, and here I am making my own grand entrance, enticing everyone with pure elegance. Alam ko naman na kakaiba talaga ang trip ko, I like exciting and fun things, napangiti ako ng mapakla nang makita ang nasa ibabang parte ko.

I already planned my escape after this event, gusto kong magliwaliw at pumunta ng Maldives, well, I really love being with the ocean, at syempre may iba pa akong dahilan sa bagay na iyon.

Ano pa nga bang magagawa ko? Alam ko naman na maraming press ang pumunta at nag aabang sa akin at sa paglapag ng chopper na sinasakyan ko and any minute ay aapak na ako sa marmol na sahig at sasalubungin silang lahat nang may ngiti sa labi, I can’t wait. I murmured in my head sarcastically.

Ano kayang itsura ni Mommy pag nakita niya na ang anak niya?

“Senyorita Gwynn, bababa na ho ang chopper,” sigaw ni Mando ang nagmamanipula sa Chopper, ngumiti lamang ako.

This is it. Kaya mo ito, remember that you are the daughter of the well renowned Governor of Davao City and take note that your mother was a Beauty Queen, you must not fall to make awe the audience. Tinanggal ang kaba sa aking dibdib at ngumiti ng malaki.

“Wag mong gaanong pakababaan, may aalalay sa akin!” pasigaw na utos ko sa kanya. Malamang sa malamang baka mamalat na ako dahil sa kakasigaw.

Maya maya pa ay sumasayad na ang mahabang balloon gown ko sa makintab na marmol na ng entrada ng Paseo Grande De Davao. Kitang kita ko ang lalaking aalalay sa akin, kahit kailan talaga ang isang ito ay mahilig sa mga romantikong bagay, napailing ako ng iangat niya ang kamay niya sa ere at pilit na inaabot ako, nakangiting inihawak ko naman sa kanya ang kamay ko. Inalalayan niya pa ako sa pagbaba ko at ramdam na ramdam ko ang pagpapahalaga niya sa akin, somehow I’m like one of his fragile and priced possessions.

Napapikit ako ng tumama sa mukha ko at sa buong paligid ang mga flashes, flashes from cameras are all around us, I’m so sick of these.

“You should smile Gwynn, paparazzi’s are everywhere, and you wouldn’t like a smudge face featured on every first page of newspapers and articles, tomorrow would you?” Nakangiting bulong niya sa aking tainga, naiilang man ako ay pinabayaan ko nalang siya.

But somehow I felt nervous when I saw him in the crowd, his hawk like eyes darted on me, alam na alam ko na sa tabas ng mukha niya ay hindi niya nagustuhan ang inakto ng katabi ko. Tss. Wala akong pake sayo!

Nilingon ko ang katabi, I don’t know why but somehow I like his personality now, I smiled before I tried to pose for the pictures taken by some of the reporters. “I’m smiling, Radee.” Napilitang saad ko.

Hinigpitan naman niya ang pagkakahawak niya sa aking braso. This guy next to me is Radee Echadez Zamora belongs to one of the hottest bachelors in this City, well, he’s rich, has many connections, a model, famous and an actor. Way back then I don’t even give a fuck about him, well, I tried so that we should click for each other, we tried to use each other to gain name in this industry, to fool people about the love team we’re creating, I can’t hang with other boys because of the reputation we’re trying to care for.

Diary of a Rapist (Mercadi Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon