Chapter 15

404 7 0
                                    

"I'm not giving you a chance to think, Franco. Clearly, you have no other choice but to say yes to my proposal." Anang lalake sa kameeting nito.

"You know I'd say yes Bench, but I have no hold on this matter. Only David Tan could. Kahit na nasa poder ko ang mga ito, siya parin ang masusunod lalo na pagdating sa kanyang anak." Sagot naman ng lalake.

"I've taken care of everything. Gusto kong kausapin mo yang anak mo. Panindigan niya ang gusto niya. Hindi ako makakapayag na maunsyami na naman ang kaligayahan ng prinsesa ko." He sipped his coffee. "If I have to do this with my hands I will. By hook or by crook, matutupad ang plano natin Franco."

Nagkangitian ang dalawang ginoo sa kanilang pag-uusap. Habang nagkakape at tinatanaw nila ang mga sasakyang nagdaraan sa labas ng Tea, Coffee and Icing.

Destiny has done it's job.

At ngayon, panahon na para sila naman ang kumilos upang mabuo ang pangarap ng kanilang mga anak.

~~~♡~~~~~♡~~~~~♡~~~~~♡~~~

"Mommy, kelangan ba talagang jan sa Pinas? Pwede naman kayong dito nalang magrenew ng vows sa NY ah." Icey asked her mom over the phone. "Or sa London! Sa London nalang! Pwede naman hindi jan."

It's been a month mula nang magkabati sila ng family niya at nasa New York parin sila. Habang ang baydolls niya ay nasa Pilipinas kasama ang parents niya. Her mom and dad together with Rein Andrew went back to the Philippines. Nilipat na ng daddy nila ang business at yung ang ginawang main branch.

At ayon sa kanyang source, kaya daw pumayag si Rein na manatili na sa Pinas ay dahil kasalukuyan nitong pinupursue ang babaeng iniibig na hindi pa nila nakikilala.

Napagkasunduan nilang hindi sumunod sa paglipat ng mga ito sa Pilipinas. But she let her kids go back there. Since naikwento na niya sa pamilya ang tunaynna nangyari, alam niyang poprotektahan ng mga itoang kambal.

Naipagpaalam na rin niya sa kanyang mommy at daddy ang tungkol sa kanyang pangalang gagamitin.

Alam niyang masakit sa kanyang Daddy Bench but she also can't give up her Papa Hyan's memory of her. Buti nalang talaga pumayag ang daddy Bench niya na ipagpatuloy lang ang paggamit ng totoo niyang pangalan. Winter Schatrice Tzu. Her real name, with her real father's surname.

[Princess, mas maganda kasi kung dito mag renew dahil dito kami kinasal ng dad mo. Tapos nandito rin lahat ng mga friends namin. We want them to be present as much as we want you to be here.]

Napabuntong-hininga siya. Kanina pa kasi nila pinagdidiskusyunan ito. She doesnt want to go back there pero ayaw rin naman niyang mamiss ang renewal of vows ng parents niya sa Sabado.

[If you're worried of him, then stop it. Mahigit 1 week na kami ng kambal dito pero di naman sila nagugulo. And it would be the same for you. malay mo nandito ang kaligayahan mo. At sa tingin mo ba hahayaan nina daddy mo na masaktan ka pa uli?]

Napangiti siya sa isiping ito. Her dad and kuya had always been protective of her mula noong kinuha siya ng mga ito.

Pero noon ay nasasakal at naiinis siya.

But now, she finds it sweet.

"Fine. I'll be there by Saturday morning total hapon pa naman ang wedding. What should we wear?" She said in defeat. Miss narin kasi niya ang mga bata.

[Handa na ang lahat dito princess. Pati ang dress mo. And guess what our theme is?!] Excited na sabi ng mama niya. [Lolita wedding! We'll have a Lolita Wedding, princess!]

The Cold OnesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon