chapter 09:manganganak na si vicky..

281 7 0
                                    

Dino magsino's POV.

Nandito ako ngayun sa munisipyo at unang palapag palang ay nakita ko na ang kaayusan ng paligid at ang mga smpleyado dito ay sobrang busy at lahat sila ay gumagalaw.

"Iba talga si gelay..talagang napapangalagaan niya ang mga tauhan niya dito sa munisipyo!!' Ang sambit ko sa aking sarili.

Hanggang sa nakarating ako sa third floor as may mayor's office at duon ay sinalubong ako ng kang stuff .

" ah. Goodorning sir?!! What can do for you?!! " sabi sakin mg isang sekretarya na tila siya ang mayor's secretary.

"Ahh.miss gusto ko sana makausap si mayora gelay magsino!!' Ang sambit ko na naman

" just for a while sir.. My I know who you are sir if you don't mind?!!" Ang tanung sakin ng sekretarya

"Dino,.. Dino.magsino?!!" Ang wika ko naman at saka tumawag ito sa intercom  na konektado sa mayor's office.

''Ah.. Mayora. Gelay!! May bisita po kayo.. Si dino.magsino po!!" Ani naman nito

"Sige.. Papasukin mo na siya.. Isabel!!' Wika naman nang sumagot sa intercom at mayamaya pa ay hinarap na niya ako.

" ah sir halika po kayo.. This way!!" Ang pag-assist ng sekretarya sa akin at nang makapasok ako sa loob ng mayor's office ay nakita ko si gelay at sabay niyakap niya ako.

"Dino.. Ikaw ba yan?!! Aba long time no see?!!kylan ka pa bumalik dito sa pinas?!!" Ang sunod-sunod na tanong sakin ni gelay

''Wait lang mayora, isa-isa lng po at mahina ang kalaban!!" Sambit ko pa

''Actually.. Kagabe pa kami dito nj tiffy, at sibtiffy naman ay nasa bahay nila ni konsehalA..ayun!!" Amg maiksi kong paliwanag..

''Kamusta naman sa Singapore?!!"tanung ni gelay sakin

"Ayun.. Maayus naman kami ni Tiffy actually engage na nga kami e..''sambit ko

'Talaga.. So.. Kylan ang kasal nio ?!!" Ang maiksing tanu g ni gelay

''Pinag-iipunan pa namin yan ni Tiffy kapag nakapag-ipon na kami tsaka kami magpapakasal!!" Wika ko naman

''Teka bat hindi na lng ngayun taon.. Pahihiramin ka namin ng kuya emong mo at kapag nakaluwag-luwag na kayo tsaka nio kami bayaran!!' Sambit sakin ni ate gelay

"Hindi na ate gelay.. Kakailanganin nio ni kuya emong at nabalitaan ko rin ba magkakarun na ako ng pamangkin kaya mas kakailanganin nio yan ni kuya emong sa panganganak mo!!" Ani ko naman..

''Pero salamat ulit ate gelay sa alok mo..'' Dagdag ko pa.

"Basta ang mahalaga kapag may kylangan kayo ni Tiffy eh.wag kayong mag-atubili na magsabi samin ng kuya emong mo!!" Ang wika pa nito

Sa talyer ni emong....

Bogart's POV.

Nandito ako ngayun sa talyer ni emong sapagkat dito ako nagtratrabaho kapag wala masyadong cosstomer na nagpapagawa ay pumapasada naman ako sa today..hanggang sa tumawag ang aking may bahay na si Vicky

''Bogart, nasan ka bA?!! Manganganak ata ako bilisan mo naaaa!!" Amg sambit ng asawa ko na si vicky

"hah?! Sandali... Vicky,. Pigilan mo muna yan hahanap lng ako na sasakyan ha..sandali lng!!" Ang lito kong sabi

''Bogart,... Ano bang mangyayare kay Vicky?!!" Ang tanung sakin ni emong

''Manganganak na si vicky!! Kylangan ko ng tulong!!" Sambit ko naman..

"Sige.. Halika na at sunduin na natin si vicky sa inio at bak dun.pa yun manganak!!" Wika ni emong at ganun nga ang aming ginawa.. Nagtungo kami sa bahay namin ni vicky ay sabay binuhat ko siya na tinulungan naman ako ni emong na isakay ang asawa ko sa trike...

"Sige na Bogart.. Dian ka sa loob ako na ang magmamaneho.. Pupunta sa ospital!'' Sambit naman ni emong at ilang saglit pa ay nakarating na nga kami sa ospital at saka inasikaso agad kami ng mga bars duon at dinala agad si vicky sa E.R.

"Emong.. Salamat ha!! Maasahan talaga kita!!" Wika ko

"Walang anuman yun Bogart,.. Alam mo naman na Simula pa nang pagkabata natin eh... Tayo na ang magkasangga diba!!" Sambit sakin ni emong...

"Sandali po sino po sa inio ang Mister ng pasyente!;" ang tanung na bars samin

"Ako.. Po ang mister nung buntis na dinala sa e.r.!!" Wika ko namN sa nars.

"Sigurado po kayo na kayo ang mister nung buntis.. Hindi na siya (sabay turo kay emong)!!" Wika naman ng nars

"Pigilan mo ako emong kahit babae yan papatulan ko yan!!" Sambit ko habang pinipigilan naman ako ni emong na saktan ang babaeng nars.

"Ah.. Pede bang paki-fill-apan na lng itong form!!" Wika pa ng nars. At ganun nga aking ginawa

"Alam mo kahit na babae yun emong sasapakin ko yun.. Hindi maganda ang tabas ng sila e!!". Ang sambit ko pa habang kami ay naghihintay dito sa emergency room..

Habang nasa emergency room si Vicky ay Panay naman ang lakad ko sa may hallway kung kayat ainigasan ako ni among.

"Uii. Bogart, pwede ba kumalma ka lng dian! At pati ako ninerbyos sayo eh.. Feeling ko si gelay ang manganganak e!!" Sambit niya sakin

''Emong!! Nararamdaman mk din ang nararamdaman ko kapag manganganak na si gelay.. Baka nga mas malala pa ang gawin mo dito e... Emong!! Kinakabahan ako.. First time kong magkababy!!" Sambit ko pa.

At ilan sandali pa ay najasalang na si Vicky sa e.r.. At mayamaya pa ay narinig ko na ang anak namin ni Vicky...

"Uhaaa!!uhaaaa!!!uhaaaaahh!!" Ang iyak na nito at saka lumabas na ang doctor na nagpaanak kay Vicky..

''Mister...congrats po at malusog na babae Ang inyung anak!!" Wika pa ng doktor..

Hindi nagtagal ay dinala na sa recovery room ang aking asawa na si Vicky at saka nagpunta na rin kami duon ni emong nang makapasok kami nibemong ay kinausap agad nito.

"Bogart.. Walanghiya ka!! Last muna yun ah!!" Wika nito sakin at sabay sinapok nia ako at sabay napangiti na lamang si emong...

Ilaln sandali pa ay dinala na nars ang anak namin ni Vicky at sabay tinabi ito sa kanyang ina..

"Vicky.. Ang ganda ng anak anak natin manang-mana sayo at ang puti nia!!" Wika ko pa..

''Oo.. Bogart!! Buti na lang at kay Vicky nagmana yang anak nio at hindi sayo!!' Tugon namN ni emong..

"Bogart,.. Gusto ko name niya sofia. Para maganda kasing ganda nia!!" Wika naman ni Vicky...

At sabay tumango na lamang ako sa kanyang gusto...

''Wow!! Kay gandaNg pangalan.. Alam nio may naalala din ako na ganyan din ang pangalan.. Tulad din ni kyline.. Maganda, maputi, mistiza at morena at saktong-sakto.. Kylie Nicole ang name din niya!!" Sambit naman ni emong..

"I'm sure maganda talaga yang sinasabi na kilala mo!!" Wika ko naman kay emong...

Dumating ang hapon ay sabay nagpaalam na si emongbsamin ni Vicky sapagkat susuduin pa niya si gelay sa may munisipyo..

~isabelita07~

TODA ONE I LOVE (Ang bagong pasada)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon