chapter 1

56 11 0
                                    

Miya's POV

Unang araw ko sa highschool akala ko masaya kaso hindi pala. Nag papakilala ang adviser namin ng may pumasok na isang lalake. Nag dire diretso sya sa isang upuan ng wala manlang paalam or excuse.

Nakakainis talaga sya sobra nyang yabang. Hays feeling ko wala akong makakasundo dito puro mga mukang plastik ang mga kaklase ko dito. Di naman sa mang huhusga ako pero ganon talaga kung nakikita nyo lang talaga sila.

A few weeks later may naging kaybigan ako isang lalake. Sya lang yung nag try na kumausap sakin. Ang sabi nya pa muka daw akong mataray kaya daw ayaw ako lapitan ng iba kong classmates. Natatakot daw sila baka daw sungitan ko sila. Naging close kami ni Felix. Nga pala si Felix lang yung nag tyaga na kausapin ako. Palagi nya akong pinapagalitan kasi daw yung buhok ko lagi daw naka bilog para daw akong may bukol sa ulo.

Isang araw pumasok ako ng naka braid yung buhok ko. Nakangiti akong lumapit sa kanya. Bigla nya akong inakbayan at sinabi na *ayan mas maganda ka pag ganyan ang ayos mo tsaka pag naka ngiti ka*.

Natapos ang first grading na sya lang yung kausap ko. Sya lang yung lagi kong kasama. Sya yung dahilan bakit ko binago ang sarili ko. Lagi nako naka braid,lagi nako nakangite.

Second grading pag pasok ko wala sya. Nagtaka ako bakit wala pa sya. Inisip ko baka absent lang sya or baka malate lang. Hanggang sa isang linggo na syang di pumapasok. Narinig ko sa isa kong classmate na lumipat na daw sya ng school.

Doon ako nalungkot. Bumalik ako sa dating ako. Yung ako na laging mag isa,yung ako na laging naka bilog ang buhok,yung ako na hindi ngumingite. Madalas narin akong di pumapasok. Natapos ang second grading na wala sya at madalas akong wala dahil ang nag iisang taong nakakapag pasaya sakin ay wala na. Doon ko naisip na may nararamdaman nako sakanya kaso huli na. Masakit kase umalis sya ng di manlang sya nakapag paalam sakin. Kahit na alam kong hindi na sya babalik pilit akong umaasa na baka sakaling bumalik sya kahit mag paalam lang.

Sorry po hanggang dito muna sana magustuhan nyo ang first story ko. Pasensya napo sa mga mali pero sana po talaga magustuhan nyo.

The Way We StartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon