Brielle woke up again feeling dizzy and vomiting to hell. Ayaw nya sa ganitong pakiramdam tuwing umaga pero kinakaya nya. For my baby.
It's been a quiet some time now. Siguro dahil payapa na ang pakiramdam nya. Last time she cried she promise to herself to keep herself and the baby healthy like she doesn't need Scott anymore. Hindi nya na kailangan pang bumalik sa pilipinas at ipaalam dito na magkakaanak na sila. He has his life to live now. Then so is she.
Sa opisina nadatnan nya si Jacynth. "Hoy!!!! Anong ginagawa mo dito?" Agad na bungad nya dito. "Eh..hindi pa tapos yong 2 months ah?"
"Tch!! The company called Manuel to go back ASAP!?"
Napa-'O' nalang sya sa sagot nito. Manuel is an engineer also.
"Kamusta ka na ba?"tanong ng kaibigan nya.
" I'm great!"
"Weh? After you deleted all your accounts?"
"Yeah! Stress no more!"they both laughed of what she said.
" I'm so happy for you!"
"Thank you! Sa lahat ng ginagawa mo para sakin."
"Ayoko nga. I'm sure may idadagdag ka pa don!"
"Yeah! Can you please go with me?"
"Saan ba yan?"
"Sa OB ko. Magpapa-UTZ na ako."
"Yieeee!!!! Let's go!!!" Excited na sabi nito bago sya hinila palabas sa resto.
Nakahiga na sya ngayon sa patient's bed habang nilalagyan ng UTZ gel ang puson nya at ginalaw-galaw ng doctor ang device.
"There you are!" sabi ng doctor. "Its 9 weeks old."
"How was it doc?"
"It was securely safe." Kumuha naman ito ng fetal doppler at nilagay sa tyan nya. Nagsimula naman videohin ni Jacynth yon habang rinig na rinig nya ang heartbeat ng baby nya. Naiiyak sya sa narinig. Just wow! "See...it says that it's heartbeat is normal. I would say the baby is healthy. Just don't stress out and eat healthy foods."
"I read some articles doc."
"That would be a great help." May pinindot ito sa machine bago Inabot sa kanya ang print out ng UTZ nya sa baby nya. Jacynth immediately grab the paper and giggled. "Although not all are helpful. It just depends on the person whose pregnant. But you could always try." Maligayang ani nito sa kanya. "First timers are always like that. You know?" tumawa sila bilang pagsang-ayon.
Napailing-iling nalang sya habang inaayos na sya ng assistant nung doctor. Binigyan sya nito ng mga vitamins na kakailanganin nya sa first trimester. After their appointment umalis na sila but ended up on the mall.
Naglibot-libot muna sila sa mall hanggang sa mapadpad sa neonatal section.
"This is so cute!!" Wika ni Jacynth habang hawak ng pair of pink socks and gloves.
"Wow! Parang ikaw yong buntis at ikaw ang manganganak ah?"
"Excited lang po! Hihihi.." gigil na ani nito habang hinimas ang tyan nya. "Give us luck baby!"
Napa-tsk nalang sya habang nag-iikot-ikot pa. Napagpasyahan nilang bumili ng pajamas, over all, jackets and mittens. Puro yon pang-unisex. Ayaw nya muna bumili ng pangboy or panggirl dahil hindi pa naman sya sigurado sa gender nito. Maliit pa ang tyan nya.
Pagkatapos ay kumain sila sa isang italian resto at marami din silang napag-usapan ng kaibigan nya.
"Dom...aren't you planning on expansions?"