Nếu bây giờ ngỏ ý, liệu còn có được không? - Cactus

14 4 0
                                    

Tên truyện: Nếu bây giờ ngỏ ý, liệu còn có được không?

Tác giả: Mộc Lan |

Thể loại: 12 chòm sao, tình cảm

Số chương cần review: 6 chương

Reviewer: Ami

Xin chào, chị là Ami, hôm nay chị sẽ review tác phẩm của em. Nếu còn vấn đề gì khúc mắc, em cứ thoải mái trao đổi nha. Sau khi em nhận được bài review này, hãy bình luận "Đã nhận", vote chap, follow Team cũng như follow Reviewer để trả công nhé. Rất cám ơn em đã tin tưởng và đặt hàng ở team. <3

Còn bây giờ, chúng ta cùng bắt đầu thôi!

-----

"Nếu bây giờ ngỏ ý, liệu còn có kịp không?" - một câu chuyện tình yêu tuổi học trò với những nút thắt nhẹ nhàng và một cái kết mở theo chiều hướng hạnh phúc giống như ăn một món kem vào ngày đông, tuy lạnh thấu thịt da nhưng vị ngọt ngào còn đọng ...

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.




"Nếu bây giờ ngỏ ý, liệu còn có kịp không?" - một câu chuyện tình yêu tuổi học trò với những nút thắt nhẹ nhàng và một cái kết mở theo chiều hướng hạnh phúc giống như ăn một món kem vào ngày đông, tuy lạnh thấu thịt da nhưng vị ngọt ngào còn đọng lại nơi đầu lưỡi.

Tiêu đề truyện tuy hơi dài nhưng lại có sức gợi, điểm nhấn đánh vào tâm lý người đọc, nhất là những ai trong cùng hoàn cảnh sẽ dễ đồng cảm cùng nhân vật. Kết hợp với phần bìa xinh xắn đã tạo được nét ấn tượng cho cái nhìn đầu tiên.

Motif truyện không mới, rất dễ bắt gặp trên mảnh đất da cam màu mỡ này, nhưng nó lại cũng có một ưu điểm là dễ viết, và dễ chạm vào cảm xúc bởi lẽ nó gần gũi thân quen với chính chúng ta.

Truyện xoay quanh hai nhân vật: Cự Giải và Song Ngư, hai cô cậu học trò ở lứa tuổi mười sáu mộng mơ. Vì hoàn cảnh gia đình, cậu bé Cự Giải được ba gửi sang sống chung với gia đình Song Ngư, rồi từ đó mối quan hệ của hai đứa trẻ dần trở nên gắn bó.

Ở Cự Giải chị thấy được sự trẻ con, mít ướt, hay khóc và chứa đựng nhiều tâm sự, có vẻ cậu ấy hơi yếu đuối ha? Đây là dụng ý của em khi xây dựng nhân vật này phải không? Song Ngư thì là cô bé vô tâm và có phần nhõng nhẽo, cũng hay ỷ lại vào Cự Giải nữa. Có lẽ vì là truyện ngắn nên em khai thác nhân vật chưa nhiều, nên ấn tượng của hai người này đối với chị còn hơi nhạt. Chị mong muốn thấy được sự quan tâm của Cự Giải nhiều hơn nữa, từ ánh mắt, cử chỉ, hành động đều chứa đựng tình cảm ra sao, và đáp lại cậu ấy là sự vô tâm vô tư như thế nào.

Cốt truyện, và các tình tiết xương sống của tác phẩm em xây dựng tương đối tốt, biết cách xây dựng tình huống chính một cách hợp lý. Nhưng xương sống thôi chưa đủ, em vẫn còn phải đắp khá nhiều để câu chuyện trở nên hoàn chỉnh hơn, những tình tiết nhỏ để kết nối mạch truyện của em còn khá nhanh, em vẫn thiên về trần thuật lại sự việc hơn.

Đối với một tác phẩm về tình cảm như vậy, có lẽ điều cần chú trọng nhiều hơn là về mặt cảm xúc và khai thác chuyển biến tâm lý nhân vật, thì em lại làm chưa được tốt. Hãy miêu tả thêm bối cảnh, tăng thêm những chi tiết phụ như cử chị, hành động nhỏ, biểu cảm nhân vật cũng như cảm xúc của họ khi tiếp nhận mỗi thông tin, đừng chỉ quan tâm nhiều đến lời thoại.

Lời văn của em giản dị mộc mạc, chỉnh chu về mặt chính tả, rất ít mắc lỗi sai, chỉ trừ ba lỗi type là: giảy nảy, cúi gầmcắn chặc. Nhưng về mặt vốn từ vựng thì em mới dừng lại ở mức ổn chứ chưa có sự đa dạng về ngôn từ, điều này phản ánh ở lỗi lặp từ mà chị nêu ở dưới đây.

 Nhưng về mặt vốn từ vựng thì em mới dừng lại ở mức ổn chứ chưa có sự đa dạng về ngôn từ, điều này phản ánh ở lỗi lặp từ mà chị nêu ở dưới đây

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

Mặc dù ở hai câu khác nhau không chung một đoạn, nhưng việc lặp lại từ như vậy cũng không phải ý kiến hay. Em có thể thay thế từ "điện thoại" thứ hai thành "màn hình" thì độc giả vẫn hiểu được cô ấy đang làm gì. Em có công nhận với chị điều đó không?

Tổng kết lại, bên cạnh những ưu điểm mà tác phẩm đã đạt được, nếu muốn câu chuyện hay hơn thì em cần chú ý thêm một chút về khía cạnh khai thác tâm lý và cảm xúc của nhân vật, chính điều này cũng sẽ góp phần làm hình ảnh của Cự Giải hay Song Ngư trở nên ấn tượng hơn. Chị chúc em sẽ thành công hơn nữa trên con đường viết lách trong tương lai.

Thân ái.

#Ami

Review tác phẩm nghiệp dưNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