"Camz, malayo pa ba tayo?" Naiinip na tanong saken ni Lauren. Almost one hour nadin kasi kaming nakasakay sa jeep, malay ko bang ganto ka-traffic pala sa españa. Edi sana sa malapit nalang kame namasyal or much better nag lrt nalang kame.
"Malapit na, onting tiis nalang lo." Sabi ko sakanya, after kasi ng date namin sa muñoz, dadalhin ko sana sya sa lawton. Para makita nya naman yung history ng manila. Pero parang bg nalang aabutan namin eh.
Di na ko pinansin ni Lauren after nun, nag earphone nalang sya tas sumandal sa balikat ko. Inaantok na siguro bebe ko, or pagod? di ko sure eh. Maybe both.
Tinext ko si Clarke kanina na-magbbg kame, and na sumunod sila. Um-oo naman si Clarke tas sinabi nya din na isasama nya si Dj. Namiss ko nadin yung gagang yun, silang dalawa ni Mani. Nagtransfer kasi sila ng school then si Ally naman busy sa college life and sa jowa nya. Kaya ayun, minsan nalang kami nagkakasama pero dahil nga malapit lang yung apartment ni Ally dun sa bg nagsabi nya sya na susunod daw sila ni Melly. So ayun, after four and half years este after ilang months din nabuo din ang tropa. Himala nga eh, himala pa sa himala.
Pero mas himala to, umusad na yung jeep.
-
Napangiti ako nung nakita kong yung excited na pagngiti ni Lauren. Hindi kami natuloy sa lawton, nakatulog kame eh kaya national museum nalang kami bumaba. May one hour pa kame para maglibot and nagregister nadin ako para saaming dalawa. Si Laure nauna nang pumasok tas pinagmasdan yung spolarium. Nasa fine arts kasi kame, tas yung spolarium yung pinakamalaking painting na nadun pero obviously hindi yun yung ginagawa ni Juan Luna cuz sorang laki. Impossibleng sya yung may gawa nun, replica na yun.Sinusundan ko lang si Lauren habang sya parang excited na bata habang tinitignan yung mga arts dun.
Hanggang ayun na nga, sinabihan na nga kame ng guards na magsasara na sila. It's around 7pm na, kaya lumabas nadin kami ni Lauren.
Nung nakalabas na kame, hinalikan ako ni Lauren sa cheeks. "Thank you, Camz." Napangiti ako sa sinabi nya.
"Wala yun sugarpie honeybabe oh so sweet." Pang aasar ko sakanya.
"Heh, pero seryoso Camz. Thank you, I've had a lot of fun." Nakangiting sabi nito.
"Tara na." Sabi ko sakanya, ngumiti naman sya at tumango.
Parang ayoko na atang dalhin sa bg to.
-
Nasa underpass na kame, papuntang bg. Nagtext nadin sila Clarke na nandun nadaw sila and andun din daw si Lexa. At may sinama daw si Lexa na kaibigan nya, welp selos na naman yung babaeng yun."Camz, bat ang ingay? Tanong nya habang naglalakad kame. Saturday night kasi, busy yung bg.
And sana naman sa gilid kinuhang pwesto netong mga to, kasi ayokong ishare tong bebe ko.
"Last stop ng date natin?" Pabiro kong sabi sakanya. Hinamapas nya lang ako sa braso.
"Joke lang bebeko. Ipapakilala kita sa mga kaibigan ko."
She hummed. "Pero, I met Clarke already?"
Natawa ako bigla. "Sira! Syempre may kaibigan ako bukod kay Clarke. May social life din ako no!" Sabi ko sakanya.
"Welcome to beer garden!! BG nalang for short." Sabi ko sakanya. Napailing lang sya. "Dito ka chumichill, Camz ha." Natawa pa sya.
"Heh, ewan ko sayo. I'll just call Clarke. Wag kang lalayo sakin ah." Sabi ko sakanya tas hinawakan ko yung bewang nya.
Mahirap na, akin lang to eh.
Kinuha ko yung phone ko and dinial ko yung number ni Clarke. After few rings sumagot din sya.
"Hoy, Camila asan kana?" welp hindi pala sya sumagot. Si Dinah to eh.
"Cheech!! Asa labas nakoooo, pakisundo po kame." tumatawang sabi ko.
"Heh! I'll be there in a sec." Sabi nito at pinatay yung tawag.
"Bat halos lahat ng pumapasok babae?" Tanong sakin ni Lauren.
"Eh kasi--"
"Chancho!!/Cheechee!!"
"Wait did she just called you a pig?" Naguguluhang tanong ni Lauren sakin. Tumawa lang ako.
"Dinah si Lauren, girlfriend ko. Bebeko si Dj nga pala bestfriend ko." Pagpapakilala ko sakanilang dalawa.
"Dj nalang dawg. Wag mong saktang kaibigan ko ah?" Sabi nito kay Lauren ngumiti lang si Lauren. "Syempre naman po?" Sabi ni Lauren, cutie talaga ng loml ko pag nagtatagalog. Shet Camila ang cheesy mo.
"Okay good, tara na, magkakaroon ka ng sister talk sa loob." Sabi ni Dj tas naunang naglakad samin.
Tinignan lang ako ni Lauren and nginitian ko lang sya. Buti nalang talaga walang tropa si Lauren dito sa pilipinas kung hindi nako. Yari din ako.
Hinawakan ko ng maigi yung bewang ni Lauren nung papasok na kame. Sa sobrang ganda ng girlfriend ko pinagtitinginan na sya dito sa bg eh. Possesive po ako, akin lang po itong babaitang to kahit wala pa kaming label.
Buti naman yung pinaka-unang table yung kinuha nila. At wala pang naka-upo dun sa may bandang dulo sa gilid.
"Usog usog, may dadaang pogi." Sabi ko kela Melly. Nasa bungad kasi sila ni Ally, well di naman maghihiwalay yan, unless sumpungin si Melly ng pagka-petty nya. Which is mamaya, for sure. May mga past na mauungkat dito.
"Asan si Clarke?" Tanong ko sakanila, wala kasi si Clarke and Lexa eh. Pero may isang babaeng di ko kilala, siguro eto yung sinabi ni Clarke na kasama ni Lexa.
"Vale!!" Narinig kong sabi ni Lauren, welp kakilala pala nila.
"Bumili sila ng alak pati ng lafang." Sabi ni Dinah, tumango ako.
"Buti napasama si virgin mary este si Ally?" Kinurot naman ako ni ally sa tagiliran. "Nay naman! ang sakit!" Pagmamaktol ko, tumawa naman sila Mani.
"O'nga pala, guys bebe ko, si Lauren." Pagpapakilala ko. Tumawa naman ng malakas si Dinah. Parang gago talaga yun
"Eh bat kanina girlfriend pakilala mo?" Sabi nito, na nagpatawa sakanilang lahat.
Tangina, seryoso?!?!?!?!
-So yun, correct ko lang hanggang 5pm lang po yung national museum. and di ko alam kung papano ko ipapasok si juls and rastro. Oo na ang dami kong ship. Bala na hahaha enjoy reading and babush!! see u next chap lovelies ❤
BINABASA MO ANG
Hiling
FanfictionHiling. Bat ba tayo humihiling? kasi something in us know that our wishes are bound to happen? or kasi trip lang natin? hope y'all enjoy this gay ass story