Tên truyện: Giăng bẫy đại thần!
Tác giả: Song_Di_Hi
Thể loại: 12 chòm sao
Số chương cần review: 4 chương chính
-------
"Giăng bẫy đại thần" - Một câu chuyện nhẹ nhàng hài hước kể về hành trình cưa đổ các soái ca siêu cấp của những cô nàng tân sinh viên đại học Bắc Kinh. Từ cái tên đã thể hiện sự "truy nam" đầy tính toán của những cô nàng mà không biết là cừu hay là sói đây, cộng với một phần bìa dễ thương đã để lại thiện cảm đầu tiên khi bắt đầu câu chuyện.
Trước tiên, chị xin bắt đầu về phần nhận xét về văn phong của truyện. Đây là một tác phẩm viết hoàn toàn theo lối văn phong Trung Quốc, có lẽ các em đã học tập và thực hành rất tốt khiến cho chị khó có thể nhận ra đây là truyện viết bởi người Việt (mà nói đến đây chị còn cảm thấy phân vân liệu các em có phải người Việt thật không nữa :v). Nhưng văn phong này lại không giống như các bản dịch hoàn chỉnh mà mọi người thường thấy trên những cuốn sách được in và xuất bản trên thị trường, mà nó thiên về những bản dịch thô, convert hoặc bán convert thuộc về văn học mạng. Điều đó thể hiện không chỉ qua cách sử dụng từ Hán gốc nhiều hơn từ Hán Việt mà còn thể hiện qua trật tự từ bị đảo lộn trong câu. Việc lựa chọn văn phong hoàn toàn là quyền của các em, nhưng lại khiến cho tác phẩm bị kén người đọc bởi lẽ không phải ai cũng có thể đọc được những bản kiểu này, hoặc có đọc cũng chỉ nắm được ý chính chứ không cảm thụ hết được những ẩn ý và cái hay cái đẹp ngôn từ mang lại, đôi khi sẽ là một thiệt thòi cho chính các em. (Nói thật là có lẽ chị cũng không thể hiểu hết được từng con chữ đâu, nên có thể bài review sẽ còn vài thiếu sót).
12 chòm sao - Một thể loại không phải là hiếm thấy trên mảnh đất màu da cam này, nhưng lại hiếm thấy tác phẩm thực sự thành công bởi độ khó của nó khi phải phân đất diễn cho cả 12 nhân vật một cách khéo léo sao cho ai cũng có thể phô bày hết những cá tính của mình mà không bị lu mờ. Và điều này các em đã xây dựng được thành công chưa? Cá nhân chị thấy là chưa hoàn toàn thành công. Thực sự thì các em tả ai cũng đẹp, nhưng cái vẻ đẹp ấy lại khá chung chung. Xen cùng với nó là các nhân vật xuất hiện quá nhiều một lúc sẽ gây cảm giác hỗn độn, thiếu thông tin, chính điều này khiến cho các nhân vật không đọng lại trong trí nhớ của người đọc một cách trọn vẹn.
Thêm nữa, việc em sử dụng liên tiếp những từ đệm "a~", "nga~" trong văn viết thì chưa được phù hợp cho lắm, chị nghĩ nó thuộc về đối thoại trên mạng xã hội hơn là sử dụng cho những câu dẫn truyện, đôi khi nó còn gây cảm giác hơi khó chịu và mất sự đặc trưng riêng của nhân vật. Từ học học sinh tới thày giáo, từ người lầm lì tới kẻ nói nhiều, vì cách thêm iểu cảm giống như trẻ con như vậy mà các nhân vật đều bị trẻ con hóa theo, nhất là những nhân vật cần sự nghiêm túc thì lại bị đánh mất sự nghiêm túc đó, thậm chí chị còn có cảm giác bối cảnh truyện này giống trường tiểu học hơn là đại học nữa.
Cốt truyện thực sự cũng chưa phải là mới, các tình tiết cũng còn quen thuộc và khá đơn giản. Có lẽ với 4 chương thì chưa có nhiều ý tưởng được triển khai, mặc dù với dung lượng mỗi chương khá dài lên đến 6000 từ (vượt xa khá nhiều với dung lượng phù hợp mà nhiều người đi trước lựa chọn, dao động từ 1500 đến 3000 từ), các em miêu tả khá chi tiết và tỉ mỉ nhưng lại không biết điểm nhấn nằm ở đâu, nội dung dàn trải mà không có trọng tâm, mạch truyện cứ bị đều đều trôi đi, sang tới tận chương 3 chị mới nhận thấy được có tình tiết gọi là đáng chú ý. Không phải chị chê truyện của các em dở, nhưng thực sự với công sức viết rất dài của mình mà tình tiết đọng lại không được bao nhiêu thì chị cảm thấy hơi lãng phí.
Có lẽ nãy giờ chỉ ra khuyết điểm nhiều sẽ khiến các em buồn, thực ra thì ưu điểm trong truyện của các em cũng không phải ít. Bù lại cho tác phẩm này là giọng văn mượt mà uyển chuyển, cách miêu tả sống động và chi tiết, các em cũng không quên biểu cảm và cảm xúc của từng nhân vật trong từng hành động và lời nói của họ nữa. Cộng thêm việc sử dụng những từ ngữ hoa mỹ vừa có tính tượng thanh, vừa có tính tượng hình, điều đó khiến cho từng đoạn văn của các em rất có hồn, có thể tưởng tượng ra như đang coi một thước phim thực thụ vậy.
Phần trình bày của các em rất sạch sẽ, dung lượng dài nhưng lỗi sai về chính tả cũng như đánh máy rất ít, chị chỉ tìm ra được vài chỗ là: rát vàng, trao đảo và bon chèn. Nhưng các em lại mắc khá nhiều lỗi về sử dụng dấu câu, ví dụ như quên bỏ dấu chấm cuối cùng, hay thiếu hoặc dư thừa những khoảng cách không đáng có (dấu ba chấm không liền sát từ sau nó, ngược lại các dấu kết câu lại không có khoảng trắng với từ liền trước nó). Và cuối cùng là chú ý tránh sử dụng dấu "/" để miêu tả những âm thanh, cũng như đơn vị chỉ thời gian thì không nên viết tắt (6h00 -> 6 giờ).
Cuối cùng, chị vẫn phải xin lỗi một lần nữa khi không hiểu hết từng con chữ qua văn phong Trung của các em nhưng vẫn hi vọng bài review này phần nào hữu ích. Chúc các em sẽ ngày càng thành công hơn nữa trên con đường viết lách trong tương lai nhé.
Thân ái.
#Ami.
BẠN ĐANG ĐỌC
Review tác phẩm nghiệp dư
Literatura FemininaTổng hợp truyện đã mình đã review. Hơ hơ, mình là 1 reviewer nghiệp dư. Và có thể một số mảng khác mình tham gia.