Narrator~
Lumipas ang ilang araw ay nakaisip na nang paraan ang espiya ni lana sa loob ng NBI hindi pa nila ito na-turn over sa PNP.. at saka kinausap niya ang suspect sa bombing sa medikal mision ni gelay..
"Brod. Sabi ni madame.. kylangan mong tumakas dito.. alam mo bang papatayin ka din nila kapag nakuha na nila ang lahat ng impormasyon sayo!!" Ang bulong ng espiya
'Hah!! ( at tila natatkot pa ito) ganun ba.. sige.. itakas mo ako dito.."wika naman nito at ganun nga ang kanilng ginawa pinatakas nga siya ng espiya ni lana na walang kaalam-alam ang mga taga NBI.at nang makalabas nga ito ay nagtatakbo ito palabas,, hanggang sa may napansin itong may humahabol din sa kanya..
Mayamaya pa ay biglang nakasalubong nito si emong na nakatrike pjnara niya ito at sabay bumaba,
Emong's pov..
Pauwi na ako sa bahay namin ng biglang may pumara sa harapan ko.. ang akala ko ay pasehero kakusapin ko sana na hindi na ako magbibyahe na pauwi na ako sa asawa ko nang pagkababa ko ng trike ay agad ko siyang namukaan. Siya yung suspect sa bombing sa may covered court at sabay humihingi siya ng tulong...
"Sir.. tulungan nio po ako m~may gustong pumatay sakin at hinahabol niya ako ngayun!!" Ang sambit nto sa sobrang kaliguhan ko at kinausap ko ito.
'Sandali lng .. paano ka nakatakas sa kulungan,," wika ko
"Kasi sabi nila... may pupuntahan daw kami at magkita sa may pier.. tas habang naglalakd patungong pier ay may bigla na lng na may sumusunod sakin at sabay hinabol na po ako!!" Sambit ng suspect
"Ganun ba.. wait tatawagin ko lng si agent sixto!!" Wika ko pa at sabay tumalikod muna ako upang kausapin ko ang NBI agent nang matapos kong kausapin ang agent paglingon ko ay biglang nawala na kamang itong bigla..
"Saan na nagpunta yun,," wika ko at sabay nagpatuloy ako sa byahe.. nanag makaalis ako sa lugar na yun ay nawala na ang suspect ng pagsabog kaya laking pagtataka ko ng biglang siyang nawala ilang sandalimpa aya nakauwi na ako sa aming bahay at ikinuwento ko sa mahal ko ang mga nangyari.. gunit hindi siya maka paniwala na bigla na lamang iyun nawala..
"Alam mo mahal.. imposibleng bigla na lamang mawala un suspek na yun eh.." wika nang mahal ko na si gelay
"Sa tingin ko din mahal ko... hindi kaya ang tutubi gang na naman ang may pakana nito,. Para hindi sila mahuli sa mga dirty works nila" wika naman
"Alam mo mahal,. May point ka dian!! Kylangan nilang patahimikin itong kasamahan nila para hindi na sia makapagsalita pa!!" Ani ng asawa ko
"Hmmp🤔🤔,. Alam mo tamang hinala ka talaga mahal ko.. sa tingin ko yan din ang rason kaya nila kinuha itong suspek natin..para sa ganun hindi na kumata pa to!" Ani ko pa at sabay tumango na lamang si gelay hudyat ng pang-sang-ayun sa aking sinabi. At saka nagpahinga na kami ng asawa ko....
KINAUMAGAHAN araw ng linggo napagisipan naming mag-anak na magsimba sapagkat medyo nakaugalian na rin namin ang magsimba twing linggo kaso this past days ay masyado na kaming busy sa kanya-kanyang gawain.. at mayamya pa ay tinawag ko na ang mga anak ko...
"Mga anak! Halika na kayo at baka mahuli pa tayo sa misa?!!" Wika ko sa mga anak ko
"Nandian na po.,, itay!!" Sagot naman ni mikay at saka lumabas na nga sila ng kambal sa kanilang mga silid at ganun din naman ang aking asawa na si gelay wala pa rin kupas ang ganda ng asawa ko kaya mahal na mahal komito e...
"Oh,. Halika na. At baka mahuli pa tao,," sambit pa nang mahal ko at saka umalis na nga kami hindi nagtagal ay nasa loob na kami ng simbahan at sabay nakita namin sila nanay leah at ang mga kapatid ni gelay kung kayatnilaputan namin sila..
Makalipas ang ilang oras ay natapos na fin ang misa at pauwi na kami ng biglang may nahsisisgaw ng na may patay saw sa may gilid ng simbahan kung kayat nagtungo kami upang tignan na rin kung sino ito.. nagulat na lng ako ng makita ko ang nakabulagta sa lupa ang suspect sa pagkasabog sa medikal misyon nila gelay..
"Sandali yan yung.. suspek sa bombing diba ?!"wika ng mahal ko
"Tama ka.. mahal ko, pero kagabi kausap ko lng sya kagabi at ang sabi niya may humahabol daw sa kanya pero nung tatawag na ako kay agent sixto ay biglang nawala na lamang siya.. kayat hindi na ako nag-atubili pang maghanap dahil ang nuong akala ko ay bumalik na ito sa prisinto!" Wika ko naman.
"Sa tingin mo mahal ko..ang mga tutubi gang ang may gawa nito!" Ani ni gelay
"Tama ka mahal ko.. sa tingin ko mga tutubi gang nga ang may kagagawan nian.. para himdi sila mahuli ng mga kinauukulan!!" Wika ko pa ulit
"Mabuti pa mahal iuwi mo na ang mga anak natin at pati na rin sila nanay at sila rachel at utoy.. pupunta lng ako sa prisinto para sabihin ang mga ito.." wika nang asawa ko at sumangayun naman ako
"Sige mahal ko.. iuuwi ko lng sila nanay leah at pati ang mga kapatid mo pero hintayin mo ako sa prisinto!" Ani ko pa at ganun nga ang aking ginawa hinatid ko muna sila nanay leah at sila utoy at rachel nang maihatid ko na sila ay agad akong bumalik sa prinsinto..
BINABASA MO ANG
TODA ONE I LOVE (Ang bagong pasada)
Fanfictionisang simpleng tao lng si gelay dimagiba at walang hinangad sa buhay kundi ang mamuhay na mapayapa kasama aNg kanyang minamahal na si among magsino.. ngunit sa isang hindi sinasasya tragedy a sa kanilang buhay ang namatay ang bukod tanging iniidolo...