chapter 06: hilaw na mangga

271 9 0
                                    

Emong's POV..

Samantala naman nandito ako ngayun sa talyer ni emong. Madaming mga costumers na nagpapagawa ng kanilang sasakyan.. At kasama ko si Bogart ang dating presidente ng toda sa ngayun ay si Kevin na ang presidente nito at ayun naman sa pinsan ng mahal ko na si gelay ay maayus naman ang pamamalakad nito..

Natutugunan naman lahat ng pangangailan ng toda..

"Emong,.. Kayo ba ni gelay kylan ba kayo mag-kakaanak?! Tanong sakin ni Bogart

" alam mo Bogart!! Tungkol sa mga bagay-bagay na yan ay pinaguusapan yan na maigi..pero syempre darating din tayo dian..!!" Sambit ko naman

"Oo nga my son.. Kylan mo ba kami bibigyan ng dad mo ng apo?!" Ang sabat naman ni mom.

"Nay!!" Ani ko

"Wait.. MOM!" Sambit nito

'Okay..mom!! Alam naman natin na hindi ganun madali ang magka-anak.. Dadaan tayo sa mga proseso!!" Wika ko sakin MOM.

Hanggang sa dumating ang ina nang mahal ko si nanay Lea.

''Oo nga emong...tama nga ang nanay mo!! Kylan mo ba kami binigyan ng apo.. Nang sa ganun naman ay maalagaan at maenjoy pa namin habang mabubuhay pa kami dito sa mundo!" Sambit sakin ni nanay lea

"Nanay Lea!! Kayo po pala... Sila utoy at Rachel hindi nio sila kasama?!!'' Ang tanung ko kay nanay Lea

" haay.. Nakuh,.. Emong!anak...hayaan muna sila tsaka busy yun sa college life nila.. Kaya nga,.. Kaya nga kylangan bigyan mo na kami ng apo ng nanay mo.. Nang sa ganun eh hindi naman kami nalulungkot sa bahay.. Alam mo naman tumatanda na rin kami!!" Sambit sakin no nanay Lea at saka napakamot na.lamang ako sa aking ulo..

"See, my son kahit si kumareng Lea eh.. Sumasang-ayun sa sinabi ko!!" Wika naman ng akin ina...

"Ano ba kayo dian.. Wag niu nga ipressure sila gelay at emong sa pag-gawa ng anak...hindi mabilisan yan!!" Wika naman ng aking ama at sabay tumango na lamang ako..

"Tama po si tay!! Hindi po namin minamadali ni gelay ang pag-gawa ng anak.. Darating din tayo dian.. Kung gusto nio kambal pa e!!' Wika ko pa.

''Salamat po tay!!" Dagdag ko PA..makalipas ang ilang oras namin sa talyer 5:00p.m. nang dumating si gelay sa talyer..

"Mahal ko!! Bat napadaan ka pa nito SA talyer!!baiguro namiss mo na ako anoh?!!" Sambit ko naman hahalikan ko sana ng biglang pinigilan niya ako..

"Bakit masama bang puntahan ko ang asawa ko.. May batas na ba nagsasabi na bawal nang puntahan ng asawa bilang lalaki sa trabaho nila!!" Ang sambit nu gelay habang tila umuusok ang ilong nito.

''Mahal ko.. Relax ka lng,.. Chill" sambit ko naman

"Teka. Emong.. Para atang gusto ko nang kumain ng mangga hilaw.. Parang nagcra-craved ako!!" Sabi naman ni gelay sakin..

"Teka.. My dawter in law.. Alam mo nung nagdadalang tao kay emong ganyan na ganyan ang nararamdaman ko yung nagcra-crabe tas parang kang naduduwal parang ganun!!" Sambit naman na aking mom.

"HALA!! ANAK, hindi kaya tama ang sinabi ni mareng Jane na nagdadalang tao ka!!" Sambit naman ni nanay Lea.

