As the plane arrived they exited the airport and wave a taxi nearby."Oh!!! Yeah!" Hiyaw ni Lhucy nang nakita ang lahat ng madadaanan. "So this is Philippines mommy?"
"Yep?" She answered habang nagtetext. Hindi kasi sabay-sabay ang flight nila. Nauna na silang apat ni Christian, Eveert, Lhucy at sya. "Kuya..." Kuha nya ng atensyon sa taxi driver.
"Yes po ma'am?" sagot nito.
"Pwede mo ba muna kaming idaan sa drive thru?"
"Sige po ma'am."
"Salamat kuya." Ani nya bago binalingan ang anak na manghang-mangha pa din sa nakikita. Si Eveert na tulog sa kaliwang band nya at nakayakap sa bewang nya.
"So..are we here already in Palawan?" taning ni Lhucy. Eyes are twinkling.
"No...not yet. We have yo wait for Tita Jacynth to arrive later."
"Why Lolo didn't go with us?"
"Is he?" Agad na bumaling sya kay Christian. "I thought he'd already said yes?"
"Yeah! I don't know why either."
"Must be work." She whispered. "I'll ask Lolo later okay?" Then Lhucy nodded. Nakarating na sila sa isang fast food drive thru. Nag-order na sya ng makakain.
"What do you want Lhucy?"
"A fries, burger and float." agad na sagot nito na may kasama pang kembot habang nakaupo sa kanang bahagi nya. "I can also add chicken and spaghetti for Eveert."
"Nooooo!" agad na sagot ni Eveert. "I want 2 pieces of chicken, double burger and an iced tea."
"I thought he'd like spaghetti?" tanong nito sa kanya. She just shrug. Ng masabi na lahat ni Christian ang order ay dumiretso na sila sa receiving area.
"Eveert is a heavy eater." komento ni Christian.
"I agree." sagot naman ni Lhucy habang kagat-kagat ang fries.
"Stop that you two."saway nya sa mga ito habang katext pa din si Jacynth na pasakay na ng eroplano. "They're about to depart..."
Dumiretso Sila sa hotel na pinabook nya kay Jacynth last week lang. Hindi ito under sa Becker's hotel chains. Ayaw nya, of course! "I'm liking it here." komento ni Lhucy habang nakahiga sa sofa sa hotel room nila. Family room ang kinuha nya. May 2 bedrooms ito. Silang apat pa din ang magkasama. May dalawang family bedroom for Jacynth at Nico's family.
"Let's take a rest." suhestyon nya sa mga ito. Sumang-ayon din naman agad ang mga ito kaya nagpahinga na sila.
Pagkatapos magpahinga ay nagdesisyon silang kumain sa labas. Dahil bukas pa makakarating ang mga hinihintay nila dahil mahabang byahe yon.
"Where to?"
"Maybe mall?"
"Yeah. Lead the way you know this place more than me." Humalakhak sya ng tawa.
"It's easy. I bet you know how to read?" Napakamot ng ulo si Christian bago nauna ng lumabas ng kwarto. Sakto namang handa na din ang dalawa at inunahan na din syang lumabas. She tsked.
Naabutan nya si Christian sa may elevator. "Let's go?" Ani nito ng sakto namang bumukas yon at walang laman kaya sumakay na sila
"Mommy do they have bigger malls like us there in Puerto Rico?"
"Yeah! They have and also small ones with cheap price." Umakto naman itong may iniisip.
"Hmmm...can we go there?"