Pagkatapos naming mag-usap ni Brylle, ay umalis narin ito para bumalik sa palasyo. Kahit gusto niya pang makasama ako, pero kina-kailangan narin niyang bumalik at naiintindihan ko iyon.
Mabilis naman akong pumasok sa loob ng palasyo, para kausapin si Lance siguro naman nasa silid na ang kambal.
Nakita ko naman si Nhylin, parang balisa at hindi mapalagay." Nhylin? anong nangyari?" tanong ko naman sa kanya.
" Ngayon ko lang nalaman na naka-uwi kana pala, at- nakita ko ang dalawa na dinala mong bata . Hinahanap ko si Lance, pero hindi ko siya makita." sabi naman nito.
Kumunot naman ang nuo ko." Si Lance, wala dito sa palasyo?"
Tumango naman siya." Hindi ko alam kung saan siya pupunta, mukha kasing galit ang eksprisyon ng mukha niya kanina. Nakita narin ni Lance … ang kambal niya." nag-aalanganin na sabi nito.
" Saan ang kambal?"
" Nasa silid ni Lance, dahil utos niya. Pagkatapos nun umalis na siya." sabi naman niya.
Mabilis naman akong tumakbo, papunta sa may kabayo na itinali sa kahoy." Fhia? saan ka pupunta?"
" Pupuntahan ko sila, i know where he go." sagot ko naman.
" No! Fhia, kakabalik mo lang tapos aalis kana naman?" nag-aalalang sabi naman n'ya sa 'kin.
" I can do it, kailangan nila ako dun." sabi ko naman saka pinatakbo na ang kabayo papalabas ng palasyo.
Narinig ko pa ang pagsigaw ni Nhylin sa 'kin pero hindi ko lang iyon pinakinggan. Nakita ko naman ang pana na nakasabit sa leeg ng kabayo sa may lagayan.
Doble ang bilis nang pagpatakbo ko ng kabayo, para makarating ako doon nang mabilis. Silang dalawa lang ang nandoon at madami ang itim na lobo.
Hindi ko naisipang magbihis muna, dahil sa pagmamadali ko. Bigla namang humina ang takbo ng kabayo na sinasakyan ko. Dahil bigla kong naisip ang sinabi ni Brylle sa 'kin kanina.
-
Hinawakan naman nito ang magkabila kong pisngi, matapos niya paghiwalayin ang labi naming dalawa.
" Please… sweetie, don't put yourself in trouble. I'm going crazy! without you." sabi naman nito.
" But trouble put me in, Brylle. Hindi ko maiiwasan iyon." sabi ko naman sa kanya.
" I know, but still can you avoid from it? Let me handle all of this, let me Sweetie." he siad with his sincere voice.
I just nodded at him." Okay." i said and give him my sweetest smile.
-
Napatingin naman ako sa di kalayuan, malapit sa disyerto. I clearly smell her blood and mixed with a vampire blood. Hanggang sa papalapit na ito sa gawi ko, dahilan para makilala ko kung sino ito.
" Lance?" i murmured his name.
Nakita ko namang, may kandong itong babae, na nakabalot sa makapal na tela. At wala itong malay, habang nakasakay sa kabayo ni Lance.
Doon ko napagtanto kung sino ang kasama ni Lance. Halata ring galing ito sa pakikipag-away dahil sa mga sugat sa katawan nito. Makikita rin sa mukha niya ang galit, sa nangyari.
" Where are you going, Fhia?" tanong naman nito nang makalapit na ito sa gawi ko.
" I- I thought you didn't care to her, Lance?" sabi ko naman sa kanya.
Hindi ko aakalaing gagawin niya ito, alam ko kung gaano siya kagalit noon. Na para bang gusto na niyang patayin ang babaeng kasama niya ngayon.
" Bumalik kana, i don't want that stupid king get angry again, dahil lang nawala ka." sabi naman nito sa 'kin saka nilampasan ako.
BINABASA MO ANG
Awaken of Blood ( Book 2 of Blood Trilogy )
VampireShe die, and awaken again. Marami ng nagbago, sa nagdaang taon na natutulog siya. Inaakala niyang hanggang dun lang ang buhay niya. Habang natutulog siya, may kuma-usap sa kanya. A diety, ang diety na nagtakda sa kanya na magkaroon ng kaka-ibang dug...