Part VI

8 0 0
                                    

“Well, people change, feelings change.” Narinig nyang sagot ni Kiro. At ‘dun tumulo ang luha nya. “Di naman naging sila pero nasasaktan sya. Ganun ba sya umasa. Nung magsecond sem ay naisipan nyang lumipat nalang ng school kesa araw-araw nyang makaengkwentro ang sweetness ni Shiela at Kiro.

Haplos ng Mamu nya ang gumising sa diwa nya. Hindi nya namalayang tumutulo na rin pala ang luha nya. Hindi nya maiwasang masaktan.

“Mamu, why him? Ayoko na syang makita.” Hindi lingid sa kaalaman nito ang nangyari sa kanya. Ito ang nagging sandalan nya nung mga panahon na ‘yon. Pero ang alam nya ay hindi naman nya nabanggit ang pangalan nito sa abuela.

“I want you to be happy. Marry him, Apo.” Patuloy lang nitong hinahaplos ang mukha nya.

“Do I have a choice? Bakit feeling ko buo na ang desisyon mo, Mamu?” ngumiti lang ito sa kanya. Hindi nya maiwasang malungkot na ngumiti. Para sa Lola nya. O hindi kaya para sa sarili nya ay hindi alam.

*************************************************************************************************************************

“Hey Dude, easy. Tama na ‘yan. Lasing ka na.” si Jude. Kasalukuyan silang nasa paborito nilang bar.

“Di pa nga. Bi-ti-wan mo nga ‘ko. ‘yoko ng umuwi ‘dun sa matandang hukluban na ‘yun! Pssh!” sigaw nito. Napailing nalang si Jude. Lasing na nga. Nag-vibrate ang phone nya. Napa-smile sya ng si Klaire ang nagreflect sa screen.

“Yes, sweety bear?”

“Oh please man, where’s my Kuya? Is he really there? Gosh! Why do you have to inform me pa! Take him here!” halos na-iimagine na nya ang itsura nito na maganda pa.

“Yes boss. Uuwi na kumander. ‘to naman ang baby natin ingatan mo naman.” Nginisihan nya ‘to bago pa’to nakapagtalak ulit ay pinatayan na nya ito ng phone. Nice one point.

1 message received

Fr: Kumander

Bwiset ka Unggoy!!

Hahaha ang cute nya lang talaga.

My SanctuaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon