Nandito ko sa clinic.. at hinihintay si Ash.. gusto ko padin sya makasama.. ang sakit kasi hindi nya pala ako kayang mahalin.. lalo na nawala yung chance ko na mahalin nya ako dahil aalis na ako.. hindi ko alam pero feeling ko unti-unti na syang lumalayo sakin..
“Trigger?”
“oh Rae. Ano ginagawa mo dito?”
“sinusundo ka.. nagtext sakin si Ash e..”
“ahh ganun ba?”
“so let’s go?”
“sige.”
Hinawakan ni Rae ang kamay ni Trigger habang naglalakad sila palabas ng school.. pero lingid sa kaalaman ni Trigger sinadya yun ni Trigger dahil alam nyang nakatingin si Ash sa kanila..
“Trigger. BEB, mahal na mahal kita.” Yan na lang nabulong ni Ash habang umiiyak.
“HOY! Bakit ka umiiyak jan? may pabulong-bulong ka pa?”
O__O langyang Alyssa na to ang epal e..
“wala naman”
“nakita mo si Trigger at yung babaeng malandi nyang kasama no?”
“oo e”
“oh e bakit di mo inaaway yung Trigger na yun? E may karapatan ka naman? Kasi ikaw ang girlfriend nya!”
“hay Alyssa kung alam mo lang.”
“hay ipaintindi mo kasi sakin”
“hay.. sige.. sasabihin ko na sayo yung totoo.. pero ikaw lang makakaalam nito huh. So im trusting you..”
“oh sure.” ^_^
At yun kwinento nga ni Ash kung ano ba talaga nangyare sa kanila ni Trigger. As in lahat lahat.. para maintindihan ni Alyssa kung bakti ganun lang si Ash kahit na nakikita nya ng may ibang kasama si Trigger.
“ANG TANGA MO GIRL!” sigaw ni Alyssa
“aray huh! Masakit! Kailangan bang sigawan?”
“e kasi naman!! Mahal ka naman pala nung tao.. mahal mo din.. bakit di mo ipaglaban?”
“e kasi aalis na sya e.”
“so?? E may ibang way naman para magcommunicate kayo e..”
“naman e..”
“naman ka jan! kung ayaw mo sabihin sa kanya ako magsasabi sa kanya.”
“wag!”
“naman! Don’t dare me”
“oo na!! sige na! aaminin ko na”
“Ash.. ano aaminin mo sakin?”
O____O patay! Si Trigger.
“ahh.. akala ko umalis kana?”
“ahm nakalimutan ko kasi gamit ko sa room”
“ahh ganun ba?”
“so ano yung aaminin sakin ng BEB ko.?” ^_^
Ang loko nakangiti pa.
“ah wait lang huh.. alis lang ako.. naccr ako e. “ langyang Alyssa to iiwanan pa ako.
“ash..ano na?”
“ah eh. Wala naman e.”
“narinig ko kanina e may aaminin ka sakin?”
“ah naman e.”
“ano na? im waiting.” Tapos lumapit pa si Trigger. At nacorner nya si Ash.
BINABASA MO ANG
This Guy.. (who broke my heart)
Short StoryEverything in this world is not permanent except changes.. parang sa love lang.. hindi pedeng hindi mababawasan o madadagdagan ang pagmamahal natin sa isang tao.. hindi sa lahat ng oras ay sa'yo lang o sa kanya iikot ang mundo ng isa't-isa..mahirap...