Chapter 2

56 4 0
                                    

CHANELLE 'S POV

"Kuya dumaan muna tayo sa mall may bibilhin lang ako." saad ko.

"Sige, Manong sa Mall po" ani ni kuya sa driver.

Ilang saglit lang nandito na kami sa mall. Nag ikot-ikot na rin kami, humiwalay muna si kuya sa akin kasi may bibilhin pa raw sya, at pagkatapos kong bumili bumalik na ako sa kotse at pag labas ko sa exit may naka bangga akong lalaki at nalaglag ang pinamimili ko.

"Sorry Miss" sabay kuha nya sa mga gamit kong nalaglag.

Agad naman lumapit sa amin si kuya.

"Anong nangyari" bungad ni kuya sa akin.

"Sorry po sir and miss" paulit ng lalaki, enosente ang mukha nya tapos may ka gwapohan sya at cute rin.

"Okey ka lang ba" tanong ni kuya. OA lang kuya hah, nabangga lang ako noh.

"Ang OA mo" saad ko.

"Ang sweet ng boyfriend mo ma'am noh" ani ng lalaki, kaya napangiwi ako.

"Actually hi--" hindi ko na tuloy ang sasabihin ng may bigla lumapit sa amin na babae "Sir pinatawag po kayo ng mama mo" ani pa nito.

"Sige po, maiwan ko na kayo" ani nito at sinundan ang babae sinundan ko sya ng tingin lahat ng crew at sale's ay nag babow sa kanya. Binalik ko naman ang tingin ko sa kasama ko.

"Hah! Ano raw boyfriend" sarcastiko kong sambit.

"Mukha ka kasing Angry birds,hahaha" tawang pa nyang. Agad ko syang hinampas ng paper bag kaya ayan tuloy na butas.

"Ikaw pumulot yan"at agad akong nag lakad paalis, bahala sya dyan. Pumunta na ako sa parking lot at agad pumasok sa kotse.

"Saan po si Sir Alex ma'am?" tanong ng driver.

"Nandon pa sa loob"

Ilang saglit lang nakita ko na si kuya, patungo dito bumili pa pala sya ng supot, buti nga sayo,ammp.

Nilagay muna ni kuya ang pinamili namin sa likod ng sasakyan bago sya pumasok.

"Tara na ho" ani nito.

Pag dating namin sa bahay agad akong pumunta sa kwarto ko alam ko na kasi sinabi na ni mama.

Nag arrange na ako ng gamit at ang last ang note book ko.

"Anne bumaba kana dito,kakain na tayo" tawag ni kuya, oo bati na kami kanina kasi palaging na ngugulit yan, kapag si kuya ay sumpongin ng ka sweetan kahit sobrang galit mo agad ka ring susuko.

"Saglit lang kuya tapusin ko muna itong pag arrange nang note book ko sa bag"

"Anne are you done"

"I coming kuya" nilagay ko ang bag sa study table bago ako bumaba.

"Wala paba sila mama" tanong ko habang palapit sa pwesto nya.

"Dadating na yon,sige umupo ka na"umupo na ako and we start to eat. Tahimik lang kami kumain, bigla nag salita si kuya.

"Bukas na pala ang pasok kailan ka pa mag pa enroll"he said sabay subo ng pagkain.

"Bukas po kuya para sabay pasok na rin"i said sabay subo rin.

"Sige at e hahatid nalang kita bukas para alam mo na ang daan, hindi kasi ako palaging maka hatid sayo araw-araw, okey lang ba sayo"kuya said.

"Okey lang i understand".

"E pa bibili nalang kita ng bike para hindi ka naman mapagod,kasi si manong palaging nya hinihatid sina mama kaya bc rin"he said.

"Thanks ya" i smile to him then he smile back. After that natapos na kaming kumain, si kuya na ang nagligpit sa hipag kainan namin habang ako naman ang hugas sa aming pinggan. Then we all done to our work, i go uptairs going to my room, baka mamaya pa sila dadating. Napahinto ako sa hagdan ng tumonog ang doorbell, si kuya naman ang nag open then first kong nakita si manong bitbit ang gamit papasok then i saw my mama and papa, bumaba agad ako at sinalubong sila ng yakap and they hug me back.

"Ma Pa we miss you so much"and i hug again"We miss you to"then kuya join us, family hug. After 5s humiwalay na kami sa pag kayakap.

"Kumain napo ba kayo" i ask them habang pamuntang sala at umupo muna kami sa sofa.

"Done na anak kumain na kami sa labas ng papa mo kasi gutom na kami malayo pa kasi ang byahe namin" mama said.

"Saan ba kayo galing pa ma bakit kayo natagalan"kuya ask.

"Sa London kaya nga hindi namin kayo nasalubong buti nga maaga ako naka uwi"explain ni papa"At ako naman ay nag access ng meeting kanina kaya bc kami,sorry talaga anak"mama added.Ahhh..kaya pala.It was a simple business ang may ari ay si papa isang Car store galing sa ibang bansa,kaya kadalasan mapunta si papa sa ibang bansa kasi marami kase ang gusto mag business partner sa kanya at isa rin si papa ang magaling mag patakbo ng kompanya. Si mama naman isang impleyado sa malaking Kompanya dito sa Pilipinas.

"It's ok ma pa the important is you are here safety!".

"Tomorrow pasok na Anne"its was mama.

"Oo nga ma e mag e enroll pa ako bukas".

"Hindi na nak napa enroll ka namin last Monday"at may kinuha si mama sa bag nya na isang papel at binigay nya sa akin,kinuha ko naman.

"What this ma?"i ask.

"School paper para malaman mo ang room mo tomorrow pwede hindi ka muna mag uniform bukas transferry ka naman"mama explain.

"Thank you ma pa"i look the paper that mama give to me then i saw the school name Collins High University School.

"Ma ako muna ang hahatid ni anne bukas"singit ni kuya.

"Alam mo ba ang daan?"mama ask to kuya.

"Ay oo nga pala nakalimtan ko na" sabay kamot sa ulo,na patawa nalang kami "Si manong muna ang hahatid sa kanya bukas"its was papa.

"Ahhh..Okey po so akin na po ang inyong gamit ilalagay ko nalang sa kwarto niyo"sabi ni kuya while he took the things,si papa naman ang nag bibit sa ibang gamit at kami naman ni ang kasabay.

Nalagay na ang lahat ng gamit sa kwarto"Sige ma tulog kana aaga kapa bukas"mama said and she kiss my forehead"Okey po Good night ma pa and goodnight rin brother"i said and their respond,and i walk toward to my room then i close the door,pabagsak kong nakahiga sa kama at umayos naman ako sa pag kahiga then i look up at the selling at hindi ko namalayan na naka tulog na pala ako.

Thannnkk youuu...so much :)
& GOD bleesss to all. :*

PLEASE DON'T FORGET TO LIKE, SHARE AND COMMENT ;)))

Salamat ng marami..... Chellel! Love you all. =*

~*chellekill*~

Oh!My Ghost (Rewrite)Where stories live. Discover now