"Huh.. Imposible namN yun nay isang Bede's pa lang kami nagtalik ni emong eh mabubuntis na ako agad!!" Sambit nang mahal ko

"Bakit mahal ko.. Ilang beses ba tayo.magtalik para makabuo lung gusto mo gawin ulit natin mamyang gabi!!" Sambit ko naman at sabay napangiti. Lng ang aming mga magulang

'Hay nakuh . Anak sigurado na yan!!"" Wika nàman agad ni nanay Lea

''Oh. Ano na.. Emong!!! Yung pinabibili ko sayong mangga hilaw nasaan na?!!!' Wika naman ni gelay

''Aay.. Oo nga pala mahal ko!! Sandali lng bibili na agad ako sa palengke..."sambit kong muli sa mahal ko at niyaya ko agad si Bogart upang samahan ako sa bayan na bumili ng mangga hilaw..

Habang nasa palengke naman kami at bumubili ng hanggang hilaw ay Panay ang keento sakin ni Bogart kung paano ngabubuntis si Vicky...

"Emong.. Alam mo yung mga asawa natin lalo na si gelay nasa stage pa siya ng paglilihi... Ang dapat gawin dian ay hindi mastress at lahat ng ipaguutos nia gagawin mo para naman lumabas na maganda ang mga anak nio ni gelay!!" Wika sakin ni Bogart.

At mayamaya pa ay nakabili na kami ng hanggang hilaw at agad na naming dinala sa talyer..

Nang nakabalik kami agad. Ay agad kong pinagbalat nang mangga ang mahal ko...

''Oh mahal ko... Ito na ang manggang hilaw with matching bagoong!!" Sambit ko naman.. At mayamaya pa ay kinain na nga niya ang binili kong hanggang hilaw

''Hmmp.. Wow!!ang sarap ah.. At pati yung bagoong masarap manamis-namis!!'' Ani naman ng mahal ko. Habang lahat naman kami ay asim na asim sa mangga sapagkat Amoy at itsura pa lng ay tila maasin na ito.

"Gusto mo emong!!!' Ang sambit ng mahal ko...

Hanggang sa dumating si tintoy na galing sa bayan...

''Mang Jessi,.. Mang Jessie!!" Sigaw ni tintoy habang nakaharap naman kay gelay

''Sandali lng tintoy! Bago ka magsalita dian duon kauna humarap kay tatay at wag sa Mahal ko.. At baka mapaglihian ka niya at magkaruon ako nang anak na bakulaw na tulad mo!!" Wika ko naman..

"Emong!! Grabe ka naman kay tintoy.. Ginaganyan mo yan!! Ang cute kaya niya!!" Wika ng Mahal ko na si gelay.

"Woooahh!!yan na nga ang sinabi ko Mahal ko.... Tintoy,.. Please parang awa mo na mawalang galang na sayo lumayo ka sa Mahal ko dahil kung hindi baka masaktan kita!!" Ani ko naman..

''Teka nga.. Ano ba yung sasabihin mo saken tintoy at kung makatawag ka dian parang may sunog sa kabilang baranggay?!!" Sambit nang aking ama.

"Eto nga mang Jessi.. Diba nalalapit na ang baranggay election bakit hindi kayo tumakbo bilang kapitan ng baranggay labuyo!" Sambit naman ni tintoy

''Uy. tatay Jessie.. Bakit hindi nio po subukan susuportahan po namin kayo!!" Sambit naman na Mahal ko

''Talaga Mahal ko susuportahan mo si tatay!! " wika ko naman

"Oo naman emong!! Alam naman natin lahat na hindi na iba ang pamilya. nio sa pamilya natin di ba. Kaya tay Jessie go for it at kami ang bahala sayo suportado ka nag buong munisipyo ng ulilang kawayan

" naku.. Madaming salamat mayora gelay at ngayun palang sinusuportahan nio na ako!!" Ani na aking ama

"Tatay Jessi naman diba sabi ko na po gelay na lng wag ng mayora.. Hayaan nio kapag natapos na kayong magfile ng candidacy for election si konsehala Tiffy na ang bahala sa inio!!" Sambit naman ni gelay.. At sabay tumango na lamang ang aking ama

~isabelit07~

TODA ONE I LOVE (Ang bagong pasada)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon