Chapter 8

13 0 0
                                    

“Trigger?” sabi ni Raedelyn.

“oh bakit?”

“can I ask you a serious question?”

“sure.. what is it?”

“do you love that girl?”

“yes.” Oo mahal ko sya.. mahal na mahal ko sya..

“how come? If I’m the one you love from the very start?”

T___T ano ba naman tong babaeng to.. si ash na nga mahal ko e.. assuming masyado..

“oo inaamin ko.. mahal kita nung NOON. Pero lahat ng bagay nagbabago Rae.. napagod ako kahihintay sayo at ngayon dumating si Ash.. at pinasaya nya ako sa paraang hindi mo kayang gawin sakin.”

“is that true? Ganyan ba kita katagal pinaghintay”

“oo”

“but you promised me that you will marry me someday.” Umiiyak si Rae.

“yah.. nagpromise ako sayo nun. Pero napakabata ko pa ng mga panahon nay un.. oo bata pa nga ako hanggang ngayon.. pero alam ko sa sarili kong I’m mature enough to decide what will make me happy in the end.”

“what?!!! Hindi ako nagpunta dito sa pilipinas para lang mareject ng ganyan Trigger.. can’t you see the effort? Nagpunta ako ditto para makasama na kita! Kasi narealize kong mahal pala kita.”

“it’s too late Rae.. I fall out of loving you.. and I’m too tired.” Umalis si Trigger at pumunta na sa kanyang kwarto. Habang si Rae naman ay hindi makapaniwala sa mga sinabi sa kanya ni Trigger.

“hindi ako papayag ng ganito lang Trigger” bulong ni Rae sa kanyang sarili.

Sa school….

Nakita ni Ash si Rae sa la bas ng school. Nagtataka sya dahil hindi naman pwedeng si Trigger ang hinihintay nito dahil umuwi ng maagap si Trigger dahil masama daw ang pakiramdam nito. Nakita nyang nakatingin sa kanya ito at sinenyasan na lumapit.

“Ash.. pwede ka bang makausap?”

“ahh tungkol san?”

“ahm wala naman.. I just want you to be my friend.. atleast diba? Before man lang kami umalis ni Trigger may maging kaibigan din naman ako ditto”

“huh? What do you mean na aalis kayo ni Trigger?”

“ohhh.. Didn’t Trigger told you?”

“ano yun?”

“oh my god.. mali ata na nasabi ko yun.. sya na lang tanungin mo about dun huh.. so can you be my friend?”

“ahhh ehhhh.. “

“oh thanks! I know papaya ka.. so let’s go lets get some snacks”

T__T hindi pa naman ako pumapayag e.. pero teka ano yung sinasabi nyang aalis sila ni Trigger? Trigger bakit di mo sakin sinabi? Bakit?

Naging ok naman ang pagsasama ni Ash at Rae ng time na yun.. pero hindi padin mawala sa isip ni Ash ang sinabi ni Rae sa kanya about sa pag-alis nila ni Trigger..

Ash’s house…

O___O ano ginagawa ni Trigger ditto?

“trigger?”

“Ash ^__~”

“ano ginagawa mo ditto?”

“ah ayaw mo ba?”

Hay.. Trigger gusting-gusto ko lalo na at may nalaman ako.

“tigilan mo nga ako. Umuwi kana.”

This Guy.. (who broke my heart)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon