04: libro

8 0 0
                                    

*ringgg* ringgg*

Napamulat ako sa pag kakatulog nang maaninag ko ang alarm clock ko na nag sasayaw sayaw sa kaka tunog. Kinuha ko naman ito saka ipinatay.

"ang saket ng ulo ko!" Bulong ko, ano ba nangyayare kagahapon? 'Di ko na maalala. Ay oo nga pala! Dumating na si chehai. Masyado kameng naging masaya at nalasing ng ganon. Umupo ako sa pag kakahiga. Sabay hawak ko naman sa ulo ko. Ahhhhhh! Ansaket ng ulo ko talaga.

"anyare sayo?" Napatingin ako sa pinto. Andun si mama ansama ng tingin saaken.

"ansaket ng ulo ko, na hangover ata ako!" Sabay hawak ko sa ulo ko, lumapit naman siya at hinawakan ang leeg at ang nuo ko.

"arayyyy!" Pag angal ko. Pano ang aga-aga kutungan ka daw ba.

"pa hangover over kapang nalalaman e hindi nga kayo uminom. Oo! Soda ininom niyo, ang meron ka lagnat!" Masunget niyang tugon. Hinawakan ko naman sarili ko at sinuri.

"oo nga!" Pag Sambit ko sabay ambang tatayo. tiningnan ko naman si mama. Di ko mawari expression ni mama nagagalit ba o nag aalala eh.

"sandale!!!!" Sambit ni mama na tila pinipigilan akong tumayo. Napatigil naman ako dahil ro'on.

"wag kanang bumaba, dadalhan nalang kita ng food para narin maka inom ka ng gamot tiyaka i tetext ko naren ang teacher mo!" Aniya.

Tumango ako. "salamat!" Aniya ko sabay bumaba narin si mama. Humiga naman ako ule. Ngayun nakatingin ako sa kisame. Naku! Bawal nga pala ako mag puyat. Halos alas dose narin ng hating gabe nang matapos ang pag bo-bonding namen mag ba-barkada siguro nga na miss lang talaga namin ang isat isa. Si mama naman di'mo alam kung galit o sadyang nag aalala eh.

"tumayo kana diyan, para maka inom ka na nang gamot."

napatingin ako kay mama, may hawak siyang tray na may lamang water at ang iinomin kung gamot. Nilagay niya naman ito sa desk saka niya hinila ang upuan at tumabe sa aken.

"diba sabe ko sayo wag mo'ng kakalimutan na bawal kang mag puyat kasi nag kakalagnat ka?" Aniya.

Nilunok ko muna yung gamot na nasa bunganga ko "sorry po!" Aniya ko.

"hi po!" Sabay kame napalingon ni mama sa pinto. Waaah! Chehai? 'Bat siya andito?.

"oh andito kana pala!" Aniya ni mama sabay tayo niya. What? Alam niyang pupunta si chehai p-- p-- pero 'bat 'di saken sinabe.

"oh akala ko nasa promotion ka 'bat ka andito?" Aniya ko. Bumuntong hininga naman siya.

"kutungan kaya kita diyan!" Sambit niya na aambang kukutusan talaga ako. Linayo ko naman sarili ko sakanya.

"oh oh oh. May lagnat ako. Ma oh!!" Pag pipigil ko sabay silip ko mula sa likod niya kung nasan si mama, siya'ng Tumatawa naman naka sulyap sa amin.

"pasalamat ka may lagnat ka. Napadaan lang ako dito, nabalitaan ko kasi na nilagnat ka. Ikaw naman kasi!! Aambang kukutusan niya ako "dapat sinabi mo na di ka pwedeng mag puyat para hindi kame nag pagabe." Naiinis na aniya.

"nag enjoy lang talaga 'yan chehai!" Singit naman na tugon ni mama. Napa lingon naman sakanya si chehai saka bumalen saken ule.

"kaya nga tita eh, pag tugon niya kay mama "kahit na nag eenjoy ka dapat inalala mo rin sarili mo hayss!" Aniya. Isa rin to e di mo mawari kung nag aalala o na nagagalit e.

"Oo na. Sorry na!" Sambit ko sabay simangut ko.

"hoyy, anong kadramahan 'yan pinag sasabihan lang kita kasi bunso ka namen saka minsan nalang ako nag gaganto sayo e. Kaya sundin mo na. Minsan na nga lang nasa manila e!!" Aniyang pag susungit habang ginugulo-gulo ang buhok ko. 'Di na ako nasanay na tawagin siyang ate chehai medyo matagal narin kasi siyang nasa canada. siya rin kasi ang ate-atehan ko simula palang na mag kakilala kaming lima.

18 : 19 Where stories live. Discover now