chapter 5: frienemies

47 23 0
                                    

💜cxyra's POV💜

One week nalamg exam na i was really stress i need to get high grades May usapan kasi kami ng parents ko na pag makakuha ako ng high grades they will let me stay with my lola na.di kasi kami close ng parents ko lagi nalang kasi sila wala sa bahay at nagtratrabaho nakabili si mama at papa ng bahay sa sentral city dahil doon sila nagtratrabaho gusto nilang maglipat ako ng school doon dahil gusto daw nila kaming makita dahil miss na daw nila kami.ayaw ko lumipat doon kasi alam kong di rin naman nila ako mapa pagtuunan ng pansin doon kaya dito nalang ako kay lola. papunta sana ako sa Library upang magstudy but nakita ko si Jiro kasama ang barkada nya at May kasama silang mga babae sweet sila masyado di ko alam bakit pero naramdaman ko nalang na parang May sumaksak sa puso ko tumakbo ako papunta sa lugar na wala masyadong tao nakahanap ako ng lugar sa likod ng gym meron palang mala sala sa mansion na lugar doon nakapalibot ang malambot na sofa at mga unan kumuha ako ng isang unan at umupo siguro para ang sofa na ito sa mga pari ng eskwelahan dahil May mga paintings sa pader ng mga pari. Wala na ako sa pag-iisip at umiyak naalala ko kung paano ako pinaglaruan ni Jiro kung paano nya ako pina-fall sa kanya nakakadiring pangyayari pero di pa din maalis sa utak ko na hina-yaan ko din pala ang feelings ko na ma-fall sa isang katulad nya, isang player na di ko dapat minahal ng ganun alam nya naman kung bakit madali ako na fall sakanya kasi akala ko sya na ang taong makakakita sa value ko matagal na din ako naghahanap ng magmamahal sakin di ko kasi naranasan yun sa parents ko eh di rin naman namin pwede hatiin si lola ng mga kapatid ko mas kailangan nila si lola kesa sa akin bata pa sila kaya di ako masyado nag-o-open kay lola sa mga problema ko dahil busy din sya sa mga maliliit kong kapatid.

Kamusta ka? Nakita ko'ng May Naka tayo sa gilid ko si Mondragon

Anong ginagawa mo dito?tanong ko

Diba dapat ako ang magtanong sa'yo nyan dahil ang lugar na ito ay para lang naman sa mga pari. May puntong sagot nya

Ah naghahanap lang ako ng maupuan. Iniiwasan kong tumingin sa kanya para di makita ang mga luha na tumutulo sa mukha ko.

Kaya ka ba nagpunta dito kasi umiiyak ka?nagwo-worry niyang tanong sakin

Ha?di ah. Pagsisinungaling ko

Wag ka na magsinungaling nakita kita kanina. Bakit ka umiiyak?

Wala lang nakita ko yung dati kong ka MU na masaya na sa iba.

Ha ikaw May ka MU anong pangalan inilabas nya ang phone para i search sa Facebook.

Di mo yun kilala bakit ka ba nagtatanong?

Kaya nga merong Facebook diba,tinatanong ko kasi wala ka namang kaibigan na pwedeng malapitan at wala namang ibang nakakita sa'yo kundi ako kaya obliged akong patahanin ka.

Wow sarkastiko kong sagot sa kanya

Bakit? Tanong nya

Kailan ka pa naging mabait?tanong ko

Matagal na di mo lang kasi pinapansin ang kabaitan ko. Sabi nya

Ishhhh ikaw mabait since when?

Sige na sabihin mo na ang pangalan

Si Jiro Fuentes sabi ko. Agad nya Ging search at stinalk

Ah okay di naman gwapo mas cute naman ako don eh. Pabiro nyang sabi

Yay bakit ikaw ba crush ko? Paki ko kung mas cute ka eh sa kanya ako na fall eh.

Bakit ka nga pala na fall sa ganyang tipo ng lalaki? Tanong nya

Wala ka na din,wag kang chismoso panaray na sagot ko

Sige na please, kiniliti nya ako habang inuulit ang salitang please

Oo na, basta wag mo lang ako kilitiin. Ayun na nga kinuwento ko sa kanya ang mga nangyari.

So ibig bang sabihin no'n tomboy ka?

Hindi nga pero i fancy girls pero wala akong crush sa kanila.

Ha?so ano yun? Tanong nya

Yung parang nagagandahan ka lang sa kanila pero di mo naman sila love ganun iba kasi ang fancy sa crush pag crush mo diba kaya mo ng iyakan eh ang fancy gusto mo lang naman eh di ka naman nasasaktan kung May ibang lumalapit sa kanya.

Ah okay proceed. Di makahintay sa sunod na sasabihin

Itinuloy ko na

So na fall ka sa kanya kasi lagi syang anjan sa tabi mo when you needed him the most?

Oh parang ganun na nga. Muli ko nanamang itinuloy ang kwento

Ha so sa graduation ball nyo saan at paano nya sinabi sa'yo ang totoo?

Pumunta sya sa taas ng stage at isinigaw ang pangalan ko nong na catch ko na ang attention nya unti-unti nya akong nilapitan bumaba sa stage at hinawakan ako sa dalawang kamay, saka nya sinabing gusto nya daw ako nagusap kami sa May kiosk ng school at eksaktong 6:30 in the evening ng sinabi nya sakin pustahan lang lahat ng yun,tinanong ko sya kung kasali din ba sa pustahan yung sinabi nyang gusto nya ako sabi nya totoo daw yung tungkol dun pero wala daw syang balak na ligawan ako.

Ouchssssssss,ansakit okay lang yan joke lang di pala okay masakit yan alam ko pero kailangan mo pa din magising sa katotohan at iwanan na ang alaalang yan kasi yan ang makakapa-down sa'yo masasaktan ka lang kung ipagpapatuloy mo yan.

Di mo kasi alam ang feeling Mondragon eh di mo alam kung gano ka sakit yung sya nalang nga yung nagmahal sayo tapos mawawala pa sya tapos di pala totoo lahat ng ginawa nya.

Drake,ang pangalan ko ay Drake alam ko yung feeling kasi ofw ang mom ko di nya din ako napagtutuunan ng pansin kasi pabalik-balik sya sa ibang bansa pero bakit para din sakin.si dad naman masyado syang busy May second na asawa kasi si dad kaya di nya din kami mapagtuunan ng pansin.Alam ko wala ako sa posisyon para humiling pero sana wag kang susuko sa problema mo kasi madaming tao na mas masakit pa ang dinadanas sa'yo kaya pabayaan mo na yung lalaking yun.

Cxyra. Bigla kong sabi

Ha? Gulat nyang tanong

Ang pangalan ko'y cxyra tyrine myatt Guerrero. Nakangiti kong sabi

Drake Mondragon lang.

Parehas kaming tumawa sa sagot nya

So magkaibigan na tayo? Tanong nya

Ummm, not exactly May kasalanan ka pa sakin eh tinawag mo kong pangit

Great then were frenemies then. Nakangiti nya din na sabi sakin

Sabay kaming umalis sa lugar na yun nong narinig naming May paparating.

**********************************
Heyoooooo wazzzzzzzup guysssss isa nanamang chapter sana masayan kayo sa mga susunod na chapters gustong kong magpasalamat sa mga nagbabasa ng kwentong ito thank you,thank you, thank you very much sa support nyo sa storing eto pero wag kayo masyadong matuwa May twist po ang story😱😱😱😱😱kaya keep reading guyssss😘😍💕

Teaser:magkakaroon ng mga bestfriends si cxyra sa sunod na chapter😱😱😱abangan kung sino-sino sila😘

-Fharniee😂😍👌

crazy things i do for you[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon