Chapter 10

19 2 0
                                    

CHA'S POV

Nagising ako dahil sa sakit ng ulo ko,para atang mabibiyak dahil sa sakit.

Nanaginip ba ako ka gabi parang kasing may humalik sa akin. Ay! wala dala lang yon sa kalasingan.

Tumayo ako para kumuha sana ng gamot ng pagtanto ko na di ko familiar ang kwarto.

Saan ako?Nilibot ko ang pinigingin dito sa kwarto.Di namin to bahay.

Anong bang nangyari?

Nag inuman pala kami kahapon.
At at at.......... Bahay ito ni Ace!

Bigla nalang may gumalaw sa doorknob.

Dali dali akong humiga,at nag tabon ng kumot sa katawan pati ulo, binaba ko ng kaunti ang kumot at nakita ko si Ace pumasok.

Wait! Kay Ace itong kwarto ibig sabihin mag katabi kami kagabi.

Wahhhhhh..

Pag pasok niya tumingin muna sya saglit sa pwesto ko at pumunta sya sa kabinet nya at bigla nalang syang nag hubad.

*Lunook*

Bakit sya nag hubad dyan. Malamang kwarto nya to,bayan tuloy na akit ako sa katawan nya, ang ganda ng katawan nya ang puti pa at may abs.

Pag katapos nyang mag hubad kumuha agad sya ng t-shirt, at lumabas pero ramdam ko na hindi pa nya senarado ang pinto. Bigla nalang syang nag salita.

"Tumayo kana dyan at bumaba para kumain"yon lang sinabi nya at sinara na ang pinto.

Hala! Alam nya ata na gising ako, baka alam nya rin na naka tingin ako sa kanya kanina. My gosh,,nahiya na akong lumabas dito sa kwarto. Kumot kainin muna ako.

Nang pagkatapos nyang isara ang pinto hinintay ko muna syang makalayo bago ako bumangon.

Nang wala ng tao bumangon na ako kasi na gugutom na rin ako. Pag labas ko ng kwarto, hindi ko alam kong saan ako dadaan. Sa laki nitong bahay pano ako maka punta doon.

Habang nag lalakad ako naramdaman ko na ibang yong damit mahaba, hala! anong nangyari sa akin pano ako naka bihis. .Imposeble naman si Ace, Anne wag kang mag isip ng ganyan baka maid lang.

Di naman nag tagal nakita ko na pa baba na hagdan,Salamat! Akala ko maligaw na ako dito sa bahay.

Habang pababa ako may nakita akong babae na paakyat, maid ata?

"Ma'am hinihintay ka na po ni sir"sabi ng maid habang naka yuko.

"Ok, po"

"Sumunod lang po kayo ma'am"nag lakad na sya palayo, habang ako naman sumunod.

*kkkrrrruuuuu*

Kumatok na ata bulati sa tyan ko ehh.

Madali lang kami nakarating ni ate sa dinning area.Ang cute! yan pala ang kapatid ni Ace.

"Ma'am dito po kayo"sabay lahad nya sa upuan sa gilid.

"Sige, umalis kana"taray na sabi ni Ace, habang nag babasa ng diyaryo.

"Sige po ser"sabay bow.

Grabe naman to, hinatid na nga ako ng tao.

"Salamat po ate"sabi ko, at nag smile, at umalis na sya.

Habang nag lakad ako kanina, napansin ko na madami-dami rin maid nila.

"Kuya, who is she?"

Tinigan ko agad yong nag salita.

"Who?" tanong ni Ace pero naka tingin parin sya sa diyaryo.

Anong who! Kita naman nya na tatlo lang kami dito sa lamesa.

Tumingin ako sa kapatid nya na ang cute talaga, feel ko 5years old ata sya.

"Why are looking me like that?"biglang tanong ng kapatid nya.

Hala! Ang taray ng kapatid nya.

Narinig ko na tumuwa si Ace pero alam ko na pinigilan nya ito.

Tinignan ko ng masama si Ace pero hindi nya ito makita kasi naka tabon ang diyaryo sa mukha nya.

Bukas ka lang lalaki ka.

"Hello"sabay ngiti.

"Kuya" tawag ulit nya.

Nilagay ni Ace ang diyaryo sa lamesa at tumingin sa kanyang kapatid.

"Classmate" sagot nya sa kapatid nya at tumayo.

Ehhh! Anong nangyari don.

Tinignan ko lang sya paalis at humarap agad ako sa pinggan na may pagkain, at tumingin saglit sa kapatid nya sa kaka bc sa IPad nya at may katabing laruan. Isang pokemon .Ang cute naman pikachu lover pala sya.

At bigla nalang syang tumingin ulit sa akin.

Nag dadalawang isip ako na tanungin ang pangalan nya. Interested kasi ako sa kanya,bakit kaya ang cute ng batang to at si Ace... Hmmmm! Wag na nga.

"Anong name mo?"na tanong ko na rin at sinabayan ko ng smile.

"Acely" yon lang ang sinagot nya at bumalik agad sa ginagawa nya.

Nag smile ulitin ako at nag patuloy nalang ako sa pagkain.

Pagkatapos, bumalik ako sa kwarto nya at kinuha ang gamit ko. Hindi na rin ako nag pahatid sa kanya kasi nakakahiya na.

Diretso lang ako lumabas a bahay kahit na nag kasalubong na kami nang nasa tapat na ako ng gate.Nang naalala ko na sa kanya pala tong soot kong damit na sobrang lalaw.

Bumalik ako sa bahay at nakita ko sya na nakaupo sa sofa.

"Ahhhhm, Ace labhan ko nalang tong damit mo at salamat na rin"

Hindi lang sya umimik habang nanonood sya ng TV at ako nandito sa likod nya.

Umalis nalang ako kasi nahihya na rin ako.

"Sige ingat ka"walang emosyon nyang sabi.

Naglakad nalang ako ng diretso.

Akala ko bingi sya
, pero bakit bigla ata ako nanglamig sa sinabi nya.

Pag kalabas ko sa gate nag patuloy na ako sa pag lalakad hanggang sa makalayo na ako.

Habang naglakad ako may kakaiba akong na ramdaman na may sumusunod ata sa akin, tumingin ako sa likod, pero wala naman tao.

Baka hayop lang, nag patuloy nalang ako sa paglalakad.Pero may sumusunod talaga ehh.Tang*na.

"Sino ba yan hah"

Arrggg, wala naman ehh.

Humarap ako ulit para mag patuloy sa paglalakad.

*Shock*

Thannnkk youuu...so much :)
& GOD bleesss to all. :*

PLEASE DON'T FORGET TO LIKE, SHARE AND COMMENT ;)))

Salamat ng marami..... Chellel! Love you all. =*

~*chellekill*~

Oh!My Ghost (Rewrite)Where stories live. Discover now