chapter 05: kasal na ni Bogart...

273 8 2
                                    

Ah.. Mayora gelay!!nandiyan na po yun ikakasal sa labas si Bogart po at si Vicky!!" Sambit na aking sekretarya na si Isabel.

"Sige!!papasukin mo na sila!!" Wika ko naman.. At sabay pinapasok naman nang aking sekretarya sila Bogart at Vicky. Ngunit bago pa iyun ay sinabihan ko na si Isabel na gawin na ang marriage contract nila Vicky at Bogart at ipapakuha na lamang kay Ella.

Mayamaya pa nga ay pumasok na nga sila Vicky at Bogart.sa aking opisina.. At nagulat na lamang si Bogart ng makita.nia dito si Kobe at emong.

"Ui.. Bogart!! Pumasok ka na dito at nang paikasala ko na kayo.. Tamang-tama nandito si emong at si Kobe pati yun asawa nia may witness na kayo!!" Sambit ko pa kay Bogart.. At mayamaya pa ay sinimulan ko na ang kasal nila Bogart at Vicky..

Gelay's POV...

" sa larangan ng kapangyarihan na ibinigay sakin ng ulilang kawayan at ng mga mamayan nito.. Lubos kong tinatanggap ang kapangyarihan na ito upang ikasal ang nasa harapan ko ngayun na sila Bogart at Vicky..

At sana ay patnubayan sila nang ating amang lumikha at patibayin ang kanilang pag-sasama habang buhay.. Ngayun, bukas, at magpakailanman.. Amen"

"You know kiss the bride!!" Dagdag ko pa.

At nang matapos ang seremonya ay biglang lumabas na ang aking assistant na si Ella.. Upang kunin ang marriage contract na ginagawa ko. Sa akin sekretarya na si Isabel.

"Oh... Bogart!! Pirmahan nio na yan at nang sa ganun ay ma-ifile na ng assistant ko yan na si Ella..

At ganun nga ang kanilang ginawa pinirmahan na nga nila ang kanilang marriage contract at nang mapirmahan nila ito ay ibinigay ko na to kay Ella.

" Ella ikaw na ang bahala dito ha!! At i-file mo agad yan.. Dalawang kopya isa nila Bogart at isa para sa munisipyo!!" Wika ko pa

"Opo.. Mayora gelay!!" Ang sambit ni elka sakin at saka umalis na ito upang i-file ang marriage contract nila Bogart at vicky

Emong's pov...

Nakita ko ang mahal ko kung paano nito ginampanan ang kanyang tungkulin bilang isang ina ng bayan ng ulilang kawayan. Hindi ko inaasahan na magiging ganito siya kahusay sa ibang tao

'' brad.. Congrats!! At magbago ka na ha...hindi ka na tulad ng dati na sarili mo lng ang iniisip mo may asawa kana Bogart at magkakaanak ka na!!" Sambit ko kay Bogart

"Madaming salamat emong, mayora gelay.. Kung may oras kayo punta kayo sa bahay para sa munting salo-salo" sambit naman ni bogart

"Hayaan mo.. Bogart titignan namin ng mahal ko kung makakarating kami kasi alam munamedyo busy sa munisipyo sa talyer ni emong" sambit ko pa...

''Bogart congrats sayo at sa asawa mo na si Vicky and its my pleasure na maging witness kami ni shaira na maging witness mo sa kasal nio ni Vicky"ang sambit naman sakin ni kobe

''Ah... Mayora gelay!! Aalis na kami.. Kase dadalawin pa namin si dad si prisinto!!" Ang

"Ah... Kobe kung may maitutulong ako o ang munisipyo just let me know!!" Wika ni gelay.

"Salamat.. Gelay!! Este mayors gelay!!" Sambit ko at sabay napangiti na lamang nito.. At mayamaya pa ay.nagpaalam na nga.kami ng tuluyan upang dalawin ang daddy ko...

"Alam mo.. Mahal ko mabait din naman pala si Kobe... Hindi siya katulad ni mayors Dyna na ubod ng samA mabuti na lng at hindi siya nagmana sa nanay niya!!" Sambit ko

"Ssshhh. Ano ka ba emong wag kang ganyan.. May konting puso pa naman si Kobe.. At saka may pinagsamahan naman kami nian kahit na ganyan sia!!" Wika ng mahal ko..

"So... Mahal ko!!aalis na rin ako.. Isasabay ko na sila Bogart at Vicky sa reception nila!!" Sambit ko.

"TekA muna emong wag ka muna ng umalis dito ka muna.. Kase namimiss kita eh!!" Sambit ni gelay sakin...

mayora!!🤔 mahal ko!! Wag mong sabihin na buntis ka na rin tulad ni Vicky!!" Wika ko kay gelay

"Uii. Hindi ah!!" Ani naman nia... At saka nagpaalam na si emong sabY hinalikan niya ako sa noo..

Shaira's POV

''Babe,.. Siya pala ang kinukwento mo sakin before.. Alam mo ang masasabi ko lng.. Mabait siya at maamo ang kanyang mukha" wika ko

" sinabi mo pa babe.. Kaya mga mahal na mahal siyaa ng pamilya nia at ni emong at pati na rin ang mga tag-ulilang kawayan" sambit ng asawa ko na so Kobe

''Kaya pala napamahal ka na rin sa kanya!!" Dagdag pa ni Kobe

"Tama.. Babe.. Pero in that case tapos na ang chapter ng buhay namin ni gelay dahil may sarili na rin siang asawa ni emong" wika pa niya at sabay napatango na lamang ako..

"At alam kong mas mamahalin siya ni emong kaysa sakin!!" Dagdag pa ng aking asawa.

At mayamaya pa ay nasa peisinto na kami ng aking asawa na si Kobe..

"MIGs generoso,.. May dalaw ka!!" Sambit ng warden sa kulungan At tsaka nilabas na nga ng warden ang byenan kong lalaki

''Oh.. Kobe. Shaira!!" Wika naman nito

"Dad.. Pasensya ka na... Kung hindi sakin hindi sana namatay si mommy at hindi ka nakakulong dito" wika na aking asawA

"Anak..Kobe!! Hindi mo naman kasalanan ang lahat e... Siguro masyadong sinamba na mommy mo ang kapangyarihan kaya siya umabot sa ganun bagay!!" Wika ng aking byenan at sabay napayuko naman ang aking asawa ni Kobe..

"Dad.. Hayaan nio gagawa po kami ng paraan para mapadali ang paglaya ninyo dito!!"ang wika ko.

''Maramingg salamat na lng shaira pero makakalaya din ako dito sa tamang panahon... Ang mabuti pa ang sarili nio na lamang ang intindihin nio!!" Wika ng aking byenan na lalaki at sabay tumango na.lamang ni kami ni Kobe...

Lumipas ang ang ilang minuto na dalwa sa kulungan ay nagpaalam na rin kami sa ama ni Kobe

''Dad,.. Mauuna na po kami ni shaira.. Dadalawin na lng po namin kayo next time!!" Wika pa ni Kobe at saka umalis na nga kami...

Nang makaalis na kami sa prisinto at habang nagmamaneho ang aking asawa ay nakita ko ang kanyang kalukutan sa kanyang mukha..

~isabelita07 ~

TODA ONE I LOVE (Ang bagong pasada)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon