12: 18th birthday

10 0 0
                                    

Naalimpungatan ako bigla kaya agad akong tumayo sa pag kakahiga. Pinunasan ko muna ang mukha ko hanggang mapag tanto ko na alas tres palang ng madaling araw. Kinuha ko cellphone ko ng mapansin ko na naka bukas ang screen. Wow huh! 6 missed call galing kay owen at 8 kay sancha 12 naman kay brande. Wow! 5 naman kay chechai. Grabe mas maaga pa sila saakin nagising. So hindi bato mga natulog kagabe?. Pag kalabas ko sa kwarto kakalabas lang din ni mama sa kwarto niya.

“wow huh! Anak, excited lang?” aniya. Natawa naman ako.

“maaga ako nagising ma e, pero parang ganun narin hahah!” pareha kami natawa saka sabay rin kami bumaba.

“oh? Ano oras pupunta sila brande dito?” tanong ni mama habang nag hahanda ng pang almusal.

“ewan ma e, baka maya maya andito nayun!” sambit ko ng nasa lamesa.

“huy! 'Bat hindi ka sumasagot?” muntik na akong mabulunan sa malakas na tapik sakin ni brande kasama yung tatlo. Tumawa naman si mama. May nakakatawa ba yun muntik na nga ako mabulunan pasaway na mama.

“maka tapik naman to!” malakas na tapik din ni owen kay brande. Mahina lang yung tapik sakin ni brande akala siguro ni owen malakas ang pag katapik sakin ni brande ahaha.

“anlakas ng tapik mo huh!” taas na kilay na sagot ni sancha kay owen. Tumingin naman sila sa isat isa pero maya't maya nag tawanan sila, nahawa rin kami. Alam kasi namin na biro lang namin yun.

“sandali.. Wait natin si chechai!” sambit ko habang nakape.

“ow I'm here na!” sambit at biglang sulpot sa harap namin.

“anong oras na?” tanong ko.

“5:46 am na!” tugon ni owen. Ambilis ng oras talaga. Tumayo na kami sa lamesa saka dumaretso na sa bahay nila yumi.

“oh? Ang aga niyo ah!” aniya yaya yosi ng makita kami sa tapat ng gate. Pinag buksan naman niya kami saka kami pumasok. Sinabayan naman kami ni yaya yosi papasok sa bahay.

“Si yumi yaya yosi?” tanong ni chechai.

“ayun tulog pa!” aniya. Bigla naman tumingin saakin yung apat na ikina kunot ng nuo ko. Ano na naman kaya yun?.

“diba, manliligaw ka?” tanong ni sancha.  Tumango naman ako. Oo ako nga. So ano connect ng... Ahhh gets ko na.

“ok fine! Bye!” kaway ko sakanila saka umakyat na papuntang kwarto ni yumi. Napa tigil naman ako sa pag akyat ng may naiisip ako. Lumingon naman ako sakanila na nakatingin lang din saakin.

“yaya yosi. Pahinge ng almusal para kay yumi!” sigaw ko.

“huh? Ah teka..kunin mo dito!” aniya. Agad naman ako bumaba.

“kumatok ka huh! Kapag nakita mong naka usli pinto niya, 'di kasi yun nag la-lock ng pinto!” aniya.

Tumawa naman ako. “ako po bahala!” sambit ko.

“sige, bahala ka!” aniya at saka binigay niya na sakin ang patio. Agad naman ako umakyat at pumunta sa kwarto niya. Kababaing tao 'di nag la-lock ng pinto. Hindi na ako sumilip agad na akong kumatok. Naka ilang katok narin ako.

“baket ya---!” 'di niya natuloy sasabihin niya ng magulat siya na ako ang nasa harap niya.

“Good morning!” nakangiti kong bati.

“Ang aga mo mang ligaw!” aniya.  Tumawa naman ako. Bigla niya kasi tinakpan mukha niya.

“parang ganun na nga. Gusto lang talaga makita, e. Oh! Breakfast kana!” sambit ko saka inaabot sakanya ang patio. Hindi naman niya ito maabot dahil nakatakip parin siya sa mukha niya. Lumapit naman ako saka pinatalikod siya at tinulak papasok ng kwarto niya. Nilapag ko naman agad yung patio saka lumabas. Baka kasi ano isipin niya haha.

18 : 19 Where stories live. Discover now