CHAPTER SIX

21 0 0
                                    

Mag aalas Sais na nang magising si thea.

"Ahh.. Aray" daing niya habang nakahawak sa leeg.

Nang matuon ang kanyang paningin sa wall clock agad siyang napahiyaw "6:00 pm na! Gosh hindi pa ako nakakapag palit ng damit" agad niyang hinanap ang bag niya at kumuha ng damit.

Nang makababa siya naabutan niyang masayang nagtatawanan sila zander sa living room.

"Iha thea come here" tawag sa kanya ng mommy ni zander.

"Bakit hindi mo ako ginising?" Tanong niya kay zander nang makalapit siya.

"Mahimbing kasi ang tulog mo" bulong na sagot nito skanya.

"Mukhang may sekreto kayo ahh" pagbibiro ng mommy ni zander.

"Naku mom wala po" sabay akbay kay thea "dba babe?" Hindi inaasahan ni thea na gagawin ni zander un kaya naman nagulat siya at hindi agad nakasagot. "Hey babe ok ka lang?" Tanung ni zander na inilapit pa ang mukha.

"Ahh.. Eh oo" bigla siyang nag blush ‘aba mukhang sinasadya na ng mokong na to ah’

"Babe you're blushing" sabay kurot sa pisngi niya 'Aba aba sumosobra ka na ahh' "hey masakit un ahh" sabi niya habang nakahaplos ang palad sa pisngi, kasabay noon ay ang pag ganti niya ng isang kurot sa bewang. "You deserve it” sabay dila.

Gaganti pa sana si zander nang biglang siyang tumakbo at magpunta sa tabi ng mommy ni zander.

"Tita ohh si zander" sumbong niya sa mommy ni zander.

"Haha para kayong mga bata" suway ng mommy nito.

Nang tumingin siya kay zander ay naka "you'll pay for this later"  look siya. ..'So scary!'

"Iho why don't you stay 2 more days here with us at sabay sabay na tayo bumalik ng manila" maya mayang sabi ng mommy ni zander.

"But mom I don't think thea would be ok with that" sabay tingin kay thea.

"Thea iha please?" nagsusumamong tinignan nito si thea.

"Ano po ..." Sabay tingin kay zander pero parang wala naman itong pakialam, at umiinom lang ito ng orange juice.

"Iha?" tanong ulit nito sa kanya.

"Ahh.. If it is ok with zander why not"

"Then It's final you'll be staying here with us for another 2 days" masayang sabi nito, nang tignan niya si zander ay muntik na itong masamid kaya naman'y hindi niya mapigilang mapangiti.

"But.. Mom... I have lots of things to do.. may mga  meetings pa ako" pagpapalusot ni zander.

100 days with Mr. FreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon