Chapter 6

16 0 0
                                    

“Ash, mahal na kita. Magiingat ka huh.,mamimiss kita”

Paulit-ulit yan sa isip ko..  mahal pala ako ni trigger. Pero bakit ganun? Mamimiss nya daw ako.. mag-ingat ako? Lagi naman ako nagiingat e.. hay.

“trigger anong ibig mong sabihin na mamimiss mo ko”

“ahh.kasi ash.. ahhh.. wala.. namimiss kasi kita lagi pag hindi kita nakikita ^__^”

Sus yun lang pala.. pero teka.teka. wait lang huh.. “e yung mahal mo ko? Ano ibig sabihin nun?”

“ahh.. ehhh.. teka alis muna ako.. may gagawin pa nga pala ako.. at saka nagugutom na ako e.. kain kana din magtatime na oh” sabay alis ni trigger.

T___T ano ba naman yung lalaking yun.. bigla na lang aalis.. tssss.. nandun na kami sa moment ohhh!! Hmp.. pero teka.. yung kanta nya kanina? Ano ngang pamagat nun? Hahaha nakalimutan ko na e.. pero maganda yung kanta.. kaso bakit ganun? Aalis yung babae dun sa song na yun diba? engot talaga nung trigger na yun e hindi naman ako aalis e.. tssss.

After class…

Uwian na.. hindi naman pumasok si trigger nung next subject naming e.. T__T san kaya nagpunta yung lalaking yun? Hmmp.. March na pala.. hay malapit na kaming mag 2nd year high school.  ^___^ teka ilang months nab a kami nung mokong na yun? Kalahating taon na kami? Wew bilis ah.. well hindi ko naman talaga namamalayan ang oras pag kasama ko yung mokong na yun..

“ash san ka na pupunta?” sabi ni Alyssa.

“uuwi na.. bakit?”

“sama ka muna samin ni popoy sa 7 eleven.. ^___^”

T____T “ayaw.. mainggit pa ako sa kasweetan nyo ng popoy mo”

“naman e.. namimiss na kaya kita”

“sus.. sya sige na nga”

“at saka di lang naman tayong tatlo e.”

“ahh.. sino pa kasama natin?”

“si.. Owen.. kaibigan ni Popoy”

“ohh.. ano yn double date?”

“hehehe parang ganun na nga.” ^__^

“baka magalit si Trigger pag nalaman nya to..”

“sus.. nakita ko nga sya may kasamang babae kanina e.”

Ouch!! To the highest level! “sino naman kaya yun?”

“ay naku from what I’ve heard Raedelyn ata name?”

“ahhh. Sino kaya yun?”

“ewan ko.. maganda sya girl! Naku talbog ang beauty mo”

Tamo tong babaeng to.. kaibigan ko ba talaga to.. T___T kung makapagcompare WAGAS! “alam ko naming pangit ako! Wag mo nga ipangalandakan.”

“hindi ka pangit Ash.. kulang ka lang sa self-confidence.”

“sus. Tara na nga! At ng makilala ko na yung Mark na sinasabi nyo” naku! Trigger yari ka sakin! Sino yang Raedelyn na kasama mo.

Nandito na kami sa 7eleven. Hay ang boring. Hindi naman dumating yung Mark e. badtrip talaga.. kung maglambingan pa naman tong si Alyssa at Popoy kala mo di nagkakasama sa school. Pagbuhulin ko to e. .-___-

“Alyssa.. alis na ako huh. Nagtext na si mommy e..”

“ahh ganun ba? Sige.. ingat ka huh.. ^___^”

~___~ loko talaga tong babaeng to.. yun lang? pagkatapos nya ubusin oras ko katititig sa kanilang dalawa? Naku!!

“sige.. salamat.. kayo din ingat kayo. Bye”

“bye.”

At yun umuwi na ako samin.. hay asan kaya si Trigger ngayon? Nakakaasar naman yun e.. text ko kaya?

To:  BEB (TRIGGER)

Beb? Asan ka?

30 minutes later……

Walang reply galing kay trigger. Hay ano ba to? Kinakabahan ako e.. di ko alam kung bakit..           ~____~

Trigger’s house.

“kamusta ka na Trigger?” sabi ni Raedelyn.

“ok lang naman..” hay.. oo si Raedelyn nga yun.. ewan ko kung bakit andito sya ngayon.. tanda nyo pa sya diba? At kung panu ko sya nakasama ngayon ditto sa bahay? Ganito lang naman yun..

Flashback…

Naglalakad ako nun kasi nga tinakasan ko bigla si Ash. Pano naman kasi di ko na napigilan sarili ko.. yungkasing kanta ko sa kanya kanina..  hay alam kong weird kasi sa kanta yung babae ang aalis.. kahit ang totoo ako yung aalis at iiwanan ko sya.. hay kaya ayun basta.. nasabi ko na mahal ko sya at mamimiss ko sya.. kaso nung tinanung nya ako kung bakit ko nasabing mamimiss ko sya.. tss kung ano na lang nasabi ko.. engot ko ba? Wala e natatakot kasi ako na kung ano sabihin nya.. kaya yun tumakbo na lang ako.. sa pagtakbo ko… may tumawag sakin

“trigger!”

Paglingon ko… O___O nakita  ko sya.. nakatingin sakin.. habang nakangiti.. at lumapit sakin si RAEDELYN.. ang babaeng hinihintay ko na mahalin ako.. niyakap nya ako..

“oh my gosh! Trigger I missed you so much!”

“ahh.. eh.. Raedelyn wag mo ko yakapin dito. Baka kasi may makakita satin e.”

“who cares? Dati naman pedeng pede kita mayakap diba?”

“ahh.. naku basta.” Dati yun Rae.. dati yun.. nung mahal pa kita..

At yun kumalas naman sya.. di na ako papasok.. kaya uuwi na lang ako.. kasama sya.. si mama pala nagsabi kung asan ako. Hay si mama talaga..

End of Flashback

“hoy trigger”

“oh? Bakit?”

“are you with me? Kanina pa ako nagsasalita dito e.. di ka naman nakikinig..”

“ahh sorry may naalala lang ako”

“hay nakakapagtampo ka naman.. nandito na ako sa harapan mo iba padin nasa isip mo. Hay well. As I was saying.. I already requested tita na sabay na tayo babalik ng California..”

“ahh.. kailan ba ang alis mo?”

“ahmm. Actually dapat hanggang next week lang ako e. pero sabi naman ni tita hanggang first week pa daw ng April ang tapos ng class nyo so inadjust ko na muna yung flight ko”

“you mean pumayag si mama na mapaagap ang alis ko?”

“yes.. ^__^”

Patay! Lalo ng umiksi yung oras na makakasama ko si Ash.. ano ba to? Nakakaasar! Mama naman e.. bakit ganyan ka? Ang hilig mo magdesisyon ng hindi ako kinukonsulta.. T___T

“hay.. sige na Rae.. magpapahinga na ako.. pagod kasi ako sa training naming kanina.”

“ahh ganun ba? Sige uwi na din muna ako.. rest well Trigger. “

“thanks.. ingat ka”

“always Trigger. And you’re always welcome.”

Pagakyat ko sa kwarto.. iniisip ko si Ash.. naaasar ako!! Bakit ganun? Kung kailan nainlove na ako kay Ash saka naman kailangan ko sya iwanan? At ngayon kasama ko pa si Rae.. diba dapat Masaya ako? Pero hindi e.. malungot ako. And shit lang? naiiyak ako! Bakit ganun? Kinuha ko cellphone ko.. at nakita kong may si Ash.. tinatanung kung asan ako.. pero di ko sya nireplyan.. gusto ko magisip.. ewan ko.. naguguluhan na talaga ako.. masyado pa akong bata para magisip ng ganito e.. pero wala e.. alam kong mahal ko na talaga si Ash e..

This Guy.. (who broke my heart)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon