Tên truyện: Mặt trời lên
Tác giả: psychology6521
Thể loại: fanfic, oneshot
Số chương cần review: 1 chương
-----
"Ngồi bên hiên mong mặt trời lên!"
Nhẹ nhàng và ngọt ngào là cảm giác mà "Mặt trời lên" mang lại cho độc giả. Không chỉ từ tên gọi, hình ảnh bìa, lời tựa mà cả nội dung truyện cũng gợi lên sự ấm áp và yêu thương. "Mặt trời lên", một hình ảnh đẹp mang tính gợi hình, nó khiến chị liên tưởng tới ánh bình minh tới xua đi màn đêm dài u tối, người với người bên nhau đón chào tương lai với bao hi vọng tốt đẹp.
Em có một lối viết mạch lạc trôi chảy, đủ mượt để nghe, đủ êm để thấm. Cùng với sự chỉnh chu trong việc lựa chọn từ ngữ và xem xét về mặt chính tả giúp cho phần trình bày sạch sẽ tạo nên nhiều thiện cảm về phần nhìn.
Cách kể chuyện xen lẫn miêu tả, em không quên những chi tiết nho nhỏ về sắc thái và biểu cảm nhân vật trong từng lời thoại hay hành động, điều này góp phần làm cho câu chuyện của em không bị khô và trở nên sống động rõ nét hơn. Tiết tấu truyện vừa phải, không quá chậm cũng không quá nhanh, đó là những ưu điểm về tác phẩm của em mà chị nhìn thấy.
Với dung lượng của một oneshot, có lẽ em không muốn thêm thắt nhiều chi tiết dài dòng mà chỉ đơn thuần muốn tác phẩm của mình là một viên kẹo ngọt không mang theo bất cứ vị chua hay đắng. Nhưng thực ra mà nói nếu với một câu chuyện không có bất cứ nút thắt hay điểm nhấn nào thì việc đọng lại nhiều ấn tượng trong lòng độc giả sẽ khó khăn hơn. Mà thực ra tác phẩm của em giống như những lát cắt mảnh của cuộc sống hơn là một câu chuyện trọn vẹn. Không nhất thiết phải gây dựng chi tiết kịch tính li kì thì nó mới là điểm nhấn, mà chỉ cần em tạo ra được sự đối lập hay quá trình biến đổi rõ ràng của hoàn cảnh, cảm xúc hay tâm lý nhân vật là em cũng có thể đạt được điều đó rồi.
Giống như người ta thường nói: đi qua ngày mưa mới thêm yêu ngày nắng. Như vậy nếu mỗi ngày mặt trời đều mọc chói chang thì niềm vui thích của họ liệu còn vẹn nguyên như lúc ban đầu? Không, chỉ có trải qua đêm dài tối tăm thì sự xuất hiện của ánh sáng mới trở lên ý nghĩa, dẫu rằng sự sáng tối đó là một vòng tuần hoàn, nhưng bắt được khoảnh khắc đó cũng đủ làm cảm xúc của em thêm trọn vẹn.
Chị nhận thấy rằng trong tác phẩm của em đã có sẵn những nguyên liệu đó, chẳng qua là em chưa biết tận dụng nó thôi. Như khó khăn của đôi bạn trẻ trong quá khứ khi mới chỉ là những nghệ sĩ trẻ chưa nổi danh, và lúc đó mặc dù tương lai chưa có gì chắc chắn nhưng họ vẫn hứa và tin tưởng vào lời hứa đó. Hoặc như quá trình gần 2000 ngày gian khổ, họ đã nỗ lực để biến ước mơ thành sự thật như thế nào; hay những khó khăn khi trở thành người nổi tiếng, đến tận hưởng giây phút bình yên cũng trở nên thật hiếm hoi. Không cần đi đâu xa, chỉ cần em khai thác thêm những tình huống đó. Không chỉ là lời hứa của J-Hope mà cả sự tin tưởng của SinB vào anh. Chính sự tin tưởng đó đã giúp anh có thêm nỗ lực vào tương lai và đạt được thành tựu như ngày hôm nay. Nếu có thể, thì nên có thêm một chút day dứt khi đã thành công mà anh vẫn không thể mang lại sự bình yên tuyệt đối cho cô, mà chỉ biết tranh thủ thời gian dưỡng thương của SinB để hoàn thành lời hứa đó. Và ngọt ngào trọn vẹn hơn nữa khi phần kết là cảm xúc của SinB khi cùng J-Hope ngắm mặt trời lên, dẫu chỉ là tận hưởng quãng thời gian bên nhau yên tĩnh ngắn ngủi nhưng cô cũng hài lòng và hạnh phúc, chỉ cần người bên cạnh cô là J-Hope là đủ.
Và đừng quên với những câu chuyện ngắn, nếu không lấy được sức hút từ phía độc giả bằng tình tiết gay cấn thì hãy sử dụng những keyword ấn tượng để chiếm trọn cảm xúc mọi người. Đó là những câu nói mà khi tách ra người đọc vẫn có thể ngấm và đặt bản thân họ vào đó, như vậy thì dù tác phẩm có khép lại thì họ sẽ vẫn không quên những nhân vật của mình.
Lời kết, bởi vì kiến thức hiểu biết về các idol của chị còn hạn hẹp nên chị chỉ có thể cảm nhận tác phẩm này theo góc độ của một người ngoại đạo. Chắc chắn sẽ có những thông tin về nhân vật mà chị không biết, mà chỉ mong rằng đối với người như chị thì em sẽ bỏ thêm phần giới thiệu về nhân vật nhiều hơn một chút. Hoàn cảnh, dung mạo, tính cách... chỉ cần đôi ba lời miêu tả có lẽ cũng giúp hình ảnh nhân vật của em rõ nét và sống động hơn rồi đấy. Và cuối cùng, chị chúc em ngày càng tiến bộ trên con đường viết lách, và có những tác phẩm thành công hơn nữa nhé.
Thân ái.
Ami
BẠN ĐANG ĐỌC
Review tác phẩm nghiệp dư
ChickLitTổng hợp truyện đã mình đã review. Hơ hơ, mình là 1 reviewer nghiệp dư. Và có thể một số mảng khác mình tham gia.