Pang-walo

46 8 17
                                    

Last day na namin ngayon sa semester na ito. And before this day ends, I want to confess my love for Gail.

Sana maging maayos ang kakalabasan. This is what I am waiting for. Though I'm not sure kung magugustuhan niya.

I headed to her, she's sitting again on her favorite spot, patiently waiting for me. I feel so special. I laugh on my mind because of the thought.

I won't make a grant confession for I am not into like that. I will just simply confess to her. I hope it will turn out well.

When I spotted her, I immediately went to her.

"Hey," tawag ko sa kanya na agad niyang simagot. "Ba't ang tagal mo? Kanina pa kita hinihintay."

"Oh, pampalubag-loob ko sayo." Binigyan ko siya nang prutas na ubas. It's her favorite.

"Oh my god! The best ka talaga!" Masayang sabi niya at sinimulan nang gulpihin ang ubas. Buti na lang pala hinugasan ko muna. Nakalagay kasi siya sa container na binigay ko sa kanya. Para naman medyo kaaya-aya.

Habang kumakain siya ay napagdesisyunan ko nang magsalita.

This is an on the spot confession at medyo kinakabahan ako. Buti na lang at nakikisabay ang panahon at medyo maaliwalas ito. Presko ang ihip ng hangin, ang haring araw ay hindi pa sumisilip, at ang paligid ay tahimik handang makinig sa'king sasabihin.

"There are ten signs for me to recognize if I'm in love."

"Huh?" Litong tanong niya.

"First, when an epitome of Venus captured my eyes.
Second, when Hades let go of Persephone and dies."

Sa pagkakataong ito ay hindi na siya umimik at tumingin sa'kin. Kumakain siya habang ako'y nagsasalita.

"Third, when Poseidon become a human being
Fourth, when Athena's crying.
Fifth, when Ares begin to hate fighting."

"Then it's all imposibble for you to fall in love," she whispered.

"Sixth, when Artemis finally learn to love.
Seventh, when Apollo gave all the things he have.
Eighth, when Hera neglect their children.
Ninth, when Zeus wish to become an instrument.
And all the things were imposibble. Except for the one rule. The only different rule.
And tenth, when someone make  my heart throbs seemingly like a god"

And now I look into her eyes to meet her gaze and have a good battle with it. She smiled.

"Smooth."

"And here is that girl, who's astonishing enough to capture this orbs, and forever stayed in her."

Tumikhim ako at mas lalo siyang pinakatitigan.

"Gail, mahal kita. Bago mo pa ko makilala, mahal na kita. Pinagmamasdan kita sa malayo habang may kasama kang iba. Sana bigyan mo ko ng chance."

Mga salitang binitawan ko habang hawak ko ang kanyang mga kamay.

---

That happened three days ago. And the only answered I got is, "Sorry."

Nakakabakla pero sobra akong nasaktan no'n. Daming lakas ng loobang ibinuhos ko para masabi ko ang mga salitang iyon. Pero ang kinalabasan ay hindi niya talaga ako gusto.

Akala ko kasi pwede na. Akala ko kasi okay na. Iyon pala hindi pa rin.

Nasa family gathering ako ngayon.

Bahay ito nang lolo't lola ko. Kasama ko ngayon siyempre ang buong pamilya ko.

Nandito kami sa bakuran ng bahay ni lola. Malawak ito, madaming puno na nagkalat at ang puting bahay nila lola ay maayos at maganda pa rin.

Kasama ko ngayon ang pinsan kong lalaki. Hinihintay pa ang iba.

"Kuya Philip, ml." Pag-aaya nang pinsan kong si Jake. Mas bata sa'kin ng tatlong taon.

"Sali ako," biglang dating naman ni Drake na kasing taon ko lang.

"Rank sana," umupo naman si Oliver at inopen na ang app. Mas matanda naman ng isang taon si Oliver sa'min ni Drake.

"Anong rank niyo na ba?" Walang kuya-kuya namang tanong ni John na mas bata sa'kin ng dalawang taon.

At napagdesisyunan na naming maglaro ng classic lang sa kadahilang magkakaiba kami ng rank.

Si Jake ay gumamit ng Sun, fighter. Si Drake naman ay si Fanny, assassin. Si Oliver naman ang aming tank, si Tigreal. Si John naman ay si Chou ang ginamit, fighter. At ako naman ang nag mage, si Valir.

At siyempre nanalo kami. Ilang beses pa kaming pinagalitan dahil daw imbes na magkwentuhan kami ay naglalaro kami sa cellphone.

Sagot naman ni Jake ay, "Siyempre lalaki kami, lola."

Naglalaro naman kami ngayon ng basketball pagkatapos naming maka limang laro.

Mayro'ng nag tank kaming lahat, nag marksman at mage. Mayron namang all mid kami. Mga katuwaan lang, mukha namang mga pro ang mga ulol.

3 vs 3 kami. May bagong dating na si Erik, mas matanda sa'kin ng dalawang taon.

Wala naman kami masyadong sinabi. Nag-agawan lang naman kami ng bola.

Kaya naman nang mapagod kami ay kumain naman kami.

"Sinong may girlfriend na dito?" Tanong ni Erik.

"Ml lang sapat na." Tumawa naman kaming lahat sa sagot ni Drake.

"Adik," komento ko sa sagot niya.

"Ikaw ba, tanda?" Tanong ni John na siya namang ikinalingon naming lahat kay Erik. Wala nang kuya-kuya.

"Mayro'n ako siyempre. Di naman ako weak at pangit kagaya niyo." Banat nito na siyang kinantiyawan naming lahat.

"Maka pangit ka naman ulol. Pare-parehas tayong Guevarra dito, baka lang naman nakakalimutan mo." Pabalik naman ni Oliver.

"Agree. Pero bago ang lahat," tumikhim muna ito bago muling nagsalita, "may liniligawan ako." Nagmamalaking deklara ni Jake.

Bigla naman siyang binatukan ni Drake, ang kuya niya. "Hoy, sino?!" Pasigaw nitong tanong. "Si Danica nga! Ba't ang kulit mo?" Naiinis naman nitong sagot.

"'Wag kakalimutan si Philip. Balita ko may chix iyan." Singit ni John. Itong makulit na ito, sarap ibato.

"Sino?" Tanong ni Erik na di ko sinagot.

"Kyle ata pangalan." Kyle?

"Gail kasi iyon, ulol." Pagtatama ko para tumahimik na siya.

"Teka, kapangalan ng pinsan natin?" Tanong ni Oliver.

"Baka naman kasi iyong pinsan nating si Gail." Natatawang sabi ni Drake na sinabayan naman nila.

"Ayan na pala si Ate Gail oh." Sabi ni Jake na siyang ikinalingon naming lahat.

Gail?

What the fuck?!

Tula Ko'y Ikaw Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon