Chapter 4

40 5 2
                                    


CHA'S 'S POV

"Salamat manong"sabay labas sa kotse at pumasok na ako sa bahay"Ma pa nandito na ako"sabi ko at umakyat na ako sa taas ng kwarto ko,buksan ko sana ang pinto nang nakita ko si mama na palabas ng kwarto niya at palapit siya sa akin at nag mano na ako.

"Kamusta ang first day of school nak" bungad ni mama sa akin.

"It's ok naman ma at may kaibigan na agad ako"

"That's a good news for you"ngiting pag kasabi ni mama."Mag bihis ka muna at pag katapos bumaba kana rin para kumain"mama added.

So ayon pumasok ako sa kwarto at nag bihis ng pan tulog.Pagkatapos bumaba na ako at pumunta sa dinning area para kumain.

"Umupo kana anak"utos ni mama,sinunod ko naman.Umupo ako at nilagyan ni mama ang plato ko ng pagkain.

"Ma saan nga pala si papa at si kuya"tanong ko ni mama.

"Nasa trabaho at para turoan din ng papa mo ang kuya mo,kong paano mag pagtakbo ng company para sa susunod kong matanda na ang inyong papa at pati rin ako alam na kong ano ang gagawin"mama said,at umupo na sya.

"Ahhh..pero matagal pa man kayo ni papa tatanda ehh malayo pa mag ka apo pa kayo...joke lang ma"sabi ko at sabay ngiti.

"Ikaw talaga anak hah"sabay kurot ni mama ang pisngi ko"Sure ka talaga na bigyan nyo kami ng apo"pang asar ni mama ulit.

"Matagal pa po yon ma,mag tatrabaho muna kaya ako para sa inyo"sabi ko,at kumain na kami ni mama.Pagkatapos hinugasan ko ang plato namin at si mama pumunta na sa sala kasi tapos na siyang mag linis ng misa.May duda kayo no kong bakit wala kaming maid,hindi ko nga rin alam ehhh.

Pag katapos kong niligpit ang plato pumunta ako sa sala kong saan si mama and i check my watch 5:55 pm pa.Nakita ko si mama na nood ng......love story.I sos si mama,kaya tumabi ako sa kanya sa sofa at nakita ko siyang umiiyak,hala si mama umiyak sinong umaway nito.

"Ma anong nangyari sayo?bakit ka umiiyak?may masakit ba?mag sabi lang kayo!"pag alala kong tanong.

"Wala lang anak,hsssssst,kasi yong teleserye nakaka iyak ehh"sabi ni mama at kumuha ako ng tesyo at binigay kay mama.

"Tahan na ma hindi naman ikaw ang nasaktan ehhh,yong artista lang po"sabi ko."Ma iba nalang ang papa noorin natin,hhmm,horror nalang kaya"sigla kong pag kasabi.

"Anak tapon muna itong tesyo"utos ni mama,sabay abot niya sa akin.

"Kadiri ka ma"at tumawa kami ng mahina,kinuha ko tesyo at nilagay sa basurahan.Hindi kaya ako maarte.May naiisip ako,kumaha ako ng pop corn sa ref para lutuin,para habang kami nanonood ng movie may kinakain naman kami.Pumunta muna ako ulit sa sala.

"Ma luto muna ako ng pop corn"sabi ko.

"Segi dalian mo para maka panood na tayo"sabi ni mama.Pumunta ako agad sa kusina para lutuin itong pop corn.Hala may naka limutan pala ako,hindi pala ako marunong mag luto nito.Ay madali lang yan,kinuha ko ang isang sache ng pop corn at binasa ko ang likod kong paano ito lutuin.

Natapos kong basahin,niluto ko na ang pop corn madali lang pala pero mainit hah.Not that long natapos na rin,easy lang pala ehhh.Pumunta agad ako sa sala at dala dala ko ang niluto kong pop corn.

"Ma nood na tayo"sabi ko at tumabi na ako ni mama.

"Marunong ka pala mag luto nito anak"mama said.

"Di po binasa ko lang instruction sa likod"

"May pag katalino ka anak"sabi ni mama.

"Di po ma baka na shambahan lang po"ngiti kong pag kasabi.So ayon nilipat ni mama sa ibang channel sa horror movie at sakto rin bago lang nag simula.

Oh!My Ghost (Rewrite)Where stories live. Discover now