Kabanata 1
“Dayanara, Gwynn! Bumaba na kayo! Malalate na tayo!” tawag ni Mama sa amin. Umiling nalang ako at agad na kinuha ang aking bag.
Nakasalubong ko ang kapatid kong pababa na din ng hagdan, nakasimangot siya dahil hindi niya gusto ang ayos niya. Dayanara Eunice is a type of girl who’s boyish, she dislikes make up, pink color clothes, high-heels and most specially dresses. Dalawang taon lang ang agwat ko sa kanya, she’s in her 9th grade sa junior high habang ako ay nasa 12th grade sa senior high. Iniisip ko kung ayos na ba sila ni Mommy sa mga susuotin ko, I bet she won’t wear any revealing dresses sa debut ko.
I smirked at her, nagkunot siya ng noo at nginiwian ako. “Dayanara, smile what’s with the foul mood?” I asked her.
“Stop smirking ate, sino bang makakangiti sa suot kong to.” Padabog niyang reklamo at mabilis na nagmartsa pababa.
Siguro matutuwa ako kung naging lalaki nalang tong kapatid ko, at least her moves and personalities fits to a perfect man, but it was trapped in a woman’s body. Hmp. Pinagmasdan ko siyang maglakad papuntang sala. Ano naman ang mali sa dress niya? It’s a Sason Maiilots designed dress. It is expensive but mine is more expensive.
It’s a maroon dress, it reveals Yana’s cleavage and most of her back. Above the knee din ang kanyang dress, and it was paired with a primadona’s black stilletos. She looked like an adult damayan pa ng ayos ng buhok niya, it was in a high pony tail, pwede nang maging model ng isang adult magazine ang kapatid kong ito, ang make up niya din ay masyadong mature na mas mukha siyang matanda tignan sa akin. ‘
“What’s wrong with your dress, Yana?” I hissed, nang maabutan ko ang kapatid.
I never let people do my make up kapag may business meeting si Dad o kaya si Mom, ako na ang nag aayos sa sarili ko pero most of the time Mom dresses me up like I’m her expensive doll, simula palang nung bata ako ay nahiligan na akong paglaruan ng Mom ko, but I eventually like the idea of being like this.
Si Mommy din ang naging dahilan kung bakit ako napasok sa fashion industry and modeling, madaming gustong mag scout sa akin pero ako mismo ang umayaw sa kanila dahil may isa na akong napusuan. And I like my taste than Mom, she knows that I want to profit in my Modeling agency kaya naman hinayaan niya lang ako. At ngayon ay napasok na ako sa mundo ng Acting.
Nung una ay inayawan ko pa iyon pero kinalaunan ay tinaggap din, I find myself in here, para bang mas okay sa akin ang bagay na ito kaysa ang ibang bagay para bang ito ang aking pangarap. Umirap ako ng kawayan na kami ni Mommy, I am wearing a pastel fitted dress of Donatella Versace, pairing with my nude heels and light sweet make up. My dress has a long slit at the left side of my leg at in-emphasize din nito ang aking likod.
“Tss. Kung ikaw komportable dyan sa suot mo ako hindi dito!” my sister blurted as she entered the car.
Bakit Range Rover ang dadalhin ni Dad? Hindi ba pwedeng sarili ko nalang sasakyan ang dalhin ko at kailangang nasa iisang car lang kami? Suminangot ako at pumwesto din sa back seat katabi ang naghihimutok kong kapatid. Umiling nalang ako ng makitang masama ang tingin sa amin ni Mama.
She’s wearing an elegant dress, ngayon ko palang nakita iyon but I know it’s one of the most expensive brand, nang makita ko ang pouch na hawak niya ay napangiti nalang ako, Kate Spade. Well, Mom is a person who loves to do matching, kung anong brand ng damit ay ganun din sa bag. Well, kanino ba ako magmamana.
Pumasok na si Dad, he’s black suit fitted him a lot. Tumawa lang ito dahil sa expression ni Mommy sa harap. My Mom’s beauty was beyond everything, kung iisipin at titignan parang retokada si Mommy dahil hindi ka makakapaniwala sa gandang taglay niya pero no, she was born to be a Goddess an she deserves to be praised like a deity. Kaya nga in-love na in-love ang daddy sa kanya.
BINABASA MO ANG
Diary of a Rapist (Mercadi Series #3)
Roman d'amourHe was there, it was part of his plan the moment he laid his eyes on me. I was his prey, and it all started because he raped me. He's my Rapist.